วันพุธที่ 17 มกราคม พ.ศ. 2561

กองทัพบกอังกฤษปลดประจำการเฮลิคอปเตอร์ Lynx AH9A

Retirement of AH9A marks end of legacy Lynx in UK service
Seen during its service in Afghanistan, the AH9A is the last legacy Lynx to be fielded by the UK military. (Crown Copyright)
http://www.janes.com/article/77066/retirement-of-ah9a-marks-end-of-legacy-lynx-in-uk-service


สหราชอาณาจักรได้ปลดประจำการเฮลิคอปเตอร์ใช้งานทั่วไปตระกูล Lynx รุ่นสุดท้ายลงในวันที่ 16 มกราคมที่ผ่านมา โดยมีการทำการบินผ่านอำลาภายในประเทศอังกฤษ
เป็นการปิดตำนานเฮลิคอปเตอร์ทางทหารพหุภารกิจตระกูล Lynx รุ่นดั้งเดิมที่ประจำการในกองทัพสหราชอาณาจักรมานานกว่าสี่ทศวรรษลง

การปลดประจำการเฮลิคอปเตอร์ใช้งานทั่วไป AgustaWestland Lynx AH9A จากกองการบินทหารบก(AAC: Army Air Corps) กองทัพบกสหราชอาณาจักร(British Army)
เป็นระยะเวลารวม 9ปีนับตั้งแต่ถูกนำเข้าประจำการในปี 2009 และนับเป็นเวลากว่า 40ปีนับตั้งแต่ ฮ.รุ่นแรกคือ Westland Lynx AH1 เข้าประจำการเมื่อปี 1978

จากความต้องการเร่งด่วนเพื่อใช้ในการปฏิบัติการที่อัฟกานิสถาน เฮลิคอปเตอร์ใช้งานทั่วไป Lynx AH9A ติดตั้งเครื่องยนต์ Turboshaft แบบ LHTEC CTS800-4N ใหม่ซึ่งมีกำลังขับสูงกว่า ย.เดิม(ถูกใช้ใน ฮ.Super Lynx 300 รุ่นส่งออกเช่นที่ประจำการในกองทัพเรือไทย Royal Thai Navy)
เพื่อให้เหมาะสมการการใช้ปฏิบัติการในสภาพพื้นที่สูงและร้อนเช่นอัฟกานิสถาน(CTS800-4N มีกำลัง 1,362shp สูงกว่าเครื่องยนต์ตระกูล Rolls-Royce Gem เดิมถึงร้อยละ37)  และยังได้รับการดัดแปลงในส่วน Gear Box หลัก, โครงสร้างส่วนบน, ลำตัวด้านท้าย และห้องนักบิน

ฮ.Lynx AH9A ถูกส่งมอบให้กองการบินทหารบกอังกฤษทั้งหมด 22เครื่องระหว่างปี 2009-2011 แม้ว่าจะเหลือเพียง 8เครื่องที่ยังคงประจำการอยู่ในช่วงเวลาที่พวกมันปลดประจำการก็ตาม
โดยมีการสูญเสีย ฮ.Lynx AH9A 1เครื่องจากอุบัติเหตุตกที่อัฟกานิสถานในปี 2014 พร้อมนักบินและทหารประจำเครื่องที่เสียชีวิตทั้ง 5นาย แม้ว่าการสอบสวนสาเหตุภายหลังจะพบว่าเป็นความผิดพลาดทางขั้นตอนการใช้งานมากกว่าความผิดพลาดจากตัวเครื่องเอง

ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 24 มีนาคม 2017 กองทัพเรือสหราชอาณาจักร(Royal Navy)ก็ได้ปลดประจำการเฮลิคอปเตอร์ใช้งานทางทะเล Lynx HMA8 ซึ่งเป็นรุ่นประจำเรือแบบสุดท้ายของตนไปแล้วเช่นกัน(http://aagth1.blogspot.com/2017/03/lynx-hma8-sea-skua.html)
ทั้งนี้ทั้งกองทัพบกอังกฤษและกองทัพเรืออังกฤษได้นำเฮลิคอปเตอร์ใช้งานทั่วไป AgustaWestland AW159 Wildcat มาใช้งานทดแทน ฮ.ตระกูล Westland Lynx รุ่นเก่าทั้ง ฮ.Wildcat AH1 ของกองทัพบก และ ฮ.Wildcat HMA2 ของกองทัพเรือครับ