วันเสาร์ที่ 21 เมษายน พ.ศ. 2561

อินเดียถอนตัวจากโครงการพัฒนาเครื่องบินขับไล่ FGFA ร่วมกับรัสเซีย

India withdraws from FGFA project, leaving Russia to go it alone

A Russian Sukhoi Su-57 multirole fighter during an aerial display at the Forsazh aviation festival in December 2017. India's participation in the FGFA project, which was based on the Su-57, has gone belly up. (Sergei Bobylev\TASS)
http://www.janes.com/article/79457/india-withdraws-from-fgfa-project-leaving-russia-to-go-it-alone

กองทัพอากาศอินเดีย(Indian Air Force) ได้ถอนตัวจากโครงการความร่วมมือการพัฒนาเครื่องบินขับไล่ยุคที่5 FGFA(Fifth Generation Fighter Aircraft) ที่มีมานาน 11ปี กับรัสเซีย
จากปัญหาที่มีมายาวนานในเรื่องค่าใช้จ่ายในการพัฒนาและขีดความสามารถทาง Technology ซึ่งการตัดสินใจนี้ได้สร้างความรอยแตกร้าวระหว่างทั้งกองทัพอากาศอินเดียและภาคอุตสาหกรรมอากาศยานรัสเซีย

เจ้าหน้าที่ระดับสูงของอินเดียที่รวมถึง ที่ปรึกษาความมั่นคงแห่งชาติ Ajit Doval และเลขานุการกลาโหม Sanjay Mitra เมื่อเร็วๆนี้ได้แจ้งการเยือนต่อตัวแทนทางการทูตของอินเดียว่า
อินเดียได้ตัดสินใจถอนตัวจากโครงการพัฒนาเครื่องบินขับไล่ FGFA ตามที่แหล่งข่าวทางการกล่าวกับ Jane's เมื่อ 20 เมษายนที่ผ่านมา

เจ้าหน้าที่อินเดียที่เชื่อถือได้แจ้งว่ากองทัพอากาศอินเดียควรจะ 'กลับเข้ามา' ในโครงการ FGFA ภายหลัง หรือเลือกแนวทางในการจัดหาระบบอากาศยานที่ได้รับพัฒนาอย่างเต็มรูปแบบอีกครั้ง
ซึ่งกองทัพอากาศรัสเซีย(VKS: Russian Aerospace Force) ได้นำระบบอากาศยานที่ได้รับการพัฒนาแล้วเพื่อเข้าประจำการในกองทัพตน แต่มันไม่มีความซับซ้อน

เจ้าหน้าที่ในภาคอุตสาหกรรมกล่าวว่า โครงการเครื่องบินขับไล่ FGFA ซึ่งมี Hindustan Aeronautics Limited(HAL) ภาคอุตสาหกรรมการผลิตอากาศยานของอินเดีย เป็นหน่วยงานนำในการพัฒนาโครงการ
ยังคงไม่ได้มีส่วนร่วมในการเจรจาระหว่างการเยือนนครหลวง Moscow ของรัฐมนตรีกลาโหมอินเดีย นาง Nirmala Sitharaman เมื่อต้นเดือนเมษายนที่ผ่านมา

"โครงการ FGFA ได้กลายเป็นกรณีตัวอย่างของสิ่งที่น้อยเกินไป ช้าเกินไป" นักวิเคราะห์ทางทหารและอดีตทหารอากาศที่เกษียณแล้ว พลอากาศเอก V K Bhatia กล่าว
การไล่ติดตามโครงการเพื่อที่จะนำมันเข้าประจำการในกองทัพอากาศอินเดียไม่ควรจะมีอีกต่อไป ตามที่มีความต้องการในการจัดหาเครื่องบินขับไล่ใหม่ทดแทนส่วนที่กำลังจะหมดสภาพการใช้งานอย่างรวดเร็ว เขาเสริม

กองทัพอากาศอินเดียเชื่อว่าเครื่องบินขับไล่ Sukhoi Su-57(T-50 PAK-FA) รัสเซีย ซึ่งกระทรวงกลาโหมอินเดียกำหนดแบบเป็นโครงการเครื่องบินขับไล่พหุภารกิจ Perspective Multi-Role Fighter นั้น
เป็นต้นแบบพื้นฐานที่ไม่ตรงตามความต้องการทั้ง คุณสมบัติการตรวจจับได้ยาก(Stealth), Avionic การรบ, Radar และระบบตรวจจับ

ทั้งนี้มีรายงานว่าเครื่องบินขับไล่ Sukhoi Su-57 เครื่องต้นแบบจำนวน 10เครื่องกำลังดำเนินการบินทดสอบในรัสเซีย แต่สำหรับขณะนี้ยังไม่มีข้อบ่งชี้ใดๆว่าเมื่อไรที่เครื่องจะได้เข้าสู่สายการผลิตจำนวนมากจริง
โดยสำหรับกองทัพอากาศรัสเซียคาดว่าจะนำเครื่องบินขับไล่ Su-57 เข้าประจำการภายในปี 2019 และจะมีการเปิดตัวแสดงการบินในงานสวนสนามวันชัยชนะในสงครามโลกครั้งที่สองที่ Moscow ในวันที่ 9 พฤษภาคม 2018 ครับ