วันจันทร์ที่ 30 เมษายน พ.ศ. 2561

รัสเซียจะปรับปรุงเรือบรรทุกเครื่องบิน Admiral Kuznetsov

Russian Navy to upgrade Kuznetsov
The Russian Navy aircraft carrier Admiral Kuznetsov in the North Sea in October 2016. The ship's announced refit is likely to leave Russia without an aircraft carrier until at least 2021. Source: Norwegian MoD
http://www.janes.com/article/79619/russian-navy-to-upgrade-kuznetsov

สัญญาที่ได้รับการลงนามสำหรับการปรับปรุงความทันสมัยเรือบรรทุกเครื่องบิน Admiral Kuznetsov ซึ่งเป็นเรือบรรทุกเครื่องบินเพียงลำเดียวที่ประจำการในกองทัพเรือรัสเซีย(Russian Navy) ตามที่แหล่งข่าวรัสเซียรายงาน
โครงการปรับปรุงเรือนี้จะมีวงเงินราว 55-62 billion Rubles($887 million-$1 billion) และจะมีวิศวกรและช่างเทคนิคมากกว่า 1,000คนร่วมการทำงาน

วงเงินโครงการรวมดังกล่าวนั้นได้รับการอธิบายจากแหล่งข้อมูลในภาคอุตสาหกรรมความมั่นคงรัสเซียว่า "เกินกว่าความพอประมาณ" แต่ยังไม่เพียงพอที่จะดำเนินการปรับปรุงความทันสมัยของเรือที่มีความสำคัญสูงยิ่งยวดได้
งานปรับปรุงเรือบรรทุกเครื่องบิน Admiral Kuznetsov จะมีการดำเนินการที่โรงงานซ่อมเรือที่35 ใน Murmansk ซึ่งเป็นอู่ซ่อมเรือในเครือข่ายศูนย์ซ่อมเรือ Zvezdochki ใน Severodvinsk

รองรัฐมนตรีกลาโหมรัสเซียด้านการจัดซื้อจัดจ้าง Yuri Borisov ได้แถลงในเดือนเมษายนว่างานซ่อมปรับปรุงทั้งหมดควรจะเสร็จสิ้นได้ในสิ้นปี 2020 และเรือจะกลับเข้าประจำการใหม่ในปี 2021
นั่นหมายความว่ากองทัพเรือรัสเซียจะไม่มีเรือบรรทุกเครื่องบินที่พร้อมปฏิบัติการไปจนถึงปี 2021 อย่างไรก็ตามการปรับปรุงเรือบรรทุกเครื่องบิน Admiral Kuznetsov นั้นเป็นการปรับปรุงเฉพาะหน้าอย่างจำกัดเท่านั้น

ส่วนพื้นฐานการออกแบบเรือที่จำเป็นต้องไดรับการปรับปรุงคือระบบขับเคลื่อน โดยเครื่องยนต์กังหันไอน้ำที่เรือบรรทุกเครื่องบิน Admiral Kuznetsov ใช้ในปัจจุบันถูกสร้างจากยูเครน และการเปลี่ยนทดแทนจะทำได้เฉพาะจากแหล่งยูเครนหรือจากสหรัฐฯเท่านั้น
ซึ่งจากความขัดแย้งที่ยูเครนตัดความสัมพันธ์ทางทหารต่อรัสเซียที่เข้าผนวก Crimea และสนับสนุนกลุ่มติดอาวุธทำสงครามกับกองกำลังความมั่นคงรัฐบาลยูเครนในภาค Donbass ตั้งแต่ปี 2014 ทำให้การจัดหาซ่อมทดแทนชิ้นส่วนเครื่องยนต์จากยูเครนหรือสหรัฐฯไม่สามารถทำได้

ดังนั้นหม้อต้มน้ำทั้ง 8หม้อของเครื่องยนต์กังหันไอน้ำเดิมของเรือบรรทุกเครื่องบิน Admiral Kuznetsov จำเป็นจะต้องถูกทดแทนด้วยระบบใหม่ที่ทันสมัยและน่าเชื่อถือมากกว่า
ส่วนที่สองที่จำเป็นต้องมีการเปลี่ยนคือระบบอุปกรณ์ไฟฟ้าประจำเรือต่างๆ รวมถึงระบบตรวจจับและอาวุธ ซึ่งส่วนใหญ่มีอายุการใช้งานมานานและล้าสมัย

เรือบรรทุกเครื่องบิน Admiral Kuznetsov ปัจจุบันติดตั้งระบบ radar Mars-Passat(NATO กำหนดรหัส Sky Watch) ซึ่งเป็น phased-array radar ยุคแรกที่มีพื้นฐานพัฒนาระบบมาตั้งยุคอดีตสหภาพโซเวียต
อย่างไรก็ตาม Mars-Passat radar นั้นไม่เคยสามารถที่จะทำงานตามคุณสมบัติได้แม้แต่ในสมัยกองทัพเรือโซเวียต และปัจจุบันนับเป็นระบบ Radar ที่ตกยุคล้าสมัยแล้ว

เรือบรรทุกเครื่องบิน Admiral Kuznetsov จะได้รับการติดตั้งระบบ Radar ยุคปัจจุบัน Almaz-Antei Poliment-Redut ซึ่งสามารถทำงานร่วมกันกับระบบอาวุธปล่อยนำวิถีพื้นสู่อากาศ S-350 Vityaz รุ่นประจำเรือผิวน้ำใหม่
ระบบอาวุธป้องกันระยะประชิด(CIWS: Close-In Weapon System)ที่เดิมติดตั้ง Kashtan ปืนใหญ่กลหกลำกล้องหมุน 30mm สองกระบอกและอาวุธปล่อยนำวิถีพื้นสู่อากาศ Kortik 8นัด จะถูกเปลี่ยนเป็นระบบ Pantsir-M ใหม่(http://aagth1.blogspot.com/2017/07/pantsir-me.html)

อาวุธปล่อยนำวิถีต่อต้านเรือผิวน้ำ P-700 Granit(NATO กำหนดรหัส SS-N-19 Shipwreck) ที่เรือบรรทุกเครื่องบิน Admiral Kuznetsov ติดตั้งในท่อยิงแนวดิ่ง(Vertical Launching System) ใต้ดาดฟ้าบินของเรือเดิมจะถูกเปลี่ยนเป็นติดตั้งอาวุธปล่อยนำวิถีร่อนต่อต้านเรือผิวน้ำ 3M-54 Kalibr ใหม่ ซึ่งแท่นยิง VLS สำหรับอาวุธปล่อยนำวิถีร่อน 3M14NK Kaliber-NK จะสามารถใช้ร่วมกับอาวุธปล่อยนำวิถีต่อต้านเรือผิวน้ำ 3M55 P-800 Oniks และอาวุธปล่อยนำวิถีต่อต้านเรือผิวน้ำความเร็วเหนือเสียง 3M22 Zircon ได้ด้วย(http://aagth1.blogspot.com/2017/04/admiral-kuznetsov-kalibr.html)

ทั้งนี้ในปี 2016 เรือบรรทุกเครื่องบิน Admiral Kuznetsov ถูกส่งไปวางกำลังที่ทะเล Mediterranean และได้ส่งกำลังอากาศยานประจำเรือปฏิบัติการร่วมกับกองทัพอากาศรัสเซียในซีเรียระหว่างเดือนพฤศจิกายน-ธันวาคม 2016
ตลอดระยะเวลาสองเดือนของการปฏิบัติการมีการปฏิบัติการบินจากดาดฟ้าอากาศยาน 420เที่ยวบิน ซึ่งร่วมถึงปฏิบัติการบินเวลากลางคืน 117เที่ยวบิน สามารถทำลายเป้าหมายของผู้ก่อการร้ายได้ 1,000เป้าหมาย(http://aagth1.blogspot.com/2017/02/admiral-kuznetsov.html)

กำลังอากาศยานประจำเรือบรรทุกเครื่องบิน Admiral Kuznetsov ได้สูญเสียเครื่องบินขับไล่ MiG-29K และ Su-33 อย่างละเครื่อง รวม2เครื่องระหว่างการลงจอด ซึ่งนักบินทั้งสองนายดีดตัวออกมาได้อย่างปลอดภัย(http://aagth1.blogspot.com/2016/12/su-33-admiral-kuznetsov.html)
อย่างไรก็ตามจากภาพถ่ายดาวเทียมซึ่ง Jane's ได้เคยรายงานไปเมื่อวันที่ 20 พฤศจิกายน 2016 นั้น แสดงให้เห็นว่าอากาศยานประจำเรือบรรทุกเครื่องบิน Admiral Kuznetsov ส่วนใหญ่จะทำการบินปฏิบัติการที่ฐานทัพอากาศ Humaymim ใน Latakia มากกว่าจะปฏิบัติการจากเรือครับ