วันพฤหัสบดีที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2561

ภาพ Oplot-T ที่ยูเครนล่าสุด-๒๐








Oplot-T Main Battle Tank for Royal Thai Army at Malyshev Plant in Kharkiv, Ukraine

Orders of "Malyshev Plant" has both from the Ministry of Defense of Ukraine and the foreign customers
Malyshev plant to update the equipment and are preparing to produce BTR-3 and BTR-4
http://kharkivoda.gov.ua/ru/galerei/92527


ชุดภาพการเยี่ยมชมโรงงานและมอบรางวัลความสำเร็จแก่พนักงานของคณะผู้บริหารเมือง Kharkiv ที่โรงงาน Malyshev ยูเครนนั้น ได้แสดงถึงรถถังหลัก Oplot-T ของกองทัพบกไทยจำนวน ๕-๖คันที่สร้างเสร็จสมบูรณ์แล้วในโรงงาน
คาดว่า ถ.หลัก Oplot-T ดังกล่าวน่าจะเป็นรถชุดสุดท้ายสำหรับกองทัพบกไทย ตามที่Ukroboronprom รัฐวิสาหกิจด้านการจัดการอาวุธยุทโธปกรณ์ของรัฐบาลยูเครนได้แถลงเมื่อวันที่ ๒๖ มีนาคมที่ผ่านมาว่า สัญญาการจัดหารถถังหลัก Oplot-T กับกองทัพบกไทยได้เสร็จสิ้นลงแล้ว

Alexander Khlany ผู้อำนวยการทั่วไปของโรงงาน Malyshev ยูเครนได้แถลงว่าโรงงานกำลังเตรียมปรับปรุงอุปกรณ์ในโรงงานและกำลังเตรียมเปิดสายการผลิตสำหรับยานเกราะล้อยาง BTR-3 8x8 และยานเกราะล้อยาง BTR-4 8ป8
โดยโรงงาน Malyshev ได้รับการสั่งจัดหาสายการผลิตรถถังและยานเกราะจากทั้งกระทรวงกลาโหมยูเครนและลูกค้าจากต่างประเทศ(ไทยและปากีสถาน) โดยสายการผลิตรถถังหลัก Oplot หลังจากนี้จะเป็นของกองทัพยูเครนเองซึ่งมีความต้องการขั้นต้นราว ๑๐คัน

กองทัพบกไทยได้สั่งจัดหารถถังหลัก Oplot-T จำนวน ๔๙คัน วงเงิน ๗,๒๐๐ล้านบาท($240 million) จาก Ukroboronprom ยูเครน ในปี พ.ศ.๒๕๕๔(2011)
อย่างไรก็ตามตั้งแต่ปี พ.ศ.๒๕๕๗(2014)ถึงปัจจุบัน พ.ศ.๒๕๖๑(2018) ยูเครนมีความล่าช้าในส่งมอบรถถังหลัก Oplot-T เข้าประจำการใน กองพันทหารม้าที่๒ กองพลทหารราบที่๒ รักษาพระองค์  มาหลายปี

รถถังหลัก Oplot-T ชุดแรก ๕คันได้ถูกจัดส่งทางเรือมาถึงไทยเมื่อ ๔ กุมภาพันธ์ พ.ศ.๒๕๕๗(2014) ชุดที่สอง ๕คันมาถึงไทยเมื่อเดือนมิถุนายน พ.ศ.๒๕๕๘(2015) ชุดที่สาม ๕คันในเดือนกันยายน พ.ศ.๒๕๕๙(2016) ชุดที่สี่ ๕คันในเดือนพฤศจิกายน พ.ศ.๒๕๕๙
ชุดที่ห้า ๕คันในเดือนมิถุนายน พ.ศ.๒๕๖๐(2017) ชุดที่หก ๖คันในเดือนตุลาคม พ.ศ.๒๕๖๐ และชุดที่เจ็ดอีก ๕คันในเดือนธันวาคม พ.ศ.๒๕๖๐ รวมในปี 2017 ส่งมอบให้แล้ว ๓๖คัน

มีรายงานก่อนหน้าในช่วงปลายเดือนมีนาคม พ.ศ.๒๕๖๑(2018) ยูเครนได้ทำการจัดส่งรถถังหลัก Oplot-T ชุดล่าสุดจำนวน ๗คันมาทางเรือขนส่งสินค้าเดินทางมายังไทยแล้ว ทำให้ ม.พัน.๒ พล.ร.๒ รอ. ได้รับมอบรถรวม ๔๓คันแล้ว(http://aagth1.blogspot.com/2018/03/oplot-t.html)
ซึ่งตามอัตราการจัดกองพันรถถังใหม่ของเหล่าทหารม้ากองทัพบกไทยจะมีรถถังหลักประจำการอยู่ ๔๗คัน โดย ถ.หลัก Oplot-T อีก ๒คันจะอยู่ในส่วนฝึกศึกษาที่ กองพันทหารม้าที่๒๒ โรงเรียนทหารม้า ศูนย์การทหารม้า ค่ายอดิศร สระบุรี

ทำให้ยูเครนยังคงเหลือการส่งมอบรถถังหลัก Oplot-T ชุดสุดท้ายให้กองทัพบกไทยอีกราว ๖คัน รวมถึงรถสายพานกู้ซ่อม Atlet ARV(Armoured Recovery Vehicle) ๒คัน ที่มีการเปิดสายการผลิตสำหรับกองทัพบกไทย(http://aagth1.blogspot.com/2018/04/atlet.html)
ตามที่ UkrOboronProm ยูเครนยืนยันจะส่งมอบรถถังหลัก  Oplot-T ให้กองทัพบกไทยครบตามสัญญาในปี พ.ศ.๒๕๖๑(2018) นี้ครับ(http://aagth1.blogspot.com/2017/11/btr-4e-oplot-t-2018.html)