วันอาทิตย์ที่ 21 มกราคม พ.ศ. 2561

เครื่องบินฝึกนักบินขับไล่ T-50TH กองทัพอากาศไทยกำลังรอเปลี่ยนเครื่องยนต์ที่เสียหายใหม่

Thailand seeks engine replacement for damaged T-50 aircraft
initial two T-50TH Golden Eagle lead-in fighter trainers (LIFT) are currently parked at the Royal Malaysian Air Force’s Kuantan Airbase after their flight from South Korea was disrupted and diverted due to extreme turbulent weather, said the Royal Thai Air Force (RTAF).
http://www.janes.com/article/77138/thailand-seeks-engine-replacement-for-damaged-t-50-aircraft
https://www.facebook.com/nan4249

กองทัพอากาศไทย(RTAF: Royal Thai Air Force) ยืนยันว่าการส่งมอบเครื่องบินฝึกนักบินขับไล่ T-50TH Golden Eagle ๒เครื่องแรกให้กองทัพอากาศไทย(หมายเลข 40101 และ 40102) นั้นได้ถูกทำให้ล่าช้าออกไป
เนื่องจากเครื่องยนต์ไอพ่น Turbofan แบบ General Electric GE F404 ของเครื่องได้รับความเสียหายระหว่างที่ทั้งสองเครื่องทำการบินเดินทางเพื่อส่งมอบจากสาธารณรัฐเกาหลีมาไทย

T-50TH ทั้งสองเครื่องขณะนี้กำลังจอดอยู่ที่ฐานทัพอากาศ Kuantan กองทัพอากาศมาเลเซีย((RMAF: Royal Malaysian Air Force, TUDM: Tentera Udara Diraja Malaysia) หลังจากเครื่องทำการบินส่งมอบจากเกาหลีใต้
โดยเครื่องยนต์ในส่วนใบพัดกังหันถูกตรวจพบว่ามีสภาพผิดปกติที่เกิดจากการบินผ่านสภาพอากาศที่แปรปรวนอย่างรุนแรงสุดขั้วระหว่างทำการบินเดินทางตามที่กองทัพอากาศไทยกล่าว

ขณะนี้เป็นที่เข้าใจว่ากองทัพอากาศไทยกำลังหารือกับบริษัท Korea Aerospace Industries(KAI) สาธารณรัฐเกาหลีผู้ผลิตเครื่องบินฝึกนักบินขับไล่ T-50TH เกี่ยวกับการเปลี่ยนเครื่องยนต์ใหม่ก่อนการรับมอบเครื่องเข้าประจำการอย่างเป็นทางการซึ่งเป็นความรับผิดชอบในการบริการของบริษัท
ซึ่งเดิม T-50TH ของกองทัพอากาศไทยมีกำหนดจะบินเดินทางมาถึง กองบิน๔ ตาคลี ในวันที่ ๑๑ มกราคม ต่อมาเนื่องจากสภาพอากาศไม่เอื้ออำนวยจึงถูกเลื่อนเป็นวันที่ ๑๒ มกราคม และจากการตรวจสอบสภาพเครื่องยนต์จึงถูกเลื่อนออกไปจนกว่าเครื่องจะได้รับการเปลี่ยน ย.ใหม่

สำหรับเส้นทางการบินเดินทางส่งมอบ T-50TH ๒เครื่องแรกของกองทัพอากาศไทยนั้นเริ่มจากฐานทัพอากาศ Sacheon กองทัพอากาศสาธารณรัฐเกาหลี(Republic of Korea Air Force)ใน Gyeongsangnam-do สาธารณรัฐเกาหลีเมื่อวันที่ ๘มกราคม(http://aagth1.blogspot.com/2018/01/t-50th_9.html)
แวะพักจุดแรกที่ท่าอากาศยานนานาชาติ Kaohsiung ไต้หวัน เมื่อวันที่ ๙ มกราคม(http://aagth1.blogspot.com/2018/01/t-50th_10.html) จากนั้นเดินทางต่อไปแวะพักจุดที่สองที่ฐานทัพอากาศ Clark กองทัพอากาศฟิลิปปินส์(Philippine Air Force) บนเกาะ Luzon ฟิลิปปินส์

จากนั้นเดินทางไปจุดแวะพักที่สามที่ฐานทัพอากาศ Labuan กองทัพอากาศมาเลเซีย ที่รัฐ Sabah ทางตะวันออกของมาเลเซีย และจุดแวะพักที่สี่ซึ่งเป็นจุดแวะพักสุดท้ายที่ฐานทัพอากาศ Kuantan กองทัพอากาศมาเลเซีย ที่รัฐ Pahang มาเลเซีย ในวันที่ ๑๐ มกราคม(http://aagth1.blogspot.com/2018/01/t-50th_11.html)
ซึ่งช่วงระหว่างการเดินทางจาก Labuan ไป Kuantan นั้น สภาพอากาศในพื้นที่มีความแปรปรวนอย่างรุนแรงและเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วมาก จึงเป็นที่เข้าใจว่าปัจจัยด้านสภาพอากาศซึ่งเป็นเหตุสุดวิสัยทางธรรมชาติจะเป็นสาเหตุที่เครื่องยนต์ได้รับความเสียหาย

(การบินเดินทางจากไต้หวันผ่านทะเลจีนใต้เข้ามามาที่ไทยผ่านทางเวียดนาม ลาว หรือกัมพูชา เป็นเส้นทางบินที่ไม่สามารถกระทำได้เนื่องจากไม่มีสนามบินให้แวะระหว่างเส้นทาง รวมถึงทะเลจีนใต้เป็นพื้นที่พิพาททางพรมแดนของหลายประเทศไม่เหมาะที่จะให้เครื่องบินรบเดินทางผ่าน
รวมถึงการใช้เส้นทางจากเกาหลีใต้ผ่านทางแผ่นดินใหญ่จีนมายังไทยนั้นก็ไม่สามารถทำได้ เนื่องจาก T-50TH ติดตั้งระบบอุปกรณ์ที่ทันสมัยของตะวันตกหลายอย่าง การบินผ่านจีนไม่น่าจะได้รับการยินยอมจากประเทศผู้ผลิตอุปกรณ์ด้วยเหตุผลด้านการรักษาความลับของระบบ)

เครื่องยนต์ไอพ่น GE F404-102 กำลังขับเมื่อใช้สันดาปท้าย 17,700lbs ที่ติดตั้งกับเครื่องบินฝึกนักบินขับไล่ KAI T-50TH นั้นถูกผลิตภายใต้สิทธิบัตรจากบริษัท General Electric สหรัฐฯโดยบริษัท Hanwha Techwin(Samsung Techwin เดิม) สาธารณรัฐเกาหลี
โดย ย.ไอพ่น GE F404 เป็นเครื่องยนต์ที่มีความน่าเชื่อถือสูงและถูกติดตั้งเป็นเครื่องยนต์หลักของเครื่องบินขับไล่ชั้นนำ เช่น Boeing F/A-18A/B/C/D Hornet สหรัฐฯ HAL Tejas อินเดีย และถูกพัฒนาเป็นเครื่องยนต์ไอพ่น Volvo RM12 สำหรับเครื่องบินขับไล่ SAAB Gripen สวีเดน

กองทัพอากาศไทยลงนามสัญญากับบริษัท KAI เกาหลีใต้ในโครงการจัดหาเครื่องบินฝึกนักบินขับไล่ขั้นต้น T-50TH ระยะที่๑ จำนวน ๔เครื่อง วงเงิน ๓,๗๐๐ล้านบาท($108 million) เมื่อวันที่ ๑๗ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๘(2015)
ต่อมากองทัพอากาศไทยได้ลงนามสัญญาจัดหาT-50TH ระยะที่๒ จำนวน ๘เครื่อง วงเงิน ๘,๘๐๐ล้านบาท($258 million) เมื่อวันที่ ๑๑ กรกฎาคม ๒๕๖๐(2017) รวมสั่งจัดหาแล้ว ๑๒เครื่อง

ทั้งนี้เครื่องบินฝึกนักบินขับไล่ T-50TH ระยะที่๑ ชุด ๒เครื่องหลัง(หมายเลข 40103 และ 40104)มีกำหนดส่งมอบในเดือนมีนาคม ๒๕๖๑(2018) และระยะที่๒ อีก ๘เครื่องมีกำหนดส่งมอบในเดือนตุลาคม ๒๕๖๒(2019)
ซึ่งทาง KAI เกาหลีใต้หวังให้กองทัพอากาศไทยมีการสั่งจัดหา T-50TH ระยะที่๓ เพิ่มอีก ๔เครื่องในเร็วๆนี้ เพื่อให้ฝูงบิน๔๐๑ กองบิน๔ ที่จะได้รับมอบเครื่องเข้าประจำการมีจำนวนครบอัตรา ๑๖เครื่อง(http://aagth1.blogspot.com/2017/11/kai-t-50th-2018-2019.html)

อย่างไรก็ตามสำหรับโครงการจัดหา T-50TH เพื่อทดแทนเครื่องบินขับไล่ฝึก บ.ขฝ.๑ L-39ZA/ART สาธารณรัฐเชคที่เข้าประจำการมาตั้งแต่ปี พ.ศ.๒๕๓๗(1994) ที่ปัจจุบันถูกโอนย้ายไปรวมที่ฝูงบิน๔๑๑ กองบิน๔๑ เชียงใหม่ ฝูงเดียวเป็นฝูงสุดท้ายนั้น
ผู้บัญชาการทหารอากาศไทย พลอากาศเอก จอม รุ่งสว่าง ได้ให้สัมภาษณ์สื่อว่ากองทัพอากาศไทยมีความเข้มงวดสูงสุดในมาตรฐานการตรวจรับมอบอากาศยานเข้าประจำการ ซึ่งถ้าเครื่องไม่สมบูรณ์พร้อมที่จะส่งมอบก็จะไม่มีการรับมอบเครื่องครับ