วันเสาร์ที่ 24 มีนาคม พ.ศ. 2561

การจัดหาเครื่องบินขับไล่ใหม่ของสวิตเซอร์แลนด์จะขึ้นกับการลงประชามติในปี 2020

Swiss fighter buy to hinge on 2020 referendum
https://www.flightglobal.com/news/articles/swiss-fighter-buy-to-hinge-on-2020-referendum-446986/

Northrop F-5E Tiger II of the Swiss Air Force (code J-3038) arrives at the 2016 Royal International Air Tattoo, RAF Fairford, England. The paint scheme commemorates the 75th anniversary of Staffel 19(Squadron 19).(wikipedia.org)

หลายบริษัทผู้ผลิตเครื่องขับไล่กำลังมองหาโอกาสในการทดแทนฝูงเครื่องบินขับไล่ทั้งหมดของกองทัพอากาศสวิตเซอร์แลนด์(Swiss Air Force) ด้วยผลิตภัณฑ์เครื่องขับไล่ของตน
แม้ว่าความต้องการนี้ของกองทัพอากาศสวิตเซอร์แลนด์จะเป็นหัวข้อในการลงประชามติของประชาชนชาวสวิสที่มีแผนจะจัดขึ้นในช่วงต้นปี 2020

เมื่อปี 2014 แผนที่จะจัดหาเครื่องบินขับไล่ Saab Gripen E สวีเดน 22เครื่องของสวิตเซอร์แลนด์ได้ถูกล้มเลิกไปด้วยการลงประชามติของประชาชนสวิสที่มีคะแนนเสียเฉียดฉิวไม่ให้มีการอนุมัติงบประมาณของรัฐในการจัดหาเครื่องบินขับไล่ใหม่
โดยข้อตกลงดังกล่าวมีจุดประสงค์เพื่อทดแทนเครื่องบินขับไล่ Northrop F-5E/F Tiger II ของกองทัพอากาศสวิตเซอร์แลนด์ที่มีอายุการใช้งานมานาน(http://aagth1.blogspot.com/2014/05/gripen.html)

เมื่อเดือนพฤศจิกายน 2017 รัฐบาลสมาพันธรัฐสวิส ที่ Bern ได้ร่างเค้าโครงความต้องการโครงการ Air 2030 เพื่อทดแทนเครื่องบินขับไล่ F-5E/F เครื่องบินขับไล่ Boeing F/A-18C/D Hornet และระบบป้องกันภัยทางอากาศภาคพื้นดินในอีกทศวรรษหน้า
ด้วยวงเงินราว 8 billion Swiss franc($8.4 billion) การดำเนินการตามแผนการปรับปรุงความทันสมัยของกองทัพสวิสดังกล่าวจำเป็นที่จะต้องได้รับการอนุมัติการเพิ่มงบประมาณกลาโหมขึ้นจากปัจจุบันเป็นร้อยละ1.4

กำหนดการในร่างโครงการล่าสุดดังกล่าวรัฐบาลสวิสกล่าวว่ารัฐสภาสวิสจะมีการอภิปรายในปี 2019 ก่อนที่การลงประชามติโดยประชาชนสวิสจะมีการจัดขึ้นไม่ช้าเกินกว่าช่วงฤดูใบไม้ผลิปี 2020
การคัดเลือกแบบเครื่องบินขับไล่ใหม่คาดว่าน่าจะมีขึ้นในสิ้นปี 2020 เช่นกัน โดยการลงนามสัญญาจัดหาน่าจะมีขึ้นในปี 2022 และการส่งมอบเครื่องคาดว่าจะมีตามมาในช่วงระหว่างปี 2025-2030

กองทัพอากาศสวิตเซอร์แลนด์มีเครื่องบินขับไล่ F-5E ที่นั่งเดี่ยว 41เครื่อง และ F-5F สองที่นั่ง 12เครื่อง รวม 53เครื่อง แม้ว่าจะมี F-5E/F เพียง 26เครื่องเท่านั้นที่ทำการบินได้ และทำการบินได้เฉพาะเวลากลางวันที่ทัศนวิสัยดีเท่านั้น
"การต่อต้านฝ่ายตรงข้ามที่มีอาวุธยุทโธปกรณ์สมัยใหม่ นั่นหมายความว่าพวกเขา(กองทัพอากาศสวิส)จะไม่มีโอกาส(รอด)" รัฐบาลสวิสกล่าว

กองทัพอากาศสวิตเซอร์แลนด์ยังมีเครื่องบินขับไล่ F/A-18C ที่นั่งเดี่ยว 25เครื่อง และ F/A-18D สองที่นั่ง 5เครื่อง รวม 30เครื่อง
ซึ่งเครื่องบินขับไล่ขนาดกลางสองเครื่องยนต์ไอพ่นที่จัดหามาในปี 1996 แบบนี้คาดว่าจะยังคงประจำการจนถึงปี 2030

ซึ่งกองทัพอากาศสวิสได้ดำเนินการตรวจสอบฝูงเครื่องบินขับไล่ F/A-18 ของตนและพบว่ามีรอยร้าวในปีกเพิ่มลดแรงยก(Flap) ลงจอดของ F/A-18C เมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา
ปัญหาลักษณะเดียวกันได้ถูกพบเพิ่มเติมใน F/A-18 อีก 5เครื่องโดยเครื่องแรกได้ถูกส่งกลับเข้าประจำการในช่วงต้นเดือนมีนาคมหลังผ่านการซ่อมแซมโดยบริษัท RUAG Aerospace สวิตเซอร์แลนด์

ตัวเลือกที่เป็นไปได้ในโครงการจัดหาเครื่องบินขับไล่ใหม่ของกองทัพอากาศสวิตเซอร์แลนด์นั้น ได้รวมถึงเครื่องบินขับไล่สามแบบที่เคยแข่งขันในโครงการจัดหาครั้งที่แล้ว
คือเครื่องบินขับไล่ Saab Gripen E สวีเดน, เครื่องบินขับไล่ Dassault Rafale ฝรั่งเศส และเครื่องบินขับไล่ Eurofighter Typhoon สหราชอาณาจักร-เยอรมนี-สเปน

บริษัท Boeing สหรัฐฯอาจจะส่งเครื่องบินขับไล่ F/A-18E/F Super Hornet ของตนเข้าแข่งขันด้วย ขณะที่รัฐบาลสหรัฐฯน่าจะเสนอเครื่องบินขับไล่ Lockheed Martin F-35A Lightning II เข้าแข่งขัน
โดยในกรอบของแผนโครงการจัดหานั้น รัฐบาลสวิสจะมาหาชุดการจัดซื้อแบบชดเชย(offset package) ที่มีมูลค่าอย่างน้อยร้อยละ100 ของราคาที่จะจัดซื้อครับ