วันอาทิตย์ที่ 25 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561

Saab สวีเดนเปิดตัวเครื่องบินแจ้งเตือนทางอากาศ GlobalEye เครื่องแรกของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์

Saab rolls out first GlobalEye AEW&C aircraft
The first Saab GlobalEye AEW&C aircraft was rolled out at the company’s Linkoping production facility on 23 February, ahead of trials and delivery to the UAE. Source: Saab
http://www.janes.com/article/78117/saab-rolls-out-first-globaleye-aew-c-aircraft

บริษัท Saab สวีเดนได้เปิดตัวเครื่องบินแจ้งเตือนและควบคุมทางอากาศ GlobalEye AEW&C(Airborne Early Warning and Control) เครื่องแรกสำหรับกองทัพอากาศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์(UAEAF: United Arab Emirates Air Force)
โดยพิธีเปิดตัวอย่างเป็นทางการจัดขึ้น ณ โรงงานอากาศยานของ Saab ใน Linkoping สวีเดน เมื่อวันที่ 23 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา

เป็นครั้งแรกที่ระบบ GlobalEye AEW&C ซึ่งติดตั้งบนเครื่องบินโดยสารทางธุรกิจสองเครื่องยนต์ไอพ่น Bombardier Global 6000 แคนาดาถูกเปิดเผยต่อสาธารณชน และในเวลาอันสั้นจะเริ่มการรณรงค์ทดสอบภาคพื้นดินและการทดสอบการบิน
เพื่อเก็บข้อมูลทางอากาศพลศาสตร์เป็นขั้นตอนหนึ่งในการเดินหน้าโครงการพัฒนาและทดสอบที่กำลังดำเนินการ ก่อนส่งมอบให้สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์

ในฐานะลูกค้าเปิดตัวรายแรก UAE ได้นามสัญญาจัดหา GlobalEye จำนวน 2เครื่องภายใต้ชื่อย่อว่า SRSS(Swing Role Surveillance System, ระบบตรวจการณ์ปรับเปลี่ยนบทบาท) เมื่อปลายปี 2015 ซึ่งเครื่องที่ 3ได้ถูกสั่งจัดหาเมื่อต้นปี 2017
(ในเวลาดียวที่ข้อตกลงถูกประกาศ มีการเปิดเผยว่าปัจจุบันกองทัพอากาศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์มีเครื่องบินแจ้งเตือนและควบคุมทางอากาศ Erieye AEW&C ซึ่งติดตั้งบนเครื่องบินโดยสารสองเครื่องยนต์ Saab 340 อยู่แล้ว 2เครื่องที่ยังจะถูกปรับปรุงความทันสมัย)

ระบบแจ้งเตือนและควบคุมทางอากาศ GlobalEye ถูกสร้างจากพื้นฐาน radar แบบ Saab Erieye ER(Extended Range) ขณะที่บริษัทยังคงรักษาจานสัญญาณ Radar ทรงครีบหลังภายนอกเครื่องของระบบ Erieye ดั้งเดิมไว้ แต่ระบบนี้ใช้วิทยาการใหม่ที่ขนาดใหญ่ขึ้นโดยไม่เป็นที่เปิดเผย
Saab กล่าวว่า Erieye ER radar เป็นระบบที่ทนทานต่อการถูกก่อกวน(Jamming) และมีการเพิ่มประสิทธิภาพด้านพลังงานของ radar ขึ้นเป็นสองเท่าเมื่อเทียบกับ Erieye รุ่นก่อนหน้า

Erieye ER radar ยังมาพร้อมกับคุณสมบัติการทำงานทุกกาลอากาศในทุกรูปแบบพื้นที่ตรวจการณ์(อากาศ, ทะเล และภาคพื้นดิน) และมีอัตราการปรับปรุงการติดตามต่อเป้าหมายที่กำหนดให้อยู่ในความสนใจ(targets-of-interest)ในระดับ"สูงอย่างที่สุด"
บริษัทได้ให้ข้อมูลก่อนหน้านี้ว่าระยะการทำงานของ radar อยู่ที่มากกว่า 650km แต่ด้วยการใช้ระบบ AESA(Active Electronically Scanned Array) หมายความว่าระบบสามารถเพิ่มการเน้นพลังงานในพื้นที่จุดสนใจที่ต้องการเฉพาะได้

ระบบ Erieye ER radar ยังถูกกล่าวว่า "สามารถเปิดเผยตัวเครื่องบินที่มีคุณสมบัติตรวจจับได้ยาก Stealth" ได้ซึ่งหมายถึงขีดความสามารถในการตรวจจับอากาศยานที่มีค่าการถูกตรวจจับได้ต่ำ
และเมื่อรวมกับ Radar ค้นหา และกล้องตรวจการณ์ EO/IR(Electro-Optical/Infrared) ที่ติดตั้งใต้ตัวเครื่อง Saab GlobalEye ยังสามารถนำมาใช้ในภารกิจตรวจการณ์ทางทะเล(Maritime surveillance) และการค้นหาและกู้ภัย(Search and Rescue)ได้ด้วยครับ