วันเสาร์ที่ 24 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561

รัสเซียส่งเครื่องบินขับไล่ Su-57 ต้นแบบใหม่ไปวางกำลังที่ซีเรีย

Russian Su-57 fifth-gen fighter prototypes touch down in Syria
A couple of examples of Russia's Su-57 fifth-generation fighter may now be undergoing experimental combat trials in Syria. (Sukhoi)
http://www.janes.com/article/78119/russian-su-57-fifth-gen-fighter-prototypes-touch-down-in-syria

twitter.com/WaelAlHussaini


กองทัพอากาศรัสเซีย(Russian Aerospace Forces, VKS: Vozdushno-Kosmicheskiye Sily) ได้ส่งเครื่องบินขับไล่ยุคที่5 Sukhoi Su-57 จำนวน 2เครื่องไปวางกำลังที่ฐานทัพอากาศ Humaymim ในจังหวัด Latakia ซีเรีย
ภาพนิ่งและวิดีทัศน์ที่เผยแพร่ในสื่อสังคม Online เมื่อวันที่ 21 กุมภาพันธ์แสดงถึง Su-57 2เครื่องกำลังเตรียมนำเครื่องลงจอด(final approach)ในพื้นที่ภูมิประเทศที่สอดคล้องกับบริเวณโดยรอบของ Humaymim ฐานทัพอากาศหลักของกองทัพรัสเซียในซีเรีย

เครื่องบินขับไล่ Su-30 และเครื่องบินขับไล่ Su-35 ยังปรากฎในวิดีทัศน์ว่าทำการบินข้างเครื่องบินขับไล่ Su-57 ซึ่งโครงสร้างใต้ลำตัวเครื่องถูกเปิดออกเหมือนกับพวกมันมันกำลังจะลงจอด
วิดีทัศน์ที่เผยแพร่โดยแหล่งข่าวชาวซีเรียท้องถิ่นถูกติดตามภายหลังอย่างแพร่หลายโดยสื่อในความควบคุมของรัฐบาลรัสเซีย แต่กระทรวงกลาโหมรัสเซียไม่ได้ยืนยันการวางกำลังของ Su-57 ในเวลาที่เขียนนี้

เครื่องบินขับไล่ Su-57 หรือเดิมที่รู้จักในชื่อ Sukhoi T-50 หรือโครงการพัฒนาเครื่องบินขับไล่ PAK FA(Perspektivnnyi Aviatsionnyi Kompleks Frontovoi Aviatsyi: Prospective Aviation Complex for Frontal Aviation)
ได้ถูกดำเนินการพัฒนามาเป็นเวลากว่าสองทศวรรษ โดย Su-57 เครื่องต้นแบบเครื่องแรกได้ทำการบินครั้งแรกเมื่อปี 2010(http://aagth1.blogspot.com/2017/08/pak-fa-su-57-mig-29k.html)

เมื่อเดือนธันวาคม 2017 Jane's ได้รายงานว่าเครื่องบินขับไล่ Su-57 เครื่องต้นแบบ 10เครื่องได้ถูกส่งมอบแล้วจากเครื่องชุดต้นแบบขั้นต้น 12เครื่อง
โดยเครื่องต้นแบบเหล่านี้ถูกพบว่าทำการบินทดสอบต่างๆที่ศูนย์การบินทดสอบส่วนกลางของกองทัพอากาศรัสเซีย เช่นที่สถาบันวิจัยการบิน Gromov ที่ Zhukovskiy

เครื่องบินขับไล่ต้นแบบ Su-57 จำนวน 9เครื่องติดตั้งเครื่องยนต์ไอพ่นแบบ NPO Saturn Product 117S ซึ่งพัฒนาจากเครื่องยนต์ไอพ่น Turbofan มีสันดาปท้าย AL-41F-1S ที่พัฒนาสำหรับใช้กับเครื่องบินขับไล่ Su-35
ล่าสุดเมื่อวันที่ 5 ธันวาคม 2017 Su-57 เครื่องต้นแบบหนึ่งได้ทำการบินโดยเครื่องยนต์ไอพ่นแบบ "Product 30"ซึ่งเครื่องยนต์ใหม่นี้จะถูกนำมาใช้ในสายการผลิตมาตรฐานของ Su-57(http://aagth1.blogspot.com/2017/12/su-57.html)

Su-57 ยังไม่ได้ถูกประกาศความพร้อมปฏิบัติการโดยกองทัพอากาศรัสเซีย ดังนั้นการวางกำลังที่ซีเรียจึงน่าจะเป็นเพียงส่วนหนึ่งของโครงการทดสอบและประเมินค่าของเครื่องเท่านั้น
รองรัฐมนตรีกลาโหมรัสเซีย Yuri Borisov ประกาศเมื่อ 8 กุมภาพันธ์ว่า Su-57 ได้เสร็จสิ้นการทดสอบการรับรองการบินขั้นแรกที่ดำเนินการโดยนักบินทดสอบที่รับสัญญาจ้างแล้ว

การปฏิบัติการทางทหารของกองทัพรัสเซียเพื่อสนับสนุนรัฐบาลซีเรียนั้น กองทัพอากาศรัสเซียได้มีการนำเครื่องบินรบแบบต่างๆมาวางกำลังปฏิบัติการจริงหลายแบบรวมถึงเครื่องบินขับไล่ที่เพิ่งเข้าประจำการใหม่ เช่น Su-35S และ Su-30SM
อย่างไรก็ตามยังไม่เป็นที่ชัดเจนว่าการนำเครื่องบินขับไล่ต้นแบบ Su-57 2เครื่องไปวางกำลังที่ซีเรียมีเพื่อจุดประสงค์ใดกันแน่ครับ