วันพฤหัสบดีที่ 22 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561

อังกฤษขายเรือยกพลขึ้นบกบรรทุกเฮลิคอปเตอร์ HMS Ocean แก่บราซิลซึ่งลดจำนวนเครื่องบิน A-4 ที่ปรับปรุงใหม่ลง

UK confirms LPH sale to Brazil
The UK Royal Navy's landing platform helicopter HMS Ocean will be formally decommissioned in late March ahead of handover to the Brazilian Navy in June. Source: Crown Copyright
http://www.janes.com/article/78030/uk-confirms-lph-sale-to-brazil

Brazil cuts three aircraft from Skyhawk fighter upgrade
Embraer is upgrading A-4 Skyhawk combat aircraft that the Brazilian Navy procured from Kuwait in the late 1990s. (Embraer)
http://www.janes.com/article/78037/brazil-cuts-three-aircraft-from-skyhawk-fighter-upgrade

รัฐบาลสหราชอาณาจักรยืนยันการขายเรือยกพลขึ้นบกบรรทุกเฮลิคอปเตอร์(LPH: Landing Platform Helicopter)L12 HMS Ocean แก่บราซิลในวงเงิน 84 million British Pound($117 million)
ภายใต้ข้อตกลงการขายที่ลงนามในวันที่ 19 กุมภาพันธ์ กองทัพเรือบราซิล(Brazilian Navy, Marinha do Brasil) จะเป็นเจ้าของเรือยกพลขึ้นบกอากาศยานแบบพิเศษขนาด 22,000tons ในเดือนมิถุนายนปี 2018นี้

ข้อตกลงยังครอบคลุมการดัดแปลงเรือ LPH HMS Ocean ที่จะดำเนินการให้เสร็จสิ้นโดยบริษัท Babcock และ BAE Systems ในช่วงการส่งมอบเรือ
เรือยกพลขึ้นบกบรรทุกเฮลิคอปเตอร์ HMS Ocean เข้าประจำการในกองทัพเรือสหราชอาณาจักร(Royal Navy) เมื่อปี 1998 ได้ออกเดินเรือตลอดระเวลาประจำการเป็นระยะทางมากกว่า 450,000nmi

การตัดสินใจปลดประจำการเรือจากประจำการในปี 2018 ถูกยืนยันตามแแผนทบทวนยุทธศาสตร์กลาโหมและความมั่นคง 2015(SDSR15: Strategic Defence and Security Review 2015)
HMS Ocean ได้เสร็จสิ้นการวางกำลังครั้งสุดท้ายในเดือนธันวาคม 2017 และจะมีการปลดประจำการอย่างเป็นทางทางที่ Devonport ในสิ้นเดือนมีนาคมนี้

การขายเรือ HMS Ocean ให้บราซิลได้ถูกจัดการโดยฝ่ายการขายยุทโธปกรณ์กลาโหม(Defence Equipment Sales Authority) ซึ่งเป็นส่วนของกองยุทโธปกรณ์และการสนับสนุนกลาโหม(Defence Equipment and Support) กระทรวงกลาโหมสหราชอาณาจักร
โดยกองทัพเรือบราซิลต้องการจัดหาเพื่อทดแทนเรือบรรทุกเครื่องบิน A12 NAe Sao Paulo ที่ตัดสินใจปลดประจำการไป(http://aagth1.blogspot.com/2017/12/hms-ocean-2018.html)

สอดคล้องกันนั้นกองการบินทหารเรือบราซิลจะลดจำนวนรับมอบเครื่องบินโจมตี McDonnell Douglas A-4 Skyhawk ที่ได้รับการปรับปรุงใหม่ลงตามสัญญาเดิมที่ลงนามไปกับบริษัท Embraer บราซิลในเดือนเมษายน 2009
คือจะรับมอบเครื่องบินขับไล่ AF-1B ที่นั่งเดี่ยว 3เครื่อง และเครื่องบินขับไล่ AF-1C สองที่นั่ง 3เครื่องจากแผนเดิม AF-1B 9เครื่อง และ AF-1C 3เครื่อง

การเปลี่ยนแปลงนี้่มีผลจากงบประมาณที่ถูกตัดลดลงของบราซิลจากการตัดสินใจปลดประจำการเรือบรรทุกเครื่องบิน Sao Paulo ในข้างต้น
และตัดความหวังที่จะคงรักษาขีดความสามารถในการปฏิบัติการอากาศยานประจำเรือบรรทุกเครื่องบินของบราซิลลง

AF-1C 1เครื่องจะถูกส่งมอบในสัปดาห์หน้าที่จะถึงนี้ และ AF-1B 1เครื่องจะถูกส่งมอบในเดือนสิงหาคมตามที่กองทัพเรือบราซิลให้ข้อมูลกับ Jane's
เครื่องบินขับไล่ AF-1B Skyhawk เครื่องแรกถูกส่งมอบเมื่อเดือนพฤษภาคม 2015 และเครื่องที่สองในเดือนเมษายน 2016 แต่ภายหลังเครื่องได้ตกในวันที่ 26 กรกฎาคม 2016 ครับ