วันอังคารที่ 17 เมษายน พ.ศ. 2561

ปากีสถานกำลังเจรจาขั้นต้นกับมาเลเซียในการขายเครื่องบินขับไล่ JF-17

DSA 2018: Pakistan in ‘primary level’ talks with Malaysia on JF-17
Pakistan is in preliminary discussions with Malaysia about the potential sale of the JF-17 Thunder seen here in Pakistani colours. Source: IHS Markit/Patrick Allen
http://www.janes.com/article/79282/dsa-2018-pakistan-in-primary-level-talks-with-malaysia-on-jf-17

ปากีสถานและมาเลเซียกำลังอยู่ระหว่างการหารือขั้นต้นเกี่ยวกับความเป็นได้ในส่งออกเครื่องบินขับไล่ JF-17 Thunder ที่พัฒนาโดย Pakistan Aeronautical Complex(PAC) ปากีสถาน และ Chengdu Aircraft Industry Corporation(CAC) สาธารณรัฐประชาชนจีน
ตามที่เจ้าหน้าที่ของ PAC ปากีสถานยืนยันกับ Jane's ในงานแสดงอาวุธยุทโธปกรณ์ Defence Services Asia 2018(DSA 2018) ที่ Kuala Lumpur มาเลเซีย ระหว่างวันที่ 16-19 เมษายนนี้

เจ้าหน้าที่ของ PAC ปากีสถานผู้ซึ่งไม่ต้องการให้ระบุตัวตนกล่าวว่า รัฐบาลของทั้งสองประเทศได้มีการ 'พูดคุยในระดับขั้นต้น' เกี่ยวกับความเป็นไปได้ในการขายเครื่องบินไล่ไอพ่นเครื่องยนต์เดียว JF-17
ในรูปแบบการสั่งจัดหาที่ตรงตามความต้องการของกองทัพอากาศมาเลเซีย(RMAF: Royal Malaysian Air Force, TUDM: Tentera Udara Diraja Malaysia)

"เราได้ตระหนักถึงความต้องการที่เป็นไปได้ในมาเลเซียสำหรับเครื่องบินขับไล่ที่มีประสิทธิภาพต่อราคา มันไม่ได้มีการพูดคุยที่เคร่งเครียด
แต่ผ่านทางช่องทางรัฐบาลต่อรัฐบาลมันมีสิ่งที่เราสามารถอธิบายได้ว่าเป็นการพูดคุยในระดับขั้นต้นเกี่ยวกับโครงการ JF-17" เขากล่าว

ในการสนับสนุนความเป็นไปได้ในการขายสำหรับมาเลเซีย เจ้าหน้าที่กล่าวว่า PAC ปากีสถานมีความเต็มใจที่จะเข้าเป็นหุ้นส่วนความร่วมมือกับภาคอุตสาหกรรมของมาเลเซียผ่านทางการถ่ายทอด Technology
เพื่อจัดตั้งโรงงานทั้งการผลิตชิ้นส่วนประกอบหรือการซ่อมบำรุง(MRO: Maintenance, Repair and Overhaul) ในมาเลเซีย "แน่นอนข้อตกลงด้านอุตสาหกรรมจะขึ้นกับการขายตามความต้องการของมาเลเซีย" เขากล่าว

มาเลเซียได้แสดงความสนใจในเครื่องบินขับไล่ JF-17 ครั้งแรกเมื่อหลายปีก่อน Jane's ได้รายงานก่อนหน้านี้ว่าข้าราชการระดับสูงของมาเลเซียในปากีสถานได้กล่าวเมื่อเดือนธันวาคม 2015 ว่า
มาเลเซียกำลังพิจารณาการจัดซื้อ JF-17 และน่าจะมีการตัดสินใจใน "เร็วๆนี้" อย่างไรก็ตามในเวลาต่อมารัฐมนตรีกลาโหมมาเลเซียได้ปฏิเสธเรื่องดังกล่าว

กองทัพอากาศมาเลเซียมีความต้องการที่จะอุดช่องว่างที่เกิดความล่าช้าในโครงการจัดหาเครื่องบินขับไล่สองเครื่องยนต์ใหม่ MRCA(Multirole Combat Aircraft) ซึ่งมีการประกาศมานานกว่า 10ปีก่อนแล้ว
โดยโครงการจัดหาเครื่องบินไล่ใหม่ MRCA ของกองทัพอากาศมาเลเซียได้ถูกระงับลงชั่วคราวเนื่องจากให้ความสำคัญต่อการจัดหาเครื่องบินตรวจการณ์ทางทะเลเพื่อรับมือภัยคุกคามจากกลุ่มก่อการร้าย และการขาดแคลนงบประมาณ(http://aagth1.blogspot.com/2017/07/mrca.html, http://aagth1.blogspot.com/2017/12/blog-post_22.html)

ทั้งนี้เครื่องบินขับไล่ JF-17 ได้ประสบความสำเร็จในการส่งออกแก่ลูกค้ารายแรกในกลุ่มประเทศ ASEAN คือกองทัพอากาศพม่า(Myanmar Air Force) โดยสั่งจัดหาจำนวน 16เครื่อง โดยเครื่องชุดแรกได้มีการสร้างเสร็จจากโรงงานและทดสอบการบินไปแล้ว
ซึ่งพม่ามีแผนที่จะดำเนินการประกอบสร้างเครื่องบินขับไล่ JF-17 ภายในพม่าโดยการถ่ายทอด Technology จากปากีสถานและจีนด้วยครับ(http://aagth1.blogspot.com/2017/02/jf-17.html, http://aagth1.blogspot.com/2017/06/jf-17.html)