วันเสาร์ที่ 21 เมษายน พ.ศ. 2561

มาเลเซียเปิดตัวเครื่องยิงลูกระเบิดอัตตาจรล้อยาง Buraq 4x4

KEMBARA SUCI unveiling the Buraq 4x4 High Mobility Vehicle Mortar Carrier System Variant

KSSB new Buraq 4x4 Mortar Carrier Vehicle at DSA 2018

The Alakran mortar system fitted on a 4x4 vehicle platform
https://armyrecognition.com/dsa_2018_news_official_show_daily/kembara_suci_unveiling_the_buraq_4x4_high_mobility_vehicle_mortar_carrier_system_variant.html

Kembara Suci(KSSB) มาเลเซียได้เปิดตัวระบบเครื่องยิงลูกระเบิดอัตตาจรล้อยางแบบ Buraq 4x4 ขนาดน้ำหนัก 9tons ต่อสาธารณชนเป็นครั้งแรก
ในงานแสดงอาวุธยุทโธปกรณ์ Defence Services Asia 2018(DSA 2018) ที่ Kuala Lumpur มาเลเซีย ระหว่างวันที่ 16-19 เมษายนที่ผ่านมา

Buraq 4x4 เป็น "ระบบเครื่องยิงลูกระเบิดอัตตาจรที่มีขนาดเบาที่สุดในโลก" ตามข้อมูลจาก KSSB มาเลเซีย ระบบเครื่องยิงลูกระเบิดขนาด 120mm ได้มอบขีดความสามารถในการยิงสนับสนุนสำหรับหน่วยเคลื่อนที่เร็ว
โดยระบบได้รับการพัฒนาให้หลีกเลี่ยงผลกระทบจากแรงถอยขณะทำการยิง เป็นการแก้ปัญหาการปฏิบัติการที่เกิดกับระบบ ค.อัตตาจรในปัจจุบันที่มีขนาดใหญ่มาก จำเป็นต้องเสริมความแข็งแรงให้และต้องใช้รถแคร่ฐานขนาดใหญ่ ลำกล้องร้อนเกินไปได้ง่าย และมีขีดความสามารถการยิงที่จำกัด

ระบบเครื่องยิงลูกระเบิดขนาดเบา Alakran ที่พัฒนาโดยบริษัท New Technologies Global Systems(NTGS) ในเครือ EVERIS GROUP สเปน ถูกออกแบบให้ติดตั้งบนรถแคร่ฐานได้โดยไม่จำเป็นต้องใช้ระบบรับแรงถอยเพิ่มเติม
ทั้งยังง่ายต่อการใช้งานขณะที่ยังคงรักษาลำกล้องเครื่องลูกระเบิดดั้งเดิมสำหรับ ค.81mm หรือ ค.120mm ให้มีประสิทธิภาพและประสิทธิผล เช่นระบบเล็งยิงไฟฟ้าเชิงกลที่ทำให้ปฏิบัติการยิงได้ด้วยความรวดเร็วและมีความแม่นยำสูง

ชุดคำสั่งของระบบ Alakran มีความเข้ากันได้กับเทคโนโลยี GIS และมีคุณสมบัติใหม่เช่น การยิงแบบ Zonal และระบบยิงกระทบพร้อมกันหลายนัด(Multiple Rounds Simultaneous Impact System) ซึ่งง่ายต่อการใช้งานเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการยิง
ค.อัตตาจร Alakran ที่มีน้ำหนักระบบ 1.1tons นี้มีความสามารถในการส่งทางอากาศเต็มรูปแบบ โดยสามารถติดตั้งบนรถยนต์บรรทุกเบาขนาด 1.5tons ได้ทุกแบบโดยไม่จำเป็นต้องมีการเสริมความแข็งแรงของโครงสร้างรถเพิ่มเติม

ค.อัตตาจรล้อยาง Buraq 4x4 สามารถบรรทุกกระสุนเครื่องยิงลูกระเบิดได้ 40นัด และสามารถทำอัตราการยิงได้ถึง 4นัดต่อนาทีในการยิงสนับสนุนได้ถึงระยะยิงไกลสุด 8,200m สำหรับกระสุนระเบิดแรงสูง(HE: High Explosive)เครื่องยิงลูกระเบิดขนาด 120mm
ระบบมีความพร้อมในการการปฏิบัติการยิงได้ภายในเวลาน้อยกว่า 30วินาที ด้วยระบบข้อมูลภูมิศาสตร์ รวมกับระบบควบคุมการยิงและเครื่องคำนวนขีปนวิถี โดยตัวเครื่องยิงจะวางตั้งฐานยิงบนพื้นดินภายนอกตัวรถเพื่อเลี่ยงแรงถอยขณะยิงครับ