วันเสาร์ที่ 27 มกราคม พ.ศ. 2561

รัสเซียเพิกเฉยข้อกล่าวหาของสหรัฐฯต่อการขายเครื่องบินขับไล่ Su-30 ให้กองทัพอากาศพม่า

Russia ignores US charges over Sukhoi fighter jet supplies to Myanmar — Kremlin
Marina Lystseva/TASS
Russian weaponry has earned good reputation with Myanmar’s armed forces
http://tass.com/defense/987050

Foreign ministry slams State Department’s comment on Russian arms deliveries to Myanmar
Moscow also pointed to the losses and destruction that US weapons had inflicted on Southeast Asian countries during multiple wars
http://tass.com/politics/987094

รัฐบาลรัสเซียไม่ได้ให้ความสนใจต่อข้อกล่าวหาของรัฐบาลสหรัฐฯต่อกรณีการขายเครื่องบินขับไล่ Sukhoi Su-30 จำนวน 6เครื่องแก่กองทัพอากาศพม่า(Myanmar Air Force, Tatmadaw Lay)
ตามที่รัฐมนตรีกลาโหมรัสเซีย นาย Sergey Shoigu ได้บรรลุข้อตกลงกับรัฐบาลสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา ระหว่างการเดินทางเยือนพม่าเมื่อวันที่ 22 มกราคมที่ผ่านมา

"รัสเซียได้ปฏิบัติตามบรรทัดฐาน, กฏเกณฑ์ และหลักการของกฏหมายสากลอย่างเสมอมา(ในกรอบความร่วมมือทางทหาร-เทคนิค) และจะยังคงเดินหน้าเช่นนั้นต่อไปในอนาคต
มันคงไม่จำเป็นที่จะต้องกล่าวว่า สำหรับเหตุผลนี้เราไม่สามารถที่จะให้ความสนใจต่อข้อกล่าวหาเช่นนี้(โดยสหรัฐฯต่อการจัดหาเครื่องบินขับไล่ให้พม่า)ได้" Dmitry Peskov โฆษกประจำตัวประธานาธิบดีรัสเซียกล่าวต่อสื่อเมื่อวันที่ 26 มกราคมที่ผ่านมา

พลโท Alexander Fomin รองรัฐมนตรีกลาโหมรัสเซีย ได้กล่าวเมื่อวันที่ 22 มกราคมที่ผ่านมาถึงการบรรลุข้อตกลงในการจัดหาเครื่องบินขับไล่ Su-30 จำนวน 6เครื่องแก่พม่า
พลโท Fomin เชื่อว่าเครื่องบินขับไล่ Su-30 เหล่านี้ "จะกลายเป็นเครื่องบินขับไล่หลักของกองทัพอากาศพม่าเพื่อปกป้องบูรณภาพแห่งดินแดนและกำจัดภัยคุกคามการก่อการร้ายใดๆของประเทศพม่า"(http://aagth1.blogspot.com/2018/01/su-30-6.html)

ทั้งนี้ระบบอาวุธยุทโธปกรณ์ของรัสเซียได้รับการตอบรับที่ดีจากกองทัพพม่า(Myanmar Armed Forces, Tatmadaw) โดยเฉพาะในส่วนของกองทัพอากาศพม่าได้มีการจัดหาอากาศยานของรัสเซียมาประจำการแล้วหลายแบบ
เช่น เฮลิคอปเตอร์ใช้งานทั่วไป Mil Mi-17 12เครื่อง, เฮลิคอปเตอร์โจมตี Mil Mi-35P 10เครื่อง, เครื่องบินขับไล่ Mikoyan MiG-29B/MiG-29UB/MiG-29SE ราว 31เครื่อง และเครื่องบินฝึกรบไอพ่น Yakolev Yak-130 ที่สั่งจัดหา 12เครื่องได้รับมอบแล้ว 6เครื่อง

โฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ นาง Heather Nauert กล่าวกับ TASS ว่า รัสเซียควรจะแสดงความเป็นหนึ่งเดียวกับประเทศอื่นๆ และความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมแก่พม่า ขณะที่การส่งมอบอาวุธดังกล่าวให้พม่าอาจจะทำให้สถานการณ์ดังกล่าวเลวร้ายลงได้
กระทรวงการต่างประเทศรัสเซียได้ตอบโต้การแถลงของสหรัฐฯว่าได้รับอิทธิพลอย่างมากจากการ 'จินตนาการที่สมบูรณ์อย่างมาก' ต่อการที่สถานการณ์ของประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้จะรุนแรงขึ้นเรื่อยๆ

"ความร่วมมือในกรอบทางทหารและเทคนิคเป็นองค์ประกอบที่ถูกต้องตามกฎหมายของความสัมพันธ์ระหว่างรัฐถ้ามันไม่ได้เป็นการต่อต้านการตัดสินใจของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ
การส่งมอบยุทโธปกรณ์ทางทหารของรัสเซียแก่พม่าได้มุ่งหมายที่จะเสริมสร้างยกระดับขีดความสามารถด้านการป้องกันของประเทศนี้" กระทรวงการต่างประเทศรัสเซียเน้นย้ำ

"คู่สัญญากับกระทรวงการต่างประเทศเท่านั้นที่มี 'จินตนาการที่สมบูรณ์อย่างมาก' อาจจะเห็นการเชื่อมโยงระหว่างการระบุภาระงานและภัยคุกคามของ 'ความทุกข์ทรมานอย่างมหาศาล' ของประชากรพลเรือน"
กระทรวงการต่างประเทศรัสเซียชี้ให้เห็นว่าการสูญเสียและการทำลายล้างจากอาวุธสหรัฐฯได้ลุกลามไปทั่วกลุ่มประเทศเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ระหว่างหลายๆสงคราม

"อย่างไรก็ตามมันไม่ได้ห้ามปรามรัฐบาลสหรัฐฯจากการขายอาวุธสังหารแก่กลุ่มประเทศเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และการสร้างการแสดงอำนาจทางทหารในพื้นที่ใกล้เคียงต่อทั่วทั้งภูมิภาคเฉพาะ" กระทรวงการต่างประเทศรัสเซียเน้นหนัก
สหรัฐฯและกลุ่มประเทศสหภาพยุโรปได้แสดงความกังวลต่อสถานการณ์ความรุนแรงและการละเมิดสิทธิมนุษยชนในพม่า ที่กองทัพพม่าได้มีการปฏิบัติการรบกับกองกำลังติดอาวุธกลุ่มชาติพันธุ์ต่างๆโดยมีการใช้อาวุธยุทโธปกรณ์ที่ทันสมัยซึ่งส่วนใหญ่จัดหาจากรัสเซียและจีน

Su-30SM เป็นเครื่องบินขับไล่สองที่นั่งพหุภารกิจยุคที่ 4+ ที่มีความคล่องแคล่วทางการบินสูง ติดตั้ง Phased Array Radar แบบ Bars-R เครื่องยนต์ปรับทิศทางแรงขับ Thrust Vector Control และ Canard แพนหางระดับรักษาเสถียรภาพที่หัวเครื่อง
ติดตั้งปืนใหญ่อากาศ 30mm ความจุ 150นัด และสามารถติดตั้งใช้อาวุธปล่อยนำวิถีอากาศสู่อากาศและอากาศสู่พื้นขั้นก้าวหน้าที่มีอยู่หรือกำลังพัฒนาได้หลายแบบ มีพิสัยทำการเมื่อไม่ทำการเติมเชื้อเพลิงกลางอากาศและติดถังเชื้อเพลิงสำรองไกลถึง 3,000km ครับ