วันเสาร์ที่ 17 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561

อินโดนีเซียลงนามสัญญาจัดหาเครื่องบินขับไล่ Su-35 รัสเซีย

Update: Indonesia finalises contract to procure Su-35 fighter aircraft
Indonesia's Ministry of Defence has signed a contract for the Sukhoi Su-35 'Flanker-E' multirole combat aircraft. Source: United Aircraft Corporation
http://www.janes.com/article/77962/update-indonesia-finalises-contract-to-procure-su-35-fighter-aircraft

กระทรวงกลาโหมอินโดนีเซียได้ลงนามสัญญาจัดหาเครื่องบินขับไล่พหุภารกิจ Sukhoi Su-35(NATO กำหนดรหัส Flanker-E) จากรัสเซีย
โดยได้รับการยืนยันว่าสัญญาดังกล่าวได้รับการลงนามเมื่อวันที่ 14 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา และมีเนื้อหาเพื่อการจัดหาเครื่องบินขับไล่ Su-35 จำนวน 11เครื่อง

กระทรวงกลาโหมอินโดนีเซียยังไม่มีการแถลงอย่างเป็นทางการเกี่ยวกับสัญญาจัดหากับรัสเซียนี้ แต่แหล่งข่าวของ Jane's ในกระทรวงกลาโหมอินโดนีเซียยืนยันถึงความคืบหน้านี้
ตามที่โฆษกทางการของกองทัพแห่งชาติอินโดนีเซีย(TNI: Tentara Nasional Indonesia) ได้ถูกอ้างคำพูดยืนยันการลงนามสัญญาในสื่อท้องถิ่นของอินโดนีเซีย

ขณะนี้ยังไม่มีการเปิดเผยรายละเอียดขั้นตอนการจัดหาออกมา แม้ว่าจะเป็นที่เข้าใจว่ารัสเซียจะส่งมอบเครื่องบินขับไล่ Su-35 ชุดแรกจำนวน 2เครื่องแก่กองทัพอากาศอินโดนีเซีย(TNI-AU: Tentara Nasional Indonesia-Angkatan Udara) ในเดือนตุลาคม 2018 นี้
ซึ่งเป็นไปได้ว่าเครื่องบินขับไล่ Su-35 ใหม่ของกองทัพอากาศอินโดนีเซียจะเปิดตัวอย่างเป็นทางการโดยเป็นส่วนหนึ่งในอาวุธยุทโธปกรณ์ที่จะเข้าร่วมพิธีสวนสนามวันกองทัพอินโดนีเซียในวันที่ 5 ตุลาคม 2018

เจ้าหน้าที่กลาโหมอินโดนีเซียและรัสเซียได้ยืนยันกับ Jane's เมื่อเร็วๆว่าสัญญาการจัดหาเครื่องบินขับไล่ Su-35 วงเงิน 1.1billion อยู่ภายใต้การเจรจาที่เข้มข้น(http://aagth1.blogspot.com/2018/01/kf-xif-x-su-35.html)
อย่างไรก็ตาม Jane's เข้าใจว่าจุดปักหมุดสำคัญในการเจรจาล่าสุดคือความต้องการระบบการค้าต่างตอบแทนของทางอินโดนีเซีย ซึ่งอยู่ในกรอบของกฎหมายท้องถิ่น(http://aagth1.blogspot.com/2017/08/su-35-mig-35.html)

กระทรวงกลาโหมอินโดนีเซียยืนยันว่าครึ่งหนึ่งของวงเงินในสัญญาจัดหา Su-35 จะต้องมีแหล่งที่มาจากสินค้าส่งออกที่ผลิตจากภายในอินโดนีเซียไปยังรัสเซีย
อีกเพิ่มเติมร้อยละ35 ของวงเงินในสัญญาจะมีแหล่งที่จากชุดการชดเชย(offset package) โดยรัฐบาลอินโดนีเซียจะจ่ายวงเงินในส่วนที่เหลือประมาณ $170 million ในรูปแบบเงินสด

กองทัพอากาศอินโดนีเซียมีความต้องการจัดหาเครื่องบินขับไล่ Su-35 เพื่อทดแทนเครื่องบินขับไล่ Northrop F-5E Tiger II สหรัฐฯที่เก่าและล้าสมัยซึ่งประจำการมาตั้งแต่ปี 1980 โดยเป็นประเทศที่สองที่รัสเซียส่งออก Su-35 ให้ต่อจากกองทัพอากาศปลดปล่อยประชาชนจีน(PLAAF: People's Liberation Army Air Force)
ทั้งนี้กองทัพอากาศอินโดนีเซียมีเครื่องบินขับไล่ Su-27SK(NATO กำหนดรหัส Flanker) 5เครื่อง และ Su-30MK2(NATO กำหนดรหัส Flanker-C) 11เครื่อง รวม 16เครื่อง ที่จัดหาจากรัสเซียประจำการอยู่ก่อนกว่าสิบปีแล้วครับ