วันพุธที่ 31 มกราคม พ.ศ. 2561

ไทยและจีนเสร็จสิ้นแผนจัดตั้งโรงงานซ่อมบำรุงร่วมทั้งรถถังหลัก VT4 และยานเกราะล้อยาง VN1

Thailand and China finalising plans for joint maintenance facility
Thailand is planning to establish a MRO facility for Chinese-made vehicles, including the VT-4 MBT, seen here. Source: IHS Markit/Patrick Allen
http://www.janes.com/article/77443/thailand-and-china-finalising-plans-for-joint-maintenance-facility

Royal Thai Army has displayed Chinese NORINCO VT4(MBT-3000) Main Battle Tank for first time in Children's Day 2018 at 2nd Cavalry Division Royal Guard in Bangkok, 13 January 2018(My Own Photo)
http://aagth1.blogspot.com/2018/01/vt4-oplot-m60a3.html


China North Industries Corporation or NORINCO has showcased Model of VN1 8x8 Armoured Personnel Carrier with new Unmaned Remote Weapon Station Turret for Royal Thai Army
at Defense and Security 2017 exhibition in Bangkok Thailand on 6-9 November.(My Own Photo)
http://aagth1.blogspot.com/2017/11/norinco-vn1.html

ไทยได้รับรองแผนความร่วมมือกับจีนในการจัดตั้งโรงงานบำรุงรักษา, ซ่อมแซม, และยกเครื่อง(MRO: Maintenance, Repair, and Overhaul) ยานยนต์ทางทหารสำหรับประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
ข้อเสนอในการจัดตั้งโรงงานซ่อมบำรุงในไทยนี้ถูกวางไว้เพื่อสนับสนุนการขยายจำนวนการจัดหาอาวุธยุทโธปกรณ์จากจีนของกองทัพบกไทย(Royal Thai Army)
ซึ่งรวมถึงรถถังหลัก VT4 และยานเกราะล้อยางลำเลียงพล VN1 8x8 ที่รถทั้งสองแบบผลิตโดย China North Industries Corporation หรือ Norinco รัฐวิสากิจอุตสาหกรรมความมั่นคงของรัฐบาลสาธารณรัฐประชาชนจีน

ตามที่ได้มีการให้สัมภาษณ์สื่อในการสาธิตการแสดงสมรรถนะของรถถังหลัก VT4 ที่ศูนย์การทหารม้า ค่ายอดิศร จังหวัดสระบุรี เมื่อวันที่ ๒๖ มกราคมที่ผ่านมา
ผู้บัญชาการทหารบกไทย พลเอก เฉลิมชัย สิทธิสาท ได้ให้สัมภาษณ์ความเห็นในรายงานของสื่อไทยว่า รัฐบาลจีนและรัฐบาลไทยได้เสร็จสิ้นการบรรลุแผนการจัดตั้งศูนย์โรงงานบำรุงรักษา, ซ่อมแซม, และยกเครื่องในไทยแล้ว
พลเอก เฉลิมชัย สิทธิสาท กล่าวว่าการจัดตั้งโรงงานใหม่จะสนับสนุนความร่วมมือในการซ่อมและบำรุงรักษารถถังหลัก VT4 และยานยนต์ทางทหารอื่นๆทั้งไทยและประเทศอื่นในภูมิภาคนี้

ศูนย์ซ่อมบำรุง MRO ในไทยยังสามารถทำให้ไทยเปิดสายการผลิต เช่นเดียวกับการซ่อมแซมและบำรุงรักษาในชิ้นส่วนประกอบและระบบย่อยของอาวุธยุทโธปกรณ์ได้
ผบ.ทบ.เสริมว่าโครงการจัดหารถถังหลัก VT4 ระยะที่๑ ๒๘คัน วงเงิน ๔,๙๘๔ล้านบาท($147 million) ปี พ.ศ.๒๕๕๙(2016) และระยะที่๒ ๑๐คันวงเงินราว ๒,๐๐๐ล้านบาท($60 million) ปี พ.ศ.๒๕๖๐(2017) รวม ๓๙คันวงเงินราว ๗,๐๐๐ล้านบาท($200 million) นั้น
เป็นที่สนใจของกองทัพบกไทยเพราะระบบอาวุธจีนนั้นมีราคาแพงน้อยกว่าระบบอาวุธตะวันตกที่ประสิทธิภาพเทียบเท่ากัน(VT4 ราคาคันละ ๑๗๒ล้านบาทหรือ $5.2 million ถือว่าไม่แพงมาก) และโครงการจัดหายังรวมถึงการสนับสนุนการถ่ายทอด Technology แก่ไทยจากจีนด้วย

รถถังหลัก VT4 ของ Norinco จีนซึ่งมีกองทัพบกไทยเป็นลูกค้าส่งออกรายแรกนั้น รถชุดแรกในโครงการจัดหาระยะที่๑ จำนวน ๒๘คันได้ถูกส่งมอบให้กับกองทัพบกไทยเมื่อปลายปี พ.ศ.๒๕๖๐(2017)(http://aagth1.blogspot.com/2017/10/vt4-ah-1f.html,http://aagth1.blogspot.com/2017/07/vt4-norinco.html)
รถถังหลัก VT4 ชุดแรก ๒๘คันจะเข้าประจำการใน กองพันทหารม้าที่๖ ขอนแก่น และกองพันทหารม้าที่๒๑ ร้อยเอ็ด ซึ่งเป็นหน่วยขึ้นตรงของ กรมทหารม้าที่๖ กองพลทหารม้าที่๓ กองพันละ ๑๓คัน
โดยมี ถ.หลัก VT4 ๑คันที่ศูนย์การทหารม้า และอีก ๑คันที่กรมสรรพาวุธทหารบกเพื่อใช้ในการฝึกศึกษา รวมถึงรถกู้ซ่อมอีก ๑คัน สอดคล้องกับแผนการจัดตั้งโรงงานศูนย์ซ่อมบำรุงที่ขอนแก่น

โครงการจัดหายานเกราะล้อยางใหม่ของกองทัพบกไทยได้เลือกยานเกราะล้อยาง NORINCO VN1 8x8 ระยะที่๑ จำนวน ๓๔คันวงเงินประมาณ ๒,๓๐๐ล้านบาท($68 million) ติดป้อมปืนใหญ่กล 30mm และปืนกลร่วมแกน 7.62mm พร้อมการจัดหากระสุน
คาดว่าหน่วยที่จะได้รับมอบ VN1 น่าจะเป็นกองพันทหารม้าลาดตระเวนหน่วยขึ้นตรงของ กรมทหารม้า๒ กองพลทหารม้าที่๑ เพื่อทดแทน V-150 คือ กองพันทหารม้าที่๑๐ และ กองพันทหารม้าที่๗ ส่วนกองพันทหารม้าที่๑๒ นั้นคาดว่าจะมีการจัดหาในระยะต่อไป
ซึ่งรัฐบาลจีนและ NORINCO ยังมีความยินดีที่จะถ่ายทอด Technology ยานเกราะล้อยาง VN1 เพื่อเปิดสายการผลิตประกอบรถภายในไทย เช่นเดียวกับการจัดตั้งศูนย์ซ่อมบำรุง MRO สำหรับรถถังหลัก VT4 ด้วย

ทั้งนี้ในอีกไม่กี่ปีข้างหน้านี้คาดว่ากองทัพบกไทยจะมีการสั่งจัดหารถถังหลัก VT4 ระยะต่อไปเพื่อให้ ม.พัน.๖ และ ม.พัน.๒๑ มีรถครบจำนวนทั้งสองกองพัน(น่าจะอย่างน้อยกองพันละ ๓๙คัน สามกองร้อยรถถัง ร้อย.ถ.ละ ๑๓คัน สามหมวดรถถัง มว.ถ.ละ ๔คัน+๑รถถัง ผบ.ร้อย)
โดยรถถังเบา ถ.เบา.๓๒ Stingray ม.พัน.๖ เดิมจะถูกย้ายไป กองพันทหารม้าที่๙ กองพลทหารราบที่๔ เช่นเดียวกับรถถังหลัก M48A5 ม.พัน.๒๑ เดิมที่จะโอนไป กองพันทหารม้าที่๑๖ กองพลทหารราบที่๕
ซึ่งในแผนระยะยาวกองทัพบกไทยมีควมต้องการในการจัดหารรถังหลักใหม่ถึงราว ๑๕๐คัน มาทดแทนรถถังเบา M41A3 สหรัฐฯที่ประจำการมาตั้งแต่ปี พ.ศ.๒๕๐๕(1962) ตามที่ ถ.เบา.M41A3 จะถูกปลดประจำการจาก ม.พัน.๙ และ ม.พัน.๑๖ ครับ