วันพฤหัสบดีที่ 4 มกราคม พ.ศ. 2561

Elbit อิสราเอลได้รับสัญญาปรับปรุงเฮลิคอปเตอร์ Mi-17 ให้ประเทศแถบเอเชีย-แปซิฟิค

Elbit wins $110M Mi-17 upgrade deal in Asia-Pacific
(Credit: Elbit Systems)
https://www.airrecognition.com/index.php/archive-world-worldwide-news-air-force-aviation-aerospace-air-military-defence-industry/global-defense-security-news/global-news-2018/january/3966-elbit-wins-110m-mi-17-upgrade-deal-in-asia-pacific.html

บริษัท Elbit Systems Ltd. อิสราเอลได้ประกาศเมื่อ 2 มกราคมว่าบริษัทได้รับสัญญาวงเงินประมาณ $110 million จากประเทศแถบเอเชีย-แปซิฟิกประเทศหนึ่ง(ไม่มีการเปิดเผยชื่อ)
สำหรับการปรับปรุงและซ่อมบำรุงเฮลิคอปเตอร์ใช้งานทั่วไป Mil Mi-17(NATO กำหนดรหัส Hip) รัสเซียราวหนึ่งโหล(12เครื่อง) โดยโครงการจะมีระยะเวลาดำเนินการ 5ปี

Elbit Systems อิสราเอลมีประสบการณ์อย่างมากในกิจการธุรกิจการปรับปรุงความทันสมัยของอากาศยานปีกหมุน รวมถึงการการปรับเปลี่ยนรูปแบบของเฮลิคอปเตอร์ใช้งานทั่วไปและเฮลิคอปเตอร์จู่โจมเป็น ฮ.พหุภารกิจ
ปรับปรุงความทันสมัยของ ฮ.ใช้งานทั่วไป และเฮลิคอปเตอร์โจมตีที่ลูกค้ามีอยู่, ติดตั้งระบบอุปกรณ์ยุคใหม่ที่ทันสมัยรุ่นล่าสุดให้กับ ฮ. และให้บริการการซ่อมบำรุงและชุดการสนับสนุนอย่างเต็มรูปแบบ

Elbit Systems อิสราเอลมีมีความยืดหยุ่นในการให้บริการในฐานะผู้รับสัญญาหลัก, ผู้บูรณาการระบบ, ผู้จัดส่งชิ้นส่วนประกอบ หรือผู้รับสัญญาการให้บริการตามคำสั่งให้ตรงความต้องการของลูกค้าที่ระบุมาเป็นการเฉพาะ
แนวทางเลือกต่างๆสามารถถูกปรับแต่งได้ตามความต้องการของลูกค้า ไม่ว่าพวกเขาจะต้องการระบบเดี่ยว, ระบบขนาดใหญ่, การปรับปรุงโครงสร้าง หรือแม้แต่การซ่อมบำรุงและการสนับสนุน

Bezhalel (Butzi) Machlis ประธานและผู้อำนวยการบริหารของ Elbit Systems ย้ำว่า "เรามีความยินดีที่ได้รับเลือกเป็นผู้ชนะในโครงการปรับปรุงเฮลิคอปเตอร์หลัก และสำหรับโอกาสที่จะนำระบบอันเป็นเอกลักษณ์และนวัตกรรมด้าน Avionic มาใช้
Elbit Systems เป็นผู้นำระดับโลกในตลาดการปรับปรุงเฮลิคอปเตอร์ในแถบตะวันออก ได้เสร็จสิ้นและเดินหน้าเพื่อดำเนินการเพิ่มขีดความสามารถในการปฏิบัติการและความสะดวกในการบินที่ปลอดภัยยิ่งขึ้น"

"ตั้งแต่ที่ตลาด 'เฮลิคอปเตอร์ที่มีอายุการใช้งานนาน' เติบโตอย่างรวดเร็วและรวมไปถึงระบบที่ใช้ในแถบตะวันออกเป็นจำนวนมาก เราหวังว่าลูกค้ารายอื่นๆจะได้เลือกแนวทางการปรับปรุงความทันสมัยตามการเลือกนี้" นาย Machlis กล่าว
Mi-17 และ Mi-8 รุ่นก่อนหน้าเป็นเฮลิคอปเตอร์ที่สามารถใช้ทำภารกิจทั้งการลำเลียง, ส่งกลับทางสายแพทย์, โจมตีเบา และสงคราม Electronic ซึ่งมีใช้งานในหลายประเทศแถบเอเชีย-แปซิฟิก

เช่น บังคลาเทศ(กองทัพบกบังคลาเทศ Mi-171Sh 6เครื่อง กองทัพอากาศบังคลาเทศ Mi-17/Mi-171 ราว 30กว่าเครื่อง), กัมพูชา(กองทัพอากาศกัมพูชา Mi-17 5เครื่อง), ลาว(กรมทหารอากาศกองทัพประชาชนลาว Mi-17 9-11เครื่อง),
กองทัพบกไทย(Royal Thai Army Mi-17V5 ๕เครื่องกำลังจัดหาเพิ่ม ๒เครื่อง http://aagth1.blogspot.com/2017/11/mi-17-ka-52-mi-35m.html), มาเลเซีย( สำนักงานดับเพลิงและกู้ภัยมาเลเซีย Mi-17/Mi-171) และกองทัพอากาศพม่า(Myanmar Air Force Mi-17 12เครื่อง)

ทั้งนี้ก่อนหน้านั้นได้มีภาพปรากฎออกมาว่าเฮลิคอปเตอร์โจมตี Mil Mi-35P (Mi-24P รุ่นส่งออก NATO กำหนดรหัส Hind-F)รัสเซียที่กองทัพอากาศพม่าจัดหามาราว 10เครื่อง ซึ่งได้รับการซ่อมบำรุงจาก Russian Helicopters รัสเซียแล้วนั้น
ได้รับการติดตั้งกล้อง TV/FLIR(Forward Looking Infrared) ที่น่าจะเป็นแบบ Controp DSP-HD จากอิสราเอลครับ(http://aagth1.blogspot.com/2017/10/mi-35p-tvflir.html,http://aagth1.blogspot.com/2017/10/mi-35p.html)