วันพุธที่ 24 มกราคม พ.ศ. 2561

สหรัฐฯอนุมัติการขายเครื่องบินขับไล่ F-35A แก่เบลเยียม

US approves potential F-35 sale to Belgium
The US government has approved the potential sale of 34 F-35A fighters to Belgium to replace the country's F-16s. (Benoit Denet)
http://www.janes.com/article/77216/us-approves-potential-f-35-sale-to-belgium

รัฐบาลสหรัฐฯได้อนุมัติความเป็นไปได้ในการขายเครื่องบินขับไล่ Lockheed Martin F-35A Lightning II Joint Strike Fighter(JSF) แก่เบลเยียม
การอนุมัติซึ่งได้รับการผ่านความเห็นชอบโดยกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯและมีการประกาศโดยสำนักงานความร่วมมือด้านความปลอดภัยความมั่นคงสหรัฐฯ(DSCA: Defense Security Cooperation Agency) เมื่อวันที่ 19 มกราคมที่ผ่านมา

เอกสารที่ประกาศโดย DSCA ครอบคลุมการอนุมัติการขายเครื่องบินขับไล่ F-35A จำนวน 34เครื่อง, เครื่องยนต์ Turbofan แบบ Pratt & Whitney F135 จำนวน 38เครื่อง
อะไหล่, ระบบอุปกรณ์เสริม เช่นระบบสงคราม Electronic ระบบควบคุมและบัญชาการ ระบบสื่อสาร ระบบนำร่องและพิสูจน์ฝ่าย, เครื่องฝึกจำลองการบิน และการสนับสนุนในวงเงิน $6.53 billion

กองทัพอากาศเบลเยียม(BAC: Belgian Air Component) มีความต้องการในการจัดหาเครื่องบินขับไล่ใหม่ทดแทนเครื่องบินขับไล่ Lockheed Martin F-16AM รุ่นที่นั่งเดียว 44เครื่อง และ F-16BM รุ่นสองที่นั่ง 10เครื่อง
โดยในกรอบระยะเวลาช่วงปี 2023-2030 กองทัพอากาศเบลเยียมมีความต้องการจัดหาเครื่องบินขับไล่พหุภารกิจใหม่ 34เครื่อง

F-35A สหรัฐฯ และ Eurofighter Typhoon ยุโรป เป็นเครื่องบินขับไล่สองแบบที่เป็นที่ทราบในขณะนี้ว่าเป็นตัวเลือกในการพิจารณาของกองทัพอากาศเบลเยี่ยมในการทดแทนเครื่องบินขับไล่ F-16AM/BM ของตน
ก่อนหน้านี้บริษัท Boeing สหรัฐฯได้ถอนตัวจากการเสนอเครื่องบินขับไล่ F/A-18E/F Super Hornet จากการแข่งขัน โดย Boeing อ้างว่ามีคู่แข่งรายหนึ่งที่มีข้อได้เปรียบอย่างไม่เป็นธรรมกับผู้แข่งขันรายอื่น(คือ F-35A)

ขณะที่บริษัท Saab สวีเดนก็ได้ถอนตัวการนำเสนอเครื่องขับไล่ Gripen E ของตนเช่นกันเนื่องจากเหตุผลด้านการเมือง(http://aagth1.blogspot.com/2017/07/gripen-e.html)
(มีการเปิดเผยว่าเบลเยียมน่าจะใช้เครื่องบินขับไล่ใหม่ในภารกิจทางนิวเคลียร์ของตน ซึ่งอาจจะหมายถึงขีดความสามารถในการใช้อาวุธนิวเคลียร์หรือกิจกรรมทางด้านนิวเคลียร์อื่นๆ)

อีกทั้งยังมีความสับสนในสถานะของเครื่องบินขับไล่ Dassault Rafale ฝรั่งเศสซึ่งไม่เคยมีการถูกส่งเสนอให้เบลเยี่ยมอย่างเป็นทางการ(http://aagth1.blogspot.com/2017/09/dassault-rafale.html)
แต่มีอยู่ในส่วนหนึ่งของชุดความร่วมมือระหว่างกันวงเงิน 20 billion Euros($24.4 billion) ที่ฝรั่งเศสเสนอให้เบลเยียมถ้าเครื่องบินขับไล่ Rafale ได้รับเลือกจากกองทัพอากาศเบลเยียม

การอนุมัติการขายเครื่องบินขับไล่ F-35A ให้เบลเยียมของรัฐบาลสหรัฐฯไม่ได้เป็นเครื่องบ่งชี้ว่าเบลเยียมได้เลือกหรือแม้แต่ได้ตัดสินใจจัดหา F-35 แล้วแต่อย่างใด
แต่เป็นขั้นตอนการบริหารจัดการตามปกติที่ต้องทำการดำเนินการก่อนล่วงหน้าสำหรับการขายอาวุธยุทโธปกรณ์ให้กับรัฐบาลต่างประเทศของรัฐบาลสหรัฐฯ

อย่างไรก็ตามเครื่องบินขับไล่ F-35A เป็นที่ชื่นชอบอย่างมากในการทำให้เบลเยียมเป็นส่วนหนึ่งของโครงการเครื่องบินขับไล่นานาชาติ MNFP(Multinational Fighter Program)
ที่รวมสหรัฐฯและชาติยุโรปส่วนให้ที่เป็นผู้ใช้งานเครื่องบินขับไล่ F-16AM/BM ทั้งเบลเยี่ยม เดนมาร์ก เนเธอร์แลนด์ และนอร์เวย์ ที่จะถูกทดแทนด้วย F-35A ครับ