วันพุธที่ 21 มีนาคม พ.ศ. 2561

รัสเซียจะใช้ขีปนาวุธข้ามทวีป UR-100N ติดหัวรบร่อนความเร็วเหนือเสียงสูงมาก Avangard

Russia to use SS-19 ICBMs as carriers for Avangard hypersonic glide vehicles — source
About 30 UR-100N UTTKh liquid-propellant missiles were delivered from Ukraine for the ‘gas debt, according to the source
Russian Defense Ministry
http://tass.com/defense/995167


ขีปนาวุธข้ามทวีป(ICBM: Intercontinental Ballistic Missile) สมัยอดีตสหภาพโซเวียตแบบ UR-100N UTTKh หรือ RS-18A(NATO กำหนดรหัส SS-19 Stiletto) จะเป็นระบบส่งแบบแรกสำหรับติดตั้งอาวุธปล่อยนำวิถีร่อนความเร็วเหนือเสียงสูงมากแบบ Avangard
ซึ่งเป็นระบบหัวรบนิวเคลียร์ที่มีความก้าวหน้ามากที่สุดของรัสเซีย ตามที่แหล่งข่าวในภาคอุตสาหกรรมความมั่นคงกล่าวกับ TASS เมื่อวันที่ 20 มีนาคมที่ผ่านมา

"ในช่วงต้นปี 2000s ขีปนาวุธเชื้อเพลิงเหลว UR-100N UTTKh ประมาณ 30ระบบได้ถูกส่งมอบจากยูเครนสำหรับ 'การชำระหนี้ค่า Gas' หลังการล่มสลายของสหภาพโซเวียต พวกมันถูกเก็บไว้ในคลังในสภาพที่ไม่มีเชื้อเพลิง ดังนั้นพวกมันจึงยังใหม่และสามารถใช้ประจำการได้อีกหลายสิบปี
ส่วนหนึ่งของของขีปนาวุธเหล่านี้จะกลายเป็นระบบส่งสำหรับหัวรบนิวเคลียร์ร่อนความเร็วเหนือเสียงสูงชุดแรกในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า ด้วยการรับรองขีปนาวุธหนัก RS-28 Sarmat ใหม่เข้าประจำการ หัวรบดังกล่าวสามารถนำมาติดตั้งกับพวกมันได้เช่นกัน" แหล่งข่าวกล่าวเสริม

การพูดคุยเกี่ยวกับคุณสมบัติการรบของหัวรบอาวุธปล่อยนำวิถีร่อนความเร็วเหนือเสียงสูงมากใหม่ แหล่งข่าวย้ำว่าอำนาจการทำลายของหัวรบนิวเคลียร์ที่ติดตั้งจะอยู่ที่ "มากกว่า 2 Megatons เมื่อเทียบกับระเบิด TNT" ซึ่งค่อนข้างจะมากเพียงพอที่จะ "ทำลายกลุ่มเป้าหมายที่สำคัญโดยเฉพาะ"
ทุกวันนี้อำนาจการทำลายของระบบส่งนิวเคลียร์ทางยุทธศาสตร์ของรัสเซีย, สหรัฐฯ, สหราชอาณาจักร, จีน และประเทศอื่นๆปกติจะไม่เกินระดับ 1 Megatons เมื่อเทียบกับระเบิด TNT

ระเบิดนิวเคลียร์ที่มีอำนาจการทำลายล้างมากที่สุดที่เคยทดสอบในโลกคือระเบิด Thermonuclear ทิ้งจากอากาศยานแบบ AN-602 ของอดีตสหภาพโซเวียตที่ทดสอบในปี 1961 ซึ่งมีอำนาจการทำลาย 58 Megatons
TASS ยังไม่ได้รับการยืนยันใดๆจากทางการรัสเซียที่จะยืนยันข้อมูลที่ได้จากแหล่งข่าวดังกล่าว

รองรัฐมนตรีกลาโหมรัสเซีย Yuri Borisov กล่าวก่อนหน้านี้ว่ากระทรวงกลาโหมรัสเซียได้ลงนามสัญญาเปิดสายการผลิตระบบส่งหัวรบนิวเคลียร์ทางยุทธศาสตร์ความเร็วเหนือเสียงสูงมาก Avangard
อาวุธชนิดใหม่นี้ถูกกล่าวถึงเป็นครั้งแรกโดยประธานาธิบดีรัสเซีย Vladimir Putin ในการแถลงผลงานของรัฐบาลประจำปีต่อสมัชชาแห่งชาติรัสเซียเมื่อวันที่ 1 มีนาคมที่ผ่านมา

ผู้บัญชาการกองกำลังขีปนาวุธทางยุทธศาสตร์รัสเซีย Sergei Karakayev ระบุภายหลังว่าการทดสอบอาวุธปล่อยนำวิถีความเร็วเหนือเสียงสูงมาก Avangard ได้เสร็จสิ้นโดยประสบความสำเร็จ
Avangard เป็นระบบขีปนาวุธข้ามทวีปทางยุทธศาสตร์ซึ่งเป็นระบบส่งหัวรบร่อนความเร็วเหนือเสียงสูงมาก ตามแหล่งข้อมูลเปิดระบบดังกล่าวถูกพัฒนาโดย สมาคมวิจัยและการผลิตเครื่องจักร(ในเมือง Reutov ภาค Moscow) และมีการทดสอบในปี 2004 แล้ว

หัวรบร่อนมีขีดดความสามารถในการบินในชั้นบรรยากาศที่แน่นหนาแต่ละชั้นด้วยความเร็วเหนือเสียงสูงมาก มีความคล่องแคล่วตามเส้นทางการบินและระดับความสูงของมัน และสามารถเจาะทะลวงระบบป้องกันขีปนาวุธได้ทุกแบบ
ระบบใหม่นี้คาดว่าจะเข้าสู่การประจำการได้ในไม่เกินปี 2019 หลังจากที่ประสบความสำเร็จการดำเนินการทดสอบยิง ตามที่แหล่งข่าวในภาคอุตสาหกรรมความมั่นคงรายอื่นกล่าวกับ TASS ก่อนหน้า

แหล่งข่าวดังกล่าวยังกล่าวอีกว่าจำนวนของกองพลขีปนาวุธในกองกำลังขีปนาวุธทางยุทธศาสตร์รัสเซียจะไม่มีการเพิ่มขึ้น โดยระบบหัวรบขั้นก้าวหน้าที่สุดนี้จะถูกนำเข้าประจำการในหน่วยขีปนาวุธที่มีอยู่
ขีปนาวุธ UR-100N UTTKh (SS-19 Stiletto) เป็นการปรับปรุงอย่างมากจะระบบขีปนาวุธ UR-100 ที่พัฒนาในสหภาพโซเวียตในปี 1960s โดยสำนักออกแบบ52 นำโดย Vladimir Chelomei และถูกรับรองนำเข้าประจำการในปี 1980

ปัจจุบันกองกำลังขีปนาวุธทางยุทธศาสตร์รัสเซียมีฐานยิงขีปนาวุธใต้ดินสำหรับขีปนาวุธแบบ UR-100N ICBM นี้ 30 silo ตามข้อมูลจากแหล่งเปิด
ขีปนาวุธ UR-100N มีน้ำหนักยิงขึ้นประมาณ 100tons และมีน้ำหนักส่งเข้าวิถีโคจรเพื่อปล่อยหัวรบที่ราว 4.5tons ครับ