วันอาทิตย์ที่ 18 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561

กองทัพเรือสหรัฐฯประกาศสัญญาจ้างออกแบบเรือฟริเกตใหม่ FFG(X) แก่5บริษัท

Navy awards design contracts for future frigate
A rendering of Lockheed Martin's concept for FFG(X), debuted at Surface Navy Association's National Symposium in January. (Courtesy of Lockheed Martin)
https://www.defensenews.com/naval/2018/02/16/navy-awards-design-contracts-for-for-future-frigate/

กองทัพเรือสหรัฐฯ(USN: US Navy) ได้ประกาศสัญญาจ้างแก่ 5บริษัทวงเงิน $15 million สำหรับการออกแบบแนวคิดโครงการจัดหาเรือฟริเกตใหม่ FFG(X)
ประกอบด้วยบริษัทของสหรัฐฯ 4บริษัทคือ Huntington Ingalls, Lockheed Martin, Austal USA, General Dynamics Bath Iron Works และบริษัท Fincantieri ในเครือ Leonardo อิตาลี

ซึ่งทุกบริษัทที่ได้รับสัญญาจะต้องส่งการเสนอแบบเรือที่สมบูรณ์แล้วภายใน 16เดือนข้างหน้า ก่อนที่กองทัพเรือสหรัฐฯจะเลือกรายละเอียดแบบเรือเพียงแบบเดียวและลงนามสัญญาการจัดหาเพื่อสร้างเรือ
ทุกสัญญาประกอบด้วยทางเลือกที่สามารถขยายวงเงินโครงการได้ระหว่าง $22-23 million ตามที่มีการประกาศสัญญา คาดว่าการดำเนินการดังกล่าวจะเสร็จสิ้นภายในเดือนมิถุนายน 2019

กองทัพเรือสหรัฐฯต้องการที่จะประกาศสัญจัดหาเรือฟริเกต FFG(X) ลำแรกในปี 2020 โดยจะจัดหาเรือ 1ลำในปี 2020 และอีก 1ลำในปี 2021 ตามมาด้วยปีละ 2ลำในปีถัดไปจากนั้น
ตามแผนการสร้างเรือต่อเนื่องระยะ 30ปีล่าสุดของกองทัพเรือสหรัฐสำหรับความต้องการเรือรบผิวน้ำขนาดเล็กจำนวน 52ลำ ซึ่งส่วนมากจะเป็นเรือแบบ LCS(Littoral Combat Ship)

บริษัท Austal สหรัฐฯ และบริษัท Lockheed Martin สหรัฐฯได้แข่งขันเสนอแบบเรือฟริเกตใหม่ที่มีพื้นฐานพัฒนาจากเรือ LCS ของทั้งคู่ คือเรือ LCS ชั้น Freedom ของ Lockheed Martin และเรือ LCS ชั้น Independence ของ Austal
บริษัท Huntington Ingalls สหรัฐฯเสนอแบบเรือฟริเกตใหม่ที่ที่มีพื้นฐานพัฒนาจากเรือตัดน้ำแข็ง NCS(National Security Cutter) ชั้น Legend ของหน่วยยามฝั่งสหรัฐฯ(USCG: US Coast Guard)

บริษัท Fincantieri อิตาลีเสนอแบบเรือฟริเกต FREMM ซึ่งมีประจำการในกองทัพเรืออิตาลี(เรือฟริเกตชั้น Carlo Bergamini) กองทัพเรือฝรั่งเศส(เรือฟริเกตชั้น Aquitaine) กองทัพเรือโมร็อกโก(Mohammed VI) และกองทัพเรืออียิปต์(Tahya Misr เดิมคือเรือฟริเกต D651 Normandie ฝรั่งเศส)
บริษัท General Dynamics สหรัฐฯได้ร่วมเป็นหุ้นส่วนกับบริษัท Navantia สเปนเสนอแบบเรือฟริเกต F100 ซึ่งซึ่งมีประจำการในกองทัพเรือสเปน(เรือฟริเกตชั้น Alvaro de Bazan) และกองทัพเรือออสเตรเลีย(เรือพิฆาตชั้น Hobart)

กองทัพเรือสหรัฐฯกำลังมองหาผู้สร้างเรือที่สามารถรักษาสมดุลด้านงบประมาณและขีดความสามารถ ตามการแถลงของกองบัญชาการระบบเรือทางทะเล(NAVSEA: Naval Sea Systems Command)
"ตลอดการเร่งขั้นตอนการจัดหาสำหรับโครงการ FFG(X) กองทัพเรือสหรัฐฯจะสร้างแรงจูงใจต่อภาคอุตสาหกรรมเพื่อสมดุลราคาและความสามารถ และบรรลุแนวทางด้านราคาที่ดีที่สุดสำหรับผู้เสียภาษีชาวอเมริกัน" แถลงของ NAVSEA กล่าวครับ