India re-opens competition to supply 110 fighters
A global competition to sell more than 100 fighters to the Indian air force re-opened for the third time in a decade on 6 April.
https://www.flightglobal.com/news/articles/india-re-opens-competition-to-supply-110-fighters-447392/
Indian Air Force MiG-21 Bison at Aeroindia 2005(wikipedia.org)
การแข่งขันระดับนานาชาติสำหรับการเสนอขายเครื่องบินขับไล่ใหม่ถึง 110เครื่องแก่กองทัพอากาศอินเดีย(IAF: Indian Air Force) ได้เริ่มต้นขึ้นใหม่อีกครั้งเป็นครั้งที่สามในรอบสิบปีเมื่อวันที่ 6 เมษายนที่ผ่านมา
กองทัพอากาศอินเดียได้ออกเอกสารขอข้อมูล(RFI: Request for Information) 73หน้าต่อหกบริษัทผู้ผลิตอากาศยานชั้นนำทั่วโลกสำหรับการจัดหาเครื่องขับไล่ที่นั่งเดียวและเครื่องบินขับไล่สองที่นั่งรวม 110เครื่อง เป็นจำนวนสูงสุดในรอบ 12ปี
ตามเส้นตายที่กำหนดในวันที่ 3 กรกฎาคม 6บริษัทที่คาดว่าจะส่งเครื่องบินขับไล่ของตนเข้าแข่งขันน่าจะมีเช่น Boeing F/A-18E/F Super Hornet Block III สหรัฐฯ, Lockheed Martin F-16 Block 70 สหรัฐฯ,
Dassault Rafale F3R ฝรั่งเศส, Eurofighter Typhoon สหราชอาณาจักร-เยอรมนี-สเปน, Saab Gripen E/F สวีเดน และ United Aircraft Corporation(UAC) MiG-35 รัสเซีย
ซึ่งจะดูคล้ายคลึงกับผู้เข้าแข่งขัน 6รายในโครงการจัดหาเครื่องบินขับไล่ MMRCA(Medium Multi-Role Combat Aircraft) เมื่อปี 2009 สำหรับการจัดหาเครื่องบินขับไล่ใหม่ 126เครื่อง
โดยขณะนั้นกองทัพอากาศอินเดียได้เลือกเครื่องบินขับไล่ Rafale ฝรั่งเศสเป็นผู้ชนะ แต่ก็ได้มีการยกเลิกสัญญาในอีก 7ปีต่อมา
ต่อมาได้ถูกทดแทนโดยการที่กองทัพอากาศอินเดียลงนามสัญญาจัดหากับบริษัท Dassault ฝรั่งเศสในการจัดหา เครื่องบินขับไล่ Rafale จำนวน 36เครื่องในปี 2016(http://aagth1.blogspot.com/2016/09/rafale-36.html)
และเปิดโครงการจัดหาเครื่องบินขับไล่เครื่องยนต์เดียวใหม่จำนวน 114เครื่อง ซึ่งทำให้แบบเครื่องจำกัดเฉพาะเครื่องบินขับไล่ F-16 สหรัฐฯ และเครื่องบินขับไล่ Gripen สวีเดน
อย่างไรก็ตามกองทัพอากาศอินเดียได้ยกเลิกโครงการจัดหาเครื่องบินขับไล่เครื่องยนต์เดี่ยวไปเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมาจากแรงกดดันของรัฐสภาอินเดียให้พิจารณาทั้งเครื่องบินขับไล่เครื่องยนต์เดียวและเครื่องบินขับไล่สองเครื่องยนต์
เอกสาร RFI ใหม่นี้ได้เปิดโอกาสให้เครื่องบินขับไล่สองเครื่องยนต์ที่ผลิตโดยบริษัทจากสหรัฐฯ, ยุโรปตะวันตก และรัสเซียกลับเข้ามาแข่งขันในโครงการใหม่ได้
เอกสาร RFI ไม่ได้มีการกำหนดจำนวนเครื่องยนต์ที่จะติดตั้งในเครื่องบินขับไล่ใหม่ในอนาคตของกองทัพอากาศอินเดีย โดยการอ้างอิงในเอกสารมีการใช้คำเอกพจน์และพหูพจน์คือ "engine/s" หลายครั้งในส่วนข้อมูลความต้องการระบบเครื่องยนต์
ตามเอกสาร RFI เครื่องขับไล่ใหม่ทั้ง 110เครื่อง ควรจะเป็นเครื่องบินขับไล่ที่นั่งเดี่ยว 82เครื่อง และควรเป็นเครื่องบินขับไล่สองที่นั่ง 28เครื่อง
จำนวนสูงสุดของเครื่องบินขับไล่ใหม่ที่จะทำการสร้างนอกประเทศอินเดียจะอยู่ที่ราว 16-17เครื่อง แต่เครื่องบินขับไล่ใหม่ที่เหลือกจะต้องทำการสร้างในอินเดียเองทั้งหมดโดยการถ่ายทอด Technology ให้แก่ภาคส่วนอุตสาหกรรมความมั่นคงภายในอินเดียทั้งของรัฐบาลและเอกชน
ตามที่คาดว่านโยบาย "Made in India" จะเป็นลำดับความสำคัญในการประเมินโครงการของกองทัพอากาศอินเดีย ผู้เข้าแข่งขันต้องอธิบายการตอบสนองต่อ RFI ว่าพวกตนจะใช้บริษัทของอินเดียในฐานะผู้จัดส่งสำหรับระบบและสายการผลิตอากาศยานได้อย่างไร
กองทัพอากาศอินเดียยังมีแผนจะตัดสินผู้เข้าแข่งขันว่าจะควบคุมการส่งมอบเกี่ยวกับการบูรณาการระบบอาวุธให้มากน้อยแค่ไหน "ผู้ขายจะต้องส่งมอบผู้ใช้ในขีดความสามารถเพื่อการปรับปรุงระบบ(ที่มาจากอินเดียหรือต่างประเทศ)โดยเฉพาะตัว ทั้งอาวุธและระบบตรวจจับ" เอกสาร RFI กล่าว
ทั้งนี้กองทัพอากาศอินเดียมีความต้องการจัดหาเครื่องบินขับไล่ใหม่เพื่อทดแทนเครื่องขับไล่ MiG-21 รัสเซียจำนวนราว 244เครื่องที่เก่าและล้าสมัย ซึ่งมีการปรับปรุงความทันสมัยเป็นรุ่น MiG-21 Bison ราว 125เครื่องในช่วงปี 1990s มาแล้ว และกำลังทยอยถูกปลดประจำการครับ