วันจันทร์ที่ 19 มีนาคม พ.ศ. 2561

สหรัฐฯอนุมัติการส่งออกอากาศยานไร้คนขับไอพ่น Mako แก่ยุโรปและเอเชียแปซิฟิก

Kratos cleared to market Mako ‘unmanned wingman’ internationally
The Mako jet-powered UAS can now be marketed to certain undisclosed European and Asia-Pacific nations. Source: Kratos
http://www.janes.com/article/78604/kratos-cleared-to-market-mako-unmanned-wingman-internationally


บริษัท Kratos Defense & Security Solutions Inc สหรัฐฯได้รับการเห็นชอบจากรัฐบาลสหรัฐฯอนุมัติให้ทำการตลาดส่งออก 'อากาศยานคู่บินไร้คนขับ'(Unmanned Wingman)แบบ UTAP-22 Mako แก่ลูกค้าในระดับนานาชาติ ตามที่มีการประกาศเมื่อ 13 มีนาคมที่ผ่านมา
กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯได้อนุมัติให้บริษัท Kratos ซึ่งมีที่ตั้งใน San Diego ประชาสัมพันธ์การขายระบบอากาศยานไร้คนขับ(UAS: Unmanned Aircraft System) เครื่องยนต์ไอพ่นแบบ Mako แก่บางประเทศซึ่งไม่เปิดเผยในกลุ่มยุโรปและเอเชียแปซิฟิก

ข่าวการอนุมัติให้ทำการตลาดอากาศยานไร้คนขับ Mako นี้มีขึ้นไม่กี่วันหลังจากที่ประธานและผู้อำนวยการบริษัท Kratos สหรัฐฯ Eric DeMarco ได้กล่าวเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ว่าบริษัท
"ขณะนี้กำลังทำงานมุ่งหน้าสู่สัญญาการผลิตขนาดใหญ่กับลูกค้าระดับนานาชาติรายใหม่ ซึ่งเราหวังว่าจะได้รับในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า" ไม่มีรายละเอียดเพิ่มเติมใดๆเปิดเผยออกมา

ตามการย้ำโดย Kratos ระบบ Mako UAS มีสมรรถนะทางการบินที่เหมือนเครื่องบินขับไล่และออกแบบมาให้มีการทำงานเป็นคู่บิน(Wingman) ต่ออากาศยานแบบมีคนขับ
ด้วยการทวีกำลังในห้วงอากาศที่มีความขัดแย้ง หรือจะนำมาวางกำลัง UAS แบบอิสระหรือเป็นกลุ่ม ระบบอากาศยานไร้คนขับ Mako มีขีดความสามารถในการติดตั้งได้ทั้งอาวุธและระบบอุปกรณ์ตรวจจับ

Mako มีพื้นฐานพัฒนาจากเป้าบิน(target drone)ย่อขนาดแบบ Kratos BQM-167A โดยเริ่มทำการบินตั้งแต่ปลายปี 2015
และได้รับการสาธิตการใช้ปฏิบัติการร่วมกับเครื่องบินโจมตี McDonnell Douglas AV-8B Harrier II นาวิกโยธินสหรัฐฯ(USMC: US Marine Corps) แล้ว

Mako เป็นอากาศยานไร้คนขับเครื่องยนต์ไอพ่นเดี่ยว มีความยาว 6.13m ปีกกว้าง 3.2m ทำความเร็วได้สูงสุด 607knots(Mach 0.93) เพดานบินสูงสุด 50,000feet และมีพิสัยทำการไกลสุด 1,400nmi
สามารถบรรทุกได้หนัก 550lbs แบ่งเป็นสองจุดแข็งใต้ปีกทั้งสองข้างตำบลละ 100lbs และในห้องอาวุธภายในลำตัวเครื่อง 350lbs

โดยยังไม่เป็นที่เปิดเผยอย่างเป็นทางการแต่เชื่อว่ากองทัพสหรัฐฯอาจจะมีการสั่งจัดหาอากาศยานไร้คนขับ UTAP-22 Mako เพื่อนำเข้าประจำการแล้ว
โดยอากาศยานต้นแบบทั้ง 2เครื่องที่บริษัท Kratos ทำการสาธิตนั้นมีการทำเครื่องหมายของกองทัพเรือสหรัฐฯ(US Navy) และกองทัพอากาศสหรัฐฯ(US Air Force)ครับ