วันศุกร์ที่ 12 มกราคม พ.ศ. 2561

ภาพเปิดเผยปากีสถานอาจจะกำลังทดสอบรถถังหลัก VT4 จีน

Images suggest Pakistan Army may be testing Norinco VT4 MBT


The PA may be testing Norinco's VT4 MBT (seen here). Source: Via cjdby.net
http://www.janes.com/article/76877/images-suggest-pakistan-army-may-be-testing-norinco-vt4-mbt

ภาพถ่ายที่ปรากฎในสื่อสังคม Online จีนเป็นที่ตั้งข้อสังเกตว่า กองทัพบกปากีสถาน(PA: Pakistan Army) อาจจะกำลังดำเนินการทดสอบรถถังหลัก VT4 ของ China North Industries Corporation หรือ Norinco สาธารณรัฐประชาชนจีน
จากภาพที่เผยแพร่เมื่อวันที่ 6 มกราคมที่ผ่านมา แสดงถึงกำลังพลของกองทัพบกปากีสถานกำลังดำเนินการตรวจสอบรถถังหลัก VT4 จีน ณ สถานที่ซึ่งไม่เป็นที่เปิดเผย

Norinco VT4 หรือ MBT-3000 เป็นรถถังหลักยุคที่3 ที่ถูกพัฒนาขึ้นสำหรับการส่งออกโดยมีพื้นฐานปรับปรุงมาจากรถถังหลัก Al-Khalid ที่ประจำการในปากีสถาน(VT1A หรือ MBT-2000 ที่ประจำการในกองทัพบกพม่า, บังคลาเทศ และโมร็อกโก)
ซึ่ง ถ.หลัก VT4 ยังคงติดตั้งปืนใหญ่รถถังขนาด 125mm พร้อมระบบบรรจุกระสุนอัตโนมัติแบบวงล้อหมุน และตำแหน่งสถานีพลประจำรถรูปแบบเดียวกับ ถ.หลัก Al-Khalid/VT1A รุ่นก่อน

คุณสมบัติใหม่ของ VT4 ที่แตกต่างจาก Al-Khalid/VT1A หลายรายการมีทั้งกล้องสร้างภาพความร้อนและกล้อง Panoramic ซึ่งทำให้ VT4 มีขีดความสามารถในการปฏิบัติการในเวลากลางคืนหรือสภาพแวดล้อมแย่ได้ดียิ่งขึ้น
รถถังหลัก VT4 ยังรองรับการติดตั้งใช้งานป้อมปืน Remote Weapon Station สำหรับปืนกลหนักขนาด 12.7mm บนหลังคาป้อมปืน(ในภาพมีผ้าปิดคลุมไว้)

เป็นที่ทราบกันว่าปากีสถานมีความร่วมมือใกล้ชิดกับจีนสำหรับการจัดหาและพัฒนารถถังหลักของตน แม้ว่าดูเหมือนหลายระบบจะยังคงมีการจัดหาจากแหล่งอื่น อย่างเช่นยูเครนสำหรับระบบเครื่องยนต์และอื่นๆที่เกี่ยวข้อง
โดยปัจจุบันกองทัพบกปากีสถามีรถถังหลัก Type 85-II และ Al-Khalid ที่จัดหาจากจีนโดยสร้างเองในประเทศที่โรงงาน Heavy Industries Taxila ประจำการเป็นจำนวนมาก เช่นเดียวกับรถถังหลัก T-80UD ที่จัดหาจากยูเครน

ปากีสถานกำลังอยู่ในระหว่างการดำเนินการเพื่อเพิ่มขนาดกองกำลังยานเกราะของตนเพื่อให้สามารถต่อกรกับคู่แข่งในภูมิภาคคืออินเดีย ที่ขณะนี้อินเดียได้ประกาศแผนที่จะเปลี่ยนแบบกองกำลังรถถังหลัก T-72 ของตนให้เป็นมาตรฐานรถถังหลัก T-90(http://aagth1.blogspot.com/2017/07/t-90s-2017.html)
มากไปกว่านั้นอินเดียได้สั่งจัดหารถถังหลัก T-90S ใหม่จากรัสเซีย 700คันซึ่งคาดว่าจะมีขึ้นในเดือนเมษายน 2018 ทำให้จำนวน ถ.หลัก T-90S ของกองทัพบกอินเดีย(India Army) จะเพิ่มเป็นมากกว่า 1,500คัน ดังนั้นปากีสถานจึงเสียเปรียบในแง่ความต่างด้านจำนวนรถถังหลักยุคใหม่

ทั้งนี้ลูกค้าส่งออกรายแรกของ Norinco สำหรับรถถังหลัก VT4 คือกองทัพบกไทย(Royal Thai Army) ซึ่งได้สั่งจัดหา ถ.หลัก VT4 ระยะที่๑ ๒๘คัน วงเงิน ๔,๙๘๔ล้านบาท($147 million) ในปี พ.ศ.๒๕๕๙(2016) โดยได้รับมอบรถชุดแรกนี้เมื่อเดือนตุลาคม ๒๕๖๐(2017)
ต่อมาสั่งจัดหาระยะที่๒ ๑๑คันวงเงินราว ๒,๐๐๐ล้านบาท($60 million)ในปี พ.ศ.๒๕๖๐(2017) รวม ๓๙คัน โดยรถถังหลัก VT4 จะเข้าประจำการที่ กองพันทหารม้าที่๖ กรมทหารม้าที่๖ กองพลทหารม้าที่๓ พร้อมการสนับสนุนการซ่อมบำรุงที่จีนจะถ่ายทอด Technology ให้กับไทยครับ