วันจันทร์ที่ 2 เมษายน พ.ศ. 2561

รัสเซียกำลังพัฒนากระสุนปืนซุ่มยิงความแม่นยำสูงสำหรับชุดเกราะทหารยุคอนาคต Ratnik-3

Russia developing precision sniper round for ‘soldier of the future’ combat outfit
The R&D work on the third-generation Ratnik-3 combat outfit has been completed
Ladislav Karpov/TASS
http://tass.com/defense/996644

ชุดรบเครื่องสนามสำหรับ 'ทหารยุคอนาคต' แบบ Ratnik-3 ของรัสเซียจะได้รับกระสุนปืนซุ่มยิงความแม่นยำสูงแบบใหม่ซึ่งกำลังได้รับการพัฒนา
ตามที่ผู้อำนวยการบริหารของสถาบันวิจัยและพัฒนาการสร้างเครื่องจักรความแม่นยำสูง TsNIITochMash(ซึ่งเป็นผู้พัฒนาชุดเกราะ Ratnik) Dmitry Semizorov กล่าวในงานแสดงอาวุธ ArmHiTec 2018 เมื่อวันที่ 29 มีนาคมที่ผ่านมา

"นี่เป็นกระสุนชนิดใหม่ เราจำเป็นจะต้องสร้างทางเลือกขีปนวิถีใหม่ที่มีพื้นฐานเต็มรูปแบบกับอุปกรณ์ของรัสเซีย นี่จะเป็นกระสุนปืนซุ่มยิงความแม่นยำสูง" ผู้อำนวยการบริหาร TsNIITochMash กล่าว
งานวิจัยและพัฒนาชุดเครื่องสนามบุคคลทำการรบรุ่นที่สาม Ratnik-3 ได้เสร็จสิ้นลงแล้ว งานออกแบบทางการทดลองของกระสุนชนิดใหม่ใหม่ได้รับความเห็นชอบแล้วและมีกำหนดจะเริ่มต้นในปีนี้

ทหารในกองทัพรัสเซียปัจจุบันกำลังใช้ระบบชุดเครื่องสนามบุคคลทำการรบ Ratnik รุ่นที่สอง ตามที่ Semizorov กล่าวกับ TASS ก่อนหน้านี้ว่า ระบบ Ratnik-3 จะค่อยๆถูกนำมาใช้ รวมถึงการบูรณาการเข้ากันกับระบบเครื่องสนาม Ratnik ที่มีอยู่เดิม
TsNIITochMash มีแผนที่จะเสร็จสิ้นงานการออกแบบทางการทดลองของชุดรบ Ratnik-3 ทั้งหมดภายในปี 2027 ตามที่ผู้อำนวยการบริหารกล่าว

Ratnik เป็นระบบชุดเกราะป้องกันขั้นก้าวหน้าและอุปกรณ์สื่อสาร, อาวุธ และกระสุน ประกอบส่วนประกอบการป้องกันและการพยุงชีพราว 40ระบบ และทำให้ทหารสามารถได้รับข้อมูลใหม่ได้อย่างต่อเนื่องเกี่ยวกับสถานการณ์ในพื้นที่การรบ
นอกจากนี้ Ratnik ยังมีเครื่องทำความร้อนภายในตนเอง, เป้สนาม, เครื่องกรองน้ำส่วนบุคคล, หน้ากากกันแก๊ซ และชุดปฐมพยาบาล

ชุดเครื่องสนามบุคคลทำการรบ Ratnik-2 ได้ถูกนำเข้าประจำการในกองทัพบกรัสเซีย, กองกำลังพลร่มรัสเซีย และหน่วยทหารราบกองทัพเรือรัสเซียตั้งแต่ปี 2016
ชุดเครื่องสนามบุคคลทำการรบขั้นก้าวหน้า Ratnik-3 จะถูกติดตั้งโครงจักรกลเสริมพลัง Powered Exoskeleton และหมวกสนามที่ติดแว่นหน้าจอแสดงผลตรงหน้าพร้อมระบบกำหนดเป้าหมาย ซึ่งกำลังถูกพัฒนาสำหรับกองทัพรัสเซีย

ปัจจุบันพลซุ่มยิงกองทัพรัสเซียใช้ปืนซุ่มยิงกึ่งอัตโนมัติ Dragunov SVDM 7.62x54Rmm เป็นอาวุธประจำการหลัก โดยมีปืนซุ่มยิงแบบอื่นที่ถูกใช้ในหน่วยรบพิเศษ Spetsnaz หน่วยต่างอีกหลายแบบ
เช่น ปืนซุ่มยิงลูกเลื่อน SV-98 7.62x54Rmm ปืนซุ่มยิงกึ่งอัตโนมัติมีท่อเก็บเสียง VSS 9x39mm ปืนซุ่มยิงหนักลูกเลื่อน KSVK 12.7x108mm และปืนซุ่งยิงกึ่งอัตโนมัติ OSV-96 12.7x108mm

โดยมีการพัฒนาปืนซุ่มยิงที่ใช้กระสุนขนาด .338 Lapua Magnum(8.6x69mm) ด้วยเช่น ปืนซุ่มยิงกึ่งอัตโนมัติ SVCh(http://aagth1.blogspot.com/2017/08/kalashnikov-svch.html)
ที่นอกจากรุ่นใช้กระสุนขนาด 7.62x54Rmm เพื่อทดแทนปืนซุ่มยิง SVD แล้ว ยังมีรุ่นใช้กระสุนขนาด 7.62x51mm NATO สำหรับส่งออกด้วยครับ