วันจันทร์ที่ 19 มีนาคม พ.ศ. 2561

โปรแกรมเพื่อความบันเทิงในงาน NSC 2018

การแข่งขันพัฒนาโปรแกรมคอมพิวเตอร์แห่งประเทศไทย ครั้งที่ 20 (NECTEC National Software Contest NSC 2018) ภายในงานมหกรรมประกวดเทคโนโลยีสารสนเทศแห่งประเทศไทย ครั้งที่ 17 Thailand IT Contest Festival 2018
ปีนี้จัดขึ้นระหว่างวันที่ 14-16 มีนาคม พ.ศ.๒๕๖๑ ณ ไอส์แลนด์ฮอลล์ ชั้น 3 ศูนย์การค้าแฟชั่นไอส์แลนด์

โปรแกรมเพื่อความบันเทิงที่ผ่านเข้ารอบชิงชนะเลิศนั้นมีดังนี้ครับ

ระดับนักศึกษา

1.พัฒนาเกม 2 มิติ: เดอะด็อฟเฟิลเก็งเกอร์ มหาวิทยาลัยรังสิต
2D Slice-Scroll Platformer-Puzzle พัฒนาด้วย UNITY ที่ผู้เล่นจะควบคุมตัวละครที่พลัดหลงกับแนวเข้าไปในพีระมิดชาวมายาเพื่อผ่านอุปสรรคในด่านด้วยการใช้พลังควบคุมมิติแก้ปริศนาในฉาก



2.เกมนักสู้ไฟ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ วิทยาเขตปราจีนบุรี
พัฒนาด้วย UNITY เป็น 3D Game มุมมองบุคคลที่หนึ่ง First Person ซึ่งจำลองสถานการณ์การเอาตัวรอดจากเหตุเพลิงไหม้ ในด่านแรกผู้เล่นจะควบคุมตัวละครสามีนำทางภรรยาและบุตรที่ควบคุมด้วยปัญญาประดิษฐ์ AI หนีออกจากบ้านที่เกิดเพลิงใหม้ก่อนที่เวลาจะหมด
ด่านที่สองผู้เล่นจะควบคุมตัวละครสามีนำทางภรรยาหนีจากร้านอาหารที่เกิดเพลิงไหม้โดยมีตัวละคร AI แขกก่อนที่เวลาจะในร้านด้วย ผู้เล่นสามารถเก็บถังดับเพลิงเพื่อใช้ดับเพลิงในบางจุดเพื่อให้ผ่านไปเส้นชัยได้ และเก็บเหรียญเพื่อซื้อเวลาเพิ่มได้


3.เกม 2.5 มิติ กริมวอร์คเกอร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม
2.5D Slice-Scroll Action-Adventure game พัฒนาด้วย UNITY 3D บนระบบปฏิบัติการ Android ผู้เล่นจะควบคุมตัวละคร Zorilian จากดินแดนยมฑูตที่ถูกรุกรานจากปิศาจและพบว่าตนเองหลุดมามิติเมืองโบราณ"กันทรวิชัย"
ผู้เล่นจะควบคุมตัวละครซึ่งสามารถกระโดดและร่อนในฉากได้ ทำการโจมตีศัตรู แก้ปริศนารวบรวมเศษ Sycthe และช่วยเหลือครอบครัวจากปิศาจเพื่อกลับมิติดินแดนยมฑูตของตน


4.แอปพลิเคชันเกมส์วิ่งไปเลยไอจุก มหาวิทยาลัยขอนแก่น
พัฒนาด้วย UNITY บนระบบปฏิบัติการ Android เป็น 2D Slice-Scroll Endless-Runing ซึ่งผู้เล่นจะควบคุมตัวละครไอ้จุกและเพื่อนๆที่ไปเล่นซ่อนแอบในป่าแล้วหลงไปโลกต่างมิติ
ตัวละครจะวิ่งเก็บตัวอักษรในฉากมาผสมเป็นคำศัพท์ภาษาอังกฤษที่ถูกต้อง โดยเมื่อผู้เล่นเก็บ Level ได้ตามที่กำหนดจึงจะผ่านด่านได้ โดยมีสี่ด่านคือ ด่านป่า ด่านเมือง ด่านใต้ทะเล ด่านท้องฟ้า


5.ฟลายอิ้งซันนี่: ผจญภัยดวงดาวเปลี่ยวร้าง มหาวิทยาลัยขอนแก่น
เป็น 2D Platformer พัฒนาด้วย UNITY บนระบบปฏิบัติการ Windows เนื้อเรื่องใน Game คือปี 2022 ทรัพยากรบนโลกขาดแคลนจนมีโครงการค้นหาดาวดวงใหม่ให้มนุษย์อาศัยได้ แต่ยานอวกาศที่ส่งไปสำรวจดาวร้างดวงหนึ่งมีตัวละครผู้เล่นรอดมาได้คนเดียว
ผู้เล่นจะควบคุมตัวละครสำรวจดาวซึ่งมีพื้นที่เดินได้ไม่มากจากข้อจำกัดของอากาศที่จะต้องปลูกต้นไม้เพิ่มเพื่อให้มีพื้นที่เดินได้มากขึ้น ทำที่พักหาน้ำและอาหารจากทรัพยากรที่มีจำกัด เอาตัวรอดจากสิ่งมีชีวิตบนดาว
เมื่อสภาพดาวเหมาะสมกับมนุษย์มากพอจากระดับที่กำหนดก็จบ Game โดยกดปุ่มบนยานส่งสัญญาณกลับไปยังโลกเรียกให้มนุษย์เดินทางมามาอาศัยอยู่ได้



6.การผจญภัยของข้าวเหนียวมะม่วง มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
2.5D Slice-Scroll game พัฒนาด้วย UNITY 3D ผู้เล่นทั้งสองคนจะควบคุมตัวละครสองตัวคือ ข้าวเหนียว กับ มะม่วง ผ่าน 1ด่านที่มี 5ฉาก โดยตัวละครทั้งสองตัวจะใช้ถูกเชื่อมโยงไว้ด้วยกันไม่สามารถแยกไปไกลนอกพื้นที่ในฉากเดียวกันได้และใช้พลังชีวิตร่วมกันด้วย
การแก้ไขปริศนาในฉากและการจำกัดศัตรูต้องใช้ความร่วมมือของตัวละครที่มีความสามารถต่างกัน คือตัวหนึ่งยิงไกลและสร้างกำแพงชั่วคราวได้ อีกตัวโจมตีใกล้แต่แรงและกระโดดสูงได้ Boss แต่ละตัวจะมีวิธีจัดการที่แตกต่างกัน
เมื่อผ่านด่านหนึ่งผู้เล่นจะมาพักที่ฐานซื้อขนมปังเพื่อให้ได้แต้มไปปรับแต่ทักษะของแต่ละตัวละคร โดยทักษะจะแยกไปเป็นสองทางสำหรับแต่ละตัวละครแต่ใช้แต้มรวมกันซึ่งสามารถยกเลิกได้ และเลือกด่านต่อไปที่จะไปเล่นต่อ


7.ไทนี่ ดีเฟนซ์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
เป็น 3D game แนว Tower Defence ที่ใช้การแสดงผลร่วมกับแว่น Oculus VR กับหน่วยประมวลผลภาพ GPU NIVIDIA GEFORCE บนระบบปฏิบัติการ Windows ผู้เล่นจะควบคุมวางแผนการป้องกันฐานจากศัตรูที่มาตามเส้นทาง
ด้วยป้อมต่างๆ 4แบบคือ ป้อมพื้นฐานพลังโจมตีต่ำราคาถูก ป้อมพื้นฐานพลังโจมตีต่ำยิงเร็ว ป้อมลูกไฟทำให้ศัตรูติดสถานะไฟไหม้ และป้อมน้ำทำให้ศัตรูเคลื่อนที่ช้า และลงไปสวมบท Hero สู้กับศัตรูตรงๆด้วยอาวุธระยะใกล้และอาวุธยิงไกลได้


8.เกมฝึกทักษะการตัดสินใจและความแน่วแน่ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
พัฒนาด้วย UNITY 3D เป็น game วางเแผน Real Time Strategy ที่ผู้เล่นจะต้องต่อสู้กับ AI ในการขยายอาณาจักร เก็บทรัพยากร สร้างทหารโจมตีทำลายกองบัญชาการอีกฝ่ายจึงจะชนะ
โดยผู้เล่นจะขยายพื้นที่ของตนด้วยชิ้น Block ที่สุ่มรูปแบบเหมือน Tetris (ที่ปรับหมุนได้)โดยเลือกว่าจะสร้างอะไรเช่น ไร่ข้าวโพด ป่า คอกวัก บ้านคนงาน โรงครัว Workshop อาวุธ โดยจะไม่สามารถวาง Block ถ้าพื้นที่วางไม่พอดีได้ และไม่สามารถวาง Block ทับพื้นที่ศัตรูได้

9.เกมส์ป่าสยอง มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์
เป็น 3D Game First Person Shooter Co-Operative พัฒนาด้วย UNITY บน PC แสดงผลบน VR(Cardboard) ที่ผู้เล่นจะเป็นหน่วยนาวิกโยธินที่ตายในสงครามไปแล้วแต่ได้โอกาสจากบุคคลปริศนาให้ฝ่าอุปสรรคกลับไปมีชีวิตอีกครั้ง



10.เกมจำลองการปั่นจักรยานสำหรับการออกกำลังกายโดยการเชื่อมต่อกับเซนเซอร์ราคาต่ำ มหาวิทยาลัยศิลปากร วิทยาเขตพระราชวังสนามจันทร์
3D Game ปั่นจักรที่ใช้อปกรณ์ตรวจจับเชื่อมโยงกับจักรยานจริง มี3รูปแบบการเล่นคือ 1.ปั่นจักรยานไปเรื่อยๆออกกำลังกาย 2.Game เก็บของ และGame เก็บเหรียญจับเวลา 3.H.I.I.T เก็บน้ำหนักส่วนสูงผู้เล่น ปั่นเร็วสลับปั่นช้าเพื่อคำนวนการเสียพลังงานเพื่อสุขภาพ



11.มินิเจอร์ แพลนท์ พอต: เกมส่งเสริมการเรียนรู้และอนุรักษ์ต้นไม้บนพื้นฐาน IoT มหาวิทยาลัยมหิดล วิทยาเขตศาลายา
เป็น 3D Game บน Smart Device เชื่อมโยงการปลูกต้นไม้จริง Game ผ่าน Internet ในการวิเคราะห์การเติบโตของต้นไม่จริงด้วยอุปกรณ์ตรวจจับการวัดแสดงความชื้นในดิน เพื่อทำภารกิจของ Game
เนื้อเรื่องผู้เล่นจะเป็นเกษตรที่พบกับ Koro ชาวเผ่าตัวจิ๋วที่หลงมาในสวนของเราและช่วยตามหาเพื่อนเผ่าตัวจิ๋วให้ครบทุกคนจึงจะจบ Game นอกจากการปลูกต้นไม้แล้วยังมี Mini game อื่นๆ เช่นการผสมสมุนไพรเพื่อใช้ยิงกำจัดแมลงศัตรูพืชที่เป็นสูตรใช้ได้จริง

ระดับนักเรียน

1.กู้ภัย วิทยาลัยเทคโนโลยีสยามบริหารธุรกิจ


2.เออเรอร์ 226 โรงเรียนกรุงเทพคริสเตียนวิทยาลัย
เป็น 3D Game แนว Tower Defense ที่ผู้เล่นวางแผนการสร้างป้อมปืนแบบต่างๆเพื่อทำลายศัตรูที่จะบุกมาตามเส้นทางในแต่ละรอบ Wave เพื่อทำลาย Core ฝ่ายผู้เล่น โดยป้อมปืนจะมีด้วยกัน 6แบบตามราคาถูกไปราคาแพงคือ
ป้อมปืนยิงเร็วแต่พลังทำลายต่ำ, ป้อมปืนยิงช้าแต่แรง, ป้อมปืนยิงทำลายวงกว้างเป็นรูปโคน, ป้อมปืนแรงโนมถ่วงทำให้ศัตรูช้าลง, ป้อมปืนพิษทำศัตรูพลังชีวิตลดลงเร็วขึ้น และป้อมปืนสายฟ้าทำลายศัตรูในวงกว้าง
ป้อมปืนที่วางติดกันสามารถแปรสภาพป้อมข้างกัน1ป้อมให้เป็นตัวเสริมพลังอีกป้อมหนึ่ง เช่นแปรสภาพป้อมเป็น Buff เสริมกระสุนเจาะเกราะเพื่อเพิ่มอำนาจทำลาย ผู้เล่นจะได้เงินเพิ่มจากการทำลายศัตรูเพื่อซื้อป้อมใหม่มาวางเพิ่ม และถ้าขายป้อมที่ตั้งแล้วทิ้งจะได้เงินคืนร้อยละ40ของราคาเดิม


3.เจ้าหญิงกับโลกแห่งขนมหวาน วิทยาลัยเทคโนโลยีสยามบริหารธุรกิจ
พัฒนาด้วย Flash เป็น 2D Game ฝึกทักษะคำศัพย์ภาษาอังกฤษที่ผู้เล่นจะเลือกตัวละครเจ้าเมืองขนมหวาน 4ตัวคือ พระราชา ราชินี เจ้าหญิง เจ้าชาย กำจัดกลุ่มปีศาจขนมเน่าที่มารุกราน 
มี4รูปแบบการเล่นคือ 1.ศัพท์พื้นฐาน ผักผลไม้ 3.ตัวเลข 3.ถามตอบ ผู้เล่นจะต้องพิมพ์คำศัพย์ภาษาอังกฤษที่ถูกต้องในการต่อสู้กับปีศาจ


4.แสบซ่าท้าฝัน โรงเรียนสตรีอ่างทอง
พัฒนาด้วย Animate CC เป็น 2D Game ฝึกทักษะอาชีพ ผู้เล่นได้ควบคุมตัวละครเด็กสาวที่หลักจากครูแนะแนวทางอาชีพแล้วกลับนอนแล้วหลุดมาดินแดนแห่งความฝันซึ่งเธอจะต้องใช้ทักษะต่างเพื่อออกจากโลกนี้
Game มีสามด่านทักษะอาชีพอีก 1.จิตกรที่จะใช้สีต่างๆระบายวัตถุในฉากเพื่อแก้ปริศนา 2.คำศัพท์การแก้ปริศนาจะต้องนำตัวอักษรอังกฤษจากวัตถุในฉากมาผสมในวัตถุที่ไม่สมบูรณ์ให้เป็นคำที่ถูกต้องเพื่อแก้ปริศนา 3.Chef ที่จะต้องหาวัตถุดิบต่างมาปรุงเป็นอาหารที่ถูกต้อง


5.อลวนคนเเปรธาตุ โรงเรียนสตรีอ่างทอง
พัฒนาด้วย UNTY 3D เป็นเล่นจะควบคุมตัวละครนักแปรธาตุที่มีความสามารถในการแก้ปริศนาในฉากด้วยการนำธาตุต่างๆในตารางธาตุที่เก็บมาได้ในฉากมาผสมกันเป็นสารเคมี เช่น ฉากที่มีประตูล็อกไว้ผู้เล่นจะผสมธาตุที่เก็บได้ในฉากเป็นสารกรดเพื่อละลายประตูไปฉากต่อไป




6.อโยธยาผงาด โรงเรียนเซนต์ฟรังซิสซาเวียร์ คอนแวนต์
พัฒนาด้วย UNTY บน Android และ IOS เป็น 2D Strategy Game ที่ผู้เล่นจะสวบบทบาทแม่ทัพสมัยกรุงศรีอยุทธยาที่ได้รับพระบัญชาจากกษัตริย์ให้รวบรวมแผ่นดินเป็นเป็นปึกแผ่นและขยายพระราชอาณาจักรใน Mode เนื้องเรื่อง
บริหารจัดการทรัพยากรสร้างทหารไปตีเมืองอื่นๆ โดยในฉากค่ายทหารผู้เล่นบริหาจัดการทรัพยกรที่มี เช่นยุ้งฉางที่เก็บข้าวจากนานซึ่งจะได้ผลิตตามเวลาในฤดูกาล การฝึกทหารประเภทต่าง การรักษาทหารที่บาดเจ็บจากการรบ 
เลือกเมือที่จะตีและจัดรูปแบบทัพตาม Unit ที่มีพร้อมทักษะเสริมต่างๆ ผลการแพ้ชนะจะถูกคำนวนตามกำลังที่ฝ่ายเราและเมืองนั้นมี ถ้าชนะยึดเมืองได้ก็ได้ทรัพยากรจากเมืองนั้นๆ ถ้าเมืองเล็กก็จะมีทรัพยากรน้อยกว่าเมืองใหญ่


7.แมทมินตัน โรงเรียนเซนต์ฟรังซิสซาเวียร์ คอนแวนต์
พัฒนาด้วย UNTY บน Android และ IOS เป็น 2D Game ที่นำกีฬาแบทมินตันมาผสมกับคณิตศาสตร์ เล่นได้ 1-2คน โดยผู้เล่นจะเลือกตัวละครจาก4ตัว มาแข่งตีแบทมินตันทำคะแนนจากอีกฝ่ายด้ายการตอบคำถามตัวเลขจากโจทย์


8.แพนด้าแสบ แดนปลาดิบ โรงเรียนระยองวิทยาคม
เป็น 3D Game Endless-Runing พัฒนาด้วย UNTY บน Android และ IOS ผู้เล่นจะควบคุมตัวละครแพนด้าแดงวิ่งหนีเสือที่ไล่ตามหลังมาในฉาก ถ้าแพนด้าแดงไปชนอุปสรรคในฉากก็จะหยุดชะงักจนเสือวิ่งเข้าใกล้ได้มากขึ้นจนโดนจับกินในที่สุด เป้าหมาย Game คือทำคะแนนให้ได้มากที่สุด


9.หอคอยแมวเหมียว โรงเรียนระยองวิทยาคม
พัฒนาด้วย UNTY 3D บน Android ผู้เล่นจะควบคุมแมวเจ้าของหอคอยที่ถูกแมวตัวอื่นเข้ามายึดหอคอบและตกไปอยู่ชั้นล่างสุด ผู้เล่นจะต้องพาน้องแมวกลับขึ้นไปบนสุดหอคอยผ้านสามด่านคือ Tuna(ตู้ปลา), Salmon(อาหารญี่ปุ่น) และ Sardine(โรงงาน) ที่มีรูปแบบอุปสรรคแตกต่างกัน  


10.ตัวตลกต๊กกะใจ โรงเรียนระยองวิทยาคม
พัฒนาด้วย UNTY เป็น 3D Casual Game ที่ผู้เล่นเลือกตัวละครตัวตลก1ใน4ตัว ผ่านด่าน 3ด่าน โดยตัวตลกจะยืนหมุรอบตัวเองบนขาเดียวถ้าจะเดินต้องกระโดดเปลี่ยนขาเรื่อยๆ มีอุปสรรคเป็น Monster สิ่งของในคณะละครสัตว์ที่มีชีวิต และทางแคบกับ Block เคลื่อนที่ได้หรือเหยียบแล้วแตก
ตัวตลกสามารถ Dash หรือใช้ Skill หลบหรือทำลาย Monster ในด่านจะมีเหรียญให้เก็บเป็นแต้มไปซื้อตัวละครใหม่หรือ Skill ใหม่ด้วย


11.มนุษย์ร้ายในหุ่นเหล็ก โรงเรียนระยองวิทยาคม
พัฒนาด้วย UNTY บนระบบปฏิบัติการ Android เป็น 3D Turn-Base Strategy Game เชิงจิตวิทยาที่ผู้เล่น4คนจะเล่นร่วมกันโดย 3คนจะเป็นนักวิทยาศาสตร์ที่ต้องหลบหนีจากศูนย์วิจัยและอีก 1คนเป็นผู้ก่อการร้ายที่จะขัดขวางผู้เล่นทั้ง 4จะผลัด Turn กันเล่นใน 1ตาที่มีการเดินจำกัด
เก็บ Item และเพิ่มทักษะความสามารถต่างๆ โดยผู้เล่นที่เป็นผู้ก่อการร้ายจะควบคุมหุ่นยนต์ยักษ์ที่แข็งแรงและเดินไกลกว่ามนุษย์ได้ ถ้าผู้เล่นนักวิทยาศาสตร์คนหนึ่งได้ถูกโจมตีแล้วจะเล่นต่อไม่ได้จนกว่าจะใช้ Skill ฟื้นตัวเองที่ Up ไว้ล่วงหน้าหรือมีเพื่อนใช้ Skill มาช่วย


12.ภารกิจรอดตาย 68 ล้านปีแสง โรงเรียนระยองวิทยาคม
พัฒนาด้วย UNTY เป็น 3D Game มุมมอง Third-Person Shooter เนื้อเรื่องเกิดในโลกยุคอนาคตโดยตัวละครผู้เล่นเดินทางจากโลกมายังดาวดวงใหม่เพื่อแสดงหาที่อยู่ใหม่ให้มนุษย์แต่เกิดเหตุที่ทำให้ผู้เล่นรอดชีวิตบนดาวนี้เพียงคนเดียว ซึ่งผู้เล่นจะต้องควบคุมตัวละครเอาชีวิตรอดบนดาวนี้ 
โดยมีค่าพลังความหิว ความกระหายน้ำ และอากาศที่จะต้องไม่มีค่าเป็นศูนย์ไม่เช่นนั้นจะตาย โดยต้องคอยหาน้ำจากแหล่งน้ำซึ่งต้องมีอุปกรณ์เก็บน้ำก่อน อาหารเช่นจากการล่า Monster และเก็บทรัพยากรต่างๆ เช่นตัดต้นไม้เพื่อนำมาทำที่พัก ฉากบนดาวมีระบบเวลากลางวันกลางคืน


13.ความลับแห่งบ้านนางฟ้า โรงเรียนกัลยาณวัตร
เป็น 3D Virtual Reality แสดงผลร่วมกับแว่น Trinus VR โดยเป็นการสร้างฉากจำลองสามมิติสำหรับแนะนำสถานที่ในโรงเรียนกัลยาณวัตร จังหวัดของแก่น


14.สัมผัสนาทีสยอง โรงเรียนอนุบาลแม่เปิน (บ้านตลุกตาสาม)
เป็น 3D Virtual Reality Game มุมมองบุคคลที่หนึ่ง First Person แนวสยองขวัญ Horor แสดงผลร่วมกับแว่น VR Box โดยผู้เล่นจะควบคุมตัวละครผู้ชายพิการที่นั่งรถเข็นซึ่งเคลื่อนที่ได้ช้าและอ่อนแอมากเอาตัวรอดจากสารพัดภูติผีปีศาจในอาคารร้าง
ผีที่พบแต่ละตัวจะมีการแก้ปริศนาเพื่อเอาตัวรอดต่างกัน เช่นผีผู้หญิงไล่ฆ่าซึ่งต้องพาไปพบกับผีผู้ชายเพื่อให้ทั้งคู่ไปสู่สุขคติ ผีบางประเภทจะมีเป็นจำนวนมากโดยอยู่ใต้อาณัติผีหัวหน้าที่เป็นนายใหญ่ควบคุม 


15.การตัดสินใจเปลี่ยนชีวิต โรงเรียนปรินส์รอยแยลส์วิทยาลัย
พัฒนาด้วย UNTY บนระบบปฏิบัติการ Android และ iOS เป็น 2D Game จำลองสถานการณ์การฝึกการตัดสินใจแก่ผู้เล่นในการใช้ชีวิตประจำวัน เช่น ในห้องเรียนว่าจะทบทวนหนังสือหรือเล่นหรือนอน พักเที่ยงไปกินอาหารที่โรงอาหาร หรือไปห้องสมุดเพื่ออ่านหนังสือหรือสมัครเป็นบรรณารักษ์
ผู้เล่นเจอสถานการณ์รูปแบบต่างๆกันไปในแต่ละสถานที่ในแต่ละช่วงเวลาให้เลือกตัดสินใจ โดยจะมีค่าความเหนื่อยที่มาจากการทำงานพิเศษหนักหรือไม่กินอาหารตามเวลา ที่ถ้าถึงลดต่ำผู้เล่นจะป่วยต้องเข้าโรงพยาบาลซึ่งจะเสียเงินจำนวนหนึ่งที่ผู้เล่นสะสมได้ไปเป็นค่ารักษา


16.เทิร์นแห่งศรัทธา ราชาแห่งเทพเจ้า โรงเรียนปรินส์รอยแยลส์วิทยาลัย
2D Slice-Scroll Action-Adventure RPG game ที่ใช้การควบคุมร่วมกับอุปกรณ์ Leap Motion เนื้อเรื่องของ Game นำมาจากตำนานเทพนิยาย โดยผู้เล่นจะควบคุมตัวละครเจ้าชายออกผจญภัยโดยภายหลังจะมีตัวละครอื่นๆให้ใช้ด้วย
ผู้เล่นจะควบคุมตัวละครด้วยใช้ Leap Motion วาดมือในการเคลื่อน เรียกใช้เวทย์มนต์ในการแก้ปริศนาในฉาก พัฒนาทักษะตัวละคร และต่อสู้กับศัตรูในรูปแบบ Turn-Base-RPG


17.จะไปไหน! พี่อภัย โรงเรียนปรินส์รอยแยลส์วิทยาลัย
พัฒนาด้วย UNTY เป็น 3D Multi-Player Game มุมมองบุคคลที่สาม Third-Person แบบวิ่งไล่จับซึ่งผู้เล่นสามคนจะแบ่งเป็นตัวละครเป็นฝ่ายพระอภัยมณีและสินสมุทรหนีออกจากเกาะไปหานางเงือก กับฝ่ายผี้เสือสมุทรที่จะขัดขวางพระอภัยมณีไม่ให้หนีไป
โดยพระอภัยมณีจะมีเวทมนต์จากปี่ป้องกันตัวโดยจะต้องปลดล็อกทั้ง4 เพื่อเอาคำกลอนมาเรียงให้ถูกในล็อกสุดท้ายเพื่อปลดม่านพลังออกจากเกาะ สินสมุทรจะมีพลังยกก้อนหินได้และเวทมนต์สนับสนุนพระอภัยฯ ส่วนางยักษ์จะตัวใหญ่เห็นได้ไกลและมีสมุนคอยช่วยตามล่าพระอภัยฯ
ซึ่ง Game จะจบถ้าพระอภัยมณีชนะหนีออกจากเกาะได้คนเดียวหรือไปพร้อมกับสินสมุทรก่อนเวลาหมด หรือผีเสื้อสมุทรชนะเพราะจับพระอภัยฯได้หรือพระอภัยฯหนีออกจากเกาะไม่ทันเวลาหมด

18.มหากาพย์วีรบุรุษถล่มดันเจี้ยน โรงเรียนจุฬาภรณราชวิทยาลัย ตรัง


19.โปรเจ็ค-23 โรงเรียนหัวหินวิทยาลัย
พัฒนาด้วย Unreal Engine 4 เป็น 3D First Person Shooter ที่ผู้เล่นจะได้รับบททหารที่ตื่นมาจากสงครามยุคโบราณ ที่มนุษยชาติได้ทำสงคราม The Old War นาน 50ปีกับเผ่าพันธุ์ The Krean โดยสงครามได้จบลงเมื่อมนุษย์ได้สร้างอาวุธ The Engine ที่ทำลายพวก Krean ได้
แต่ผลของการใช้ The Engine ทำให้สภาพแวดล้อมของโลกถูกทำลาย มนุษย์ที่เหลืออยู่จึงได้สร้าง The Wall เพื่อป้องกันรังสีและ Krean ที่ยังหลงเหลืออยู่ โดยมีเหล่า The Engineer ผู้พิทักษ์กำแพงปกป้องมานับร้อยปี
แต่ยุคใหม่ก็อยู่ได้ไม่นานเมื่อผู้คนใน Wall ขัดแย้งกันเองจนมีสงครามกลางเมืองที่ใช้อาวุธชีวภาพจากสงคราม Old War จนเกิดสิ่งมีชีวิตกลายพันธุ์ Wraith ขึ้น ผู้คนที่ยังเหลือรอดอยู่ต้องหลบในเงามืดของ Under Wall เพื่อเอาตัวรอด
ตัวละครผู้เล่นที่ตื่นมาด้วยสภาพความจำเสื่อมจากการจำศีลต้องเอาตัวรอดด้วยการแก้ปริศนาในฉาก เก็บอาวุธที่หามาได้ต่อสู้กับสิ่งมีชีวิตกลายพันธุ์ มนุษย์เสียสติ และกองกำลังทหารเผด็จการ ซึ่ง Game เป็นตัวอย่าง Demo ในฉากเริ่มต้นของ Game ที่จะเสร็จสมบูรณ์ในรูปแบบ Open World

ผลการตัดสิน NSC 2017 กลุ่มโปรแกรมเพื่อความบันเทิง

กลุ่มนิสิต นักศึกษา
รางวัลที่1: การผจญภัยของข้าวเหนียวมะม่วง
รางวัลที่2: ไทนี่ ดีเฟนซ์
รางวัลที่3: พัฒนาเกม 2 มิติ: เดอะด็อฟเฟิลเก็งเกอร์
รางวัลชมเชย: ฟลายอิ้งซันนี่: ผจญภัยดวงดาวเปลี่ยวร้าง
รางวัลชมเชย: เกมฝึกทักษะการตัดสินใจและความแน่วแน่

กลุ่มนักเรียน
รางวัลที่1: โปรเจ็ค-23
รางวัลที่2: ตัวตลกต๊กกะใจ
รางวัลที่3: ภารกิจรอดตาย 68 ล้านปีแสง
รางวัลชมเชย: เออเรอร์ 226
รางวัลชมเชย: มนุษย์ร้ายในหุ่นเหล็ก
รางวัลชมเชย: การตัดสินใจเปลี่ยนชีวิต
รางวัลชมเชย: เทิร์นแห่งศรัทธา ราชาแห่งเทพเจ้า

แม้ว่าในระดับนักศึกษาจะมีจำนวนโครงการที่ลดลงไปพอสมควร แต่ในระดับนักเรียนได้มีจำนวนโครงการที่เพิ่มขึ้นเป็นอย่างมาก รวมแล้วมีกลุ่มโปรแกรมเพื่อความบันเทิงเข้าแข่งขันรวม 30โครงการในปีนี้
ซึ่ง UNITY, Blender และ Android ยังคงเป็นเครื่องมือการพัฒนา game หลักของโครงการส่วนใหญ่อยู่ โดยผลงานแต่ละโครงการในปีนี้ก็มีความคิดสร้างสรรค์ที่ค่อนข้างมากขึ้นด้วยจากจำนวนโครงการที่ได้รางวัลต่างๆ
อย่างไรก็ตามในช่วงเวลาที่ได้เข้าชมงานในช่วง 0900-1230 ก็ยังพบว่ามีบางโครงการที่ส่วนจัดแสดงว่างไม่มีเจ้าของโครงการประจำจุดจัดแสดงอยู่อย่างน้อย 4โครงการ แม้จะมีการกำหนดให้ผู้เข้าแข่งขันต้องประจำจุดจัดแสดงตลอดเวลาการจัดงานก็ตาม
ทั้งนี้ในปีนี้ผู้เข้าแข่งขันเจ้าของโครงการในภาพรวมมีความกระตื้อรื้อร้นในการนำเสนอผลงานของตนแก่ผู้เช้าชมงานมากขึ้นพอสมควร แม้ว่าหลายโครงการจะขาดการนำเสนอเอกสารหรือสื่อประชาสัมพันธ์ก็ตาม
แต่ก็ยังพบว่าบ้างโครงการยังนำเสนอผลงานของตนได้ไม่ดีนักรวมถึงรูปแบบผลงานที่ไม่ดึงดูดความสนใจผู้ชม สรุปโดยภาพรวมแล้วก็นับว่าการจัดงานในปีนี้มีการพัฒนาขึ้นมาในระดับที่ค่อนข้างน่าพอใจครับ