วันอาทิตย์ที่ 29 เมษายน พ.ศ. 2561

Bell หวังที่จะได้รับการจัดหาเฮลิคอปเตอร์ Bell 412EPI จากฟิลิปปินส์ใหม่อีกครั้ง

Bell hopeful on renewed Philippine 412EPI interest
Bell appears hopeful that it can revive, in some form, an order from the Philippines for 412EPI medium-twin transport helicopters that was cancelled almost as soon as it was announced.
https://www.flightglobal.com/news/articles/bell-hopeful-on-renewed-philippine-412epi-interest-448146/


Philippine Air Force Bell 412EP(jetphotos.net)

บริษัท Bell สหรัฐฯ-แคนาดายังคงมีความหวังว่าในรูปแบบใดทางหนึ่งจะได้รับการสั่งจัดหาเฮลิคอปเตอร์ใช้งานทั่วไปขนาดกลางสองเครื่องยนต์ Bell 412EPI จำนวน 16เครื่องจากกองทัพอากาศฟิลิปปินส์(Philippine Air Force) อีกครั้ง
หลังจากที่ได้มีการประกาศไปก่อนหน้านี้ในงาน Singapore Air Show 2018 ที่สิงคโปร์เมื่อ 6 กุมภาพันธ์ แต่หลังจากนั้นเพียง 7วันก็ถูกคำสั่งยกเลิกการจัดหาโดยประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ Rodrigo Duterte ไปอย่างรวดเร็ว

บริษัท Bell มีสายการผลิตเฮลิคอปเตอร์ใช้งานทั่วไป Bell 412EPI ที่โรงงานอากาศยาน Mirabel ในแคนาดา และได้เผชิญกับการวิพากษ์วิจารณ์ภายในประเทศโดยรัฐบาลแคนาดา
ว่าการขาย ฮ.Bell 412EPI แก่ฟิลิปปินส์นี้ได้ถูกกล่าวว่าจะสนับสนุนนำไปใช้ในการละเมิดสิทธิมนุษยชนของรัฐบาลฟิลิปปินส์(เช่นการปราบปรามยาเสพติดโดยเจ้าหน้าที่รัฐที่มีผู้เสียชีวิตเป็นจำนวนมาก) นำมาสู่การยกเลิกการจัดหาไปในที่สุด

แต่ทาง Patrick Moulay รองประธานอาวุธฝ่ายฝ่ายธุรกิจเชิงพาณิชย์นานาชาติของ Bell กล่าวเมื่อวันที่ 27 เมษายน ที่ผ่านมา ระบุอ้างอิงถึงประเทศในกลุ่มเอเชียแปซิฟิกในฐานะว่าเป็นลูกค้าทีมีศักยภาพเป็นไปได้ในอนาคตสำหรับเฮลิคอปเตอร์ Bell 412EPI
ที่สังเกตได้คือมี "ข้อมูลความเชื่อมั่นเชิงพาณิชย์" ที่เขาไม่สามารถเปิดเผยได้ ถึงกระนั้น Moulay กล่าวว่าการเจรจากับฟิลิปปินส์ยังคงมีการดำเนินการต่อไปอยู่

"เรายังคงการหารือเพื่อจะเห็นว่าเราจะสามารถจัดการความต้องการด้านภารกิจและการปฏิบัติการแก่ลูกค้าของเราได้อย่างไร เรากำลังพูดคุยกับพวกเขาในระเบียบปฏิบัติประจำวัน แต่เราควรจะรอสักอีกหลายสัปดาห์เล็กน้อยจากนี้ก่อนเราจะเข้าสู่รายละเอียดที่มากกว่านี้" Moulay กล่าว
Moulay ชี้ว่ามีข้อตกลงจำนวนมากในช่องทางสำหรับ ฮ.Bell 412EPI "ซึ่งใกล้อย่างยิ่งยวดจะได้รับการลงนามแล้ว" นี่น่าจะดูเหมือนว่า Bell น่าจะพร้อมที่จะเปิดตัวในงานแสดงการบินนานาชาติ Farnborough Airshow 2018 ที่ สหราชอาณาจักร ระหว่างวันที่ 16-22 กรกฏาคม ที่จะถึงนี้

เมื่อเร็วๆนี้ Bell เพิ่งจะได้รับการลงนามสัญญาจัดหากับมอนเตเนโกสำหรับตัวอย่างของเครื่องยนต์ turboshaft แบบ Pratt & Whitney Canada PT6T-9 จำนวน 2เครื่อง
จากรายได้ผลประกอบการล่าสุด Scott Donnelly หัวหน้าบริษัท Textron สหรัฐฯบริษัทแม่ของ Bell เปิดเผยว่าในไตรมาสแรกของปี 2018 นี้ Bell ได้เสร็จสิ้นการได้รับ "การสั่งจัดหาอากาศยานสองราย" สำหรับ ฮ.Bell 412 โดยไม่ได้ให้รายละเอียดเพิ่มเติม

ปัจจุบันกองทัพอากาศฟิลิปปินส์มีเฮลิคอปเตอร์ใช้งานทั่วไป Bell 412EP จำนวนราว 7เครื่อง ประจำการในกองบินเฮลิคอปเตอร์ทางยุทธวิธีที่205 ฐานทัพอากาศ Benito Ebuen
โดยกองบิน205 ยังคงมีเฮลิคอปเตอร์ใช้งานทั่วไป Bell UH-1D และ UH-1H รวมราว 28เครื่อง ซึ่งมีอายุการใช้งานมานานจำเป็นต้องมีการจัดหาเฮลิคอปเตอร์แบบใหม่ทดแทนครับ