วันพุธที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2561

เครื่องบินขับไล่ Typhoon และเครื่องบินโจมตีอิเล็กทรอนิกส์ Growler ถูกเสนอเพื่อทดแทน Tornado เยอรมนี

ILA 2018: Eurofighter replacement for Tornado presented to Germany
With the Luftwaffe already fielding the Eurofighter Typhoon, the type is the Ministry of Defence's preferred solution for replacing the Panavia Tornado in national service. Source: IHS Markit/Patrick Allen
http://www.janes.com/article/79522/ila-2018-eurofighter-replacement-for-tornado-presented-to-germany

ILA 2018: Boeing pitches Growler to Germany
Already in service with the United States and Australia, the EA-18G Growler (pictured) offers a dedicated electronic attack capability that would suit a Tornado ECR replacement for Germany. Source: Boeing
http://www.janes.com/article/79562/ila-2018-boeing-pitches-growler-to-germany

บริษัท Airbus ยุโรปได้เสนอตนเองอย่างเป็นทางการในการเข้าแข่งขันโครงการจัดหาเครื่องบินขับไล่ใหม่ของกองทัพอากาศเยอรมนี(Luftwaffe) เพื่อทดแทนเครื่องบินขับไล่ Panavia Tornado ด้วยการส่งเครื่องบินขับไล่ Eurofighter Typhoon ให้รัฐบาลเยอรมนีพิจารณา
ภายใต้การแข่งขันที่มีการเผยแพร่เมื่อวันที่ 24 เมษายนที่ผ่านมาในงานแสดงการบินนานาชาติ ILA 2018 ที่ Berlin ระหว่างวันที่ 25-29 เมษายนนี้

กลุ่มอุตสาหกรรมร่วม Eurofighter จะเสนอการส่งมอบเครื่องบินขับไล่ Typhoon ชุดใหม่เพิ่มเติมแก่กองทัพอากาศเยอรมนีในราวปี 2025 เป็นต้นไป โดยจะทำให้การเปลี่ยนผ่านเป็นไปอย่างไร้รอยต่อ ตามที่เครื่องบินขับไล่ Tornado มีแผนจะปลดประจำการในปี 2030
โดยปัจจุบันกองทัพอากาศเยอรมนีมีเครื่องบินขับไล่ Typhoon ประจำการ 130เครื่อง และเครื่องบินขับไล่ Tornado ประจำการ 90เครื่อง

"ตามที่ระบบอากาศยาน Eurofighter ได้ถูกใช้งานในเยอรมนีแล้ว ระบบนี้ควรจะนำมาใช้อย่างไร้รอยต่อในการรับช่วงขีดความสามาารถต่อจากเครื่องบิน Tornado
นอกจากนี้การเพิ่มจำนวนใช้งานของอากาศยานแบบเดียวกันจะมีผลต่อการพิจารณาการประหยัดจำนวนค่าใช้จ่ายในกรอบการสนับสนุนและการฝึก ซึ่งควรจะลดค่าใช้จ่ายการบินต่อชั่วโมงภายในกองทัพเยอรมนี(Bundeswehr) ลงได้" Airbus กล่าวในการแถลง

จากที่มีรายงานก่อนหน้านี้เครื่องบินขับไล่ Typhoon เป็นแนวทางเลือกในการทดแทนเครื่องบินขับไล่ Tornodo ที่เป็นที่ชื่นชอบแนะนำสำหรับกระทรวงกลาโหมเยอรมนี
โดยมีตัวเลือกรองอื่นๆประกอบด้วยเครื่องบินขับไล่ของสหรัฐคือ Lockheed Martin F-35A Lightning II Joint Strike Fighter(JSF), Boeing F-15 Advanced Eagle และ Boeing F/A-18E/F Super Hornet

อย่างไรก็ตาม ผู้บัญชาการกองทัพอากาศเยอรมนี พลอากาศโท Karl Müllner ผู้ที่สนับสนุนให้จัดหาเครื่องบินขับไล่ F-35A จะพ้นจากตำแหน่งในสิ้นเดือนพฤษภาคมนี้(http://aagth1.blogspot.com/2018/03/f-35.html)
การเกษียณก่อนกำหนดของผู้บัญชาการกองทัพอากาศเยอรมนีถูกตั้งข้อสังเกตว่า มีผลจากที่กระทรวงกลาโหมเยอรมนีสนับสนุนการจัดหาเครื่องบินขับไล่ Typhoon เพิ่มเติมมากกว่าจะจัดหา F-35(http://aagth1.blogspot.com/2017/12/typhoon-f-35.html)

บริษัท Boeing สหรัฐฯได้เสนอเครื่องบินโจมตีสงคราม Electronic แบบ EA-18G Growler ถูกเสนอต่อกองทัพอากาศเยอรมนีสำหรับทดแทนเครื่องบิน Tornado รุ่นสงคราม Electronic
โดยเป็นส่วนหนึ่งการเสนอเครื่องบินขับไล่ F/A-18E/F Super Hornet เข้าแข่งขันในโครงการจัดหาเครื่องบินขับไล่ใหม่ทดแทนเครื่องบินขับไล่ Tornado

ตามที่ Jane's ได้พูดคุยในงานแสดงการบิน ILA 2018 กับผู้อำนวยการฝ่ายขายนานาชาติด้านระบบโจมตี, ตรวจการณ์ และการขนส่งของ Boeing สหรัฐฯ Bryan Crutchfield กล่าวว่า
Boeing EA-18G Growler เป็นเพียงระบบเดียวที่มีที่จะทดแทนเครื่องบินลาดตระเวนโจมตี Electronic แบบ Tornado ECR(Electronic Combat Reconnaissance) ที่จะปลดประจำการในปี 2030 ช่วงเดียวกับรุ่นเครื่องบินขับไล่โจมตีทางลึก Tornado IDS(Interdiction Strike)

"ประเทศใดที่มีภารกิจสงคราม Electronic ในสภาพแวดล้อม A2AD(Anti-Access Area Denial การต่อต้านการปฏิเสธการห้ามเข้าพื้นที่) จำเป็นต้องมี Growler เรากำลังเป็นตัวเลือกที่กำลังรุกไปยังการแข่งขันในแนวทางนี้ต่อเยอรมนี"
Crutchfield กล่าวเสริมเมื่อวันที่ 25 เมษายน ในฐานะส่วนหนึ่งของการแข่งขัน Boeing ได้ตั้งส่วนจัดแสดงในงาน ILA 2018 พร้อมแบบจำลองย่อส่วนของอากาศยาน โดยมีการแสดงภาพนิ่งของ EA-18G Growler ของกองทัพเรือสหรัฐฯ(US Navy) 2เครื่อง

ตามที่กองทัพอากาศเยอรมนีต้องการจัดหาเครื่องบินขับไล่ใหม่ในปี 2025 เพื่อทดแทนเครื่องบินขับไล่โจมตีทางลึก Tornado IDS และเครื่องบินลาดตระเวนโจมตี Electronic Tornado ECR รวม 90เครื่องที่จะปลดประจำการในปี 2030
จากที่รัฐบาลเยอรมีมีความชื่นชอบในการจัดหาเครื่องบินขับไล่ Eurofighter Typhoon เพิ่มเติม แต่เครื่องบินขับไล่ F/A-18E/F Super Hornet ยังคงเป็นตัวเลือกทางเลือกเช่นเดียวกับ F-15 Advanced Eagle และ F-35A

ขณะที่ตัวเลือกเครื่องบินขับไล่ทุกแบบในข้างต้นทั้ง F-35A Lightning II, F-15 Advanced Eagle และ F/A-18E/F Super Hornet สามารถทดแทนภารกิจในส่วนของรุ่น Tornado IDS ได้
แต่มีเพียง Growler เท่านั้นจะทดแทนภารกิจในส่วนของรุ่น Tornado ECR ได้ทั้งสงคราม Electronic(EW: Electronic Warfare) และการกดดันระบบป้องกันภัยทางอากาศข้าศึก(SEAD: Suppression of Enemy Air Defences)

ขณะที่เครื่องบินขับไล่แบบอื่นจะตั้งมีการปรับแต่งสำหรับภารกิจนี้เพิ่มเติมด้วยการติดตั้งกระเปาะสงคราม Electronic เพิ่มเติมภายนอกเครื่อง
Crutchfield เน้นว่าการทำเช่นนี้นี้ไม่เพียงพอที่ทำให้เครื่องบินขับไล่เหล่านี้มีขีดความสามารถเท่าเทียมกับ Growler ที่ได้รับการบูรณาการและมีขีดความสามารถที่ออกแบบมาเพื่อภารกิจสงคราม Electronic โดยเฉพาะอยู่แล้วครับ