วันอาทิตย์ที่ 11 มีนาคม พ.ศ. 2561

กองทัพยูเครนจะได้รับมอบรถถังหลัก T-84 Oplot รุ่นปรับปรุงใหม่เพื่อทดลองใช้

Malyshev to deliver modernised T-84 MBTs to Ukrainian Army for trials
The newly upgraded T-84 variant developed by the Malyshev Plant and Kharkiv Morozov Machine Building Design Bureau could provide a much-needed boost to Ukrainian armoured formations. Source: Malyshev
http://www.janes.com/article/78474/malyshev-to-deliver-modernised-t-84-mbts-to-ukrainian-army-for-trials

โรงงานรถถัง Malyshev Plant และสำนักออกแบบ KMDB(Kharkiv Morozov Machine Building Design Bureau) รัฐวิสาหกิจการพัฒนาออกแบบผลิตยานเกราะของยูเครน
กำลังเตรียมการเพื่อส่งมอบรถถังหลัก T-84 Oplot รุ่นปรับปรุงใหม่ชุดแรกสำหรับนำมาทดลองใช้งานโดยกองทัพยูเครน

T-84 Oplot เป็นรุ่นปรับปรุงความทันสมัยใหม่ล่าสุดที่มีพื้นฐานพัฒนามาจากรถถังหลัก T-80 ที่มีการผลิตและใช้งานเป็นจำนวนมากในอดีตกองทัพโซเวียตตั้งแต่ช่วงปี 1980s ตามที่มีภาคส่วนโรงงานอุตสาหกรรมความมั่นคงจำนวนมากที่ดั้งเดิมทำการสร้างในยุคอดีตสหภาพโซเวียต
โรงงานการผลิตและสำนักออกแบบได้ถูกตั้งขึ้นที่ยูเครนตามคำสั่งเพื่อให้มีความคล่องตัวในการเปลี่ยนผ่านระหว่างขั้นตอนการวิจัยและออกแบบ(R&D: Research and Development) และในขั้นสายการผลิตจำนวนมาก

รถถังหลักแบบใหม่ได้ปรากฎตัวขึ้นจากการเริ่มการผลิตใหม่แบบเต็มรูปแบบจากรถถังที่มีอยู่ ในขั้นต้นรถถังผ่านการยกเครื่องใหม่ในส่วนการประกอบย่อยและส่วนประกอบทางเชิงกลที่ทั้งมีการซ่อมหรือนำออกไปโดยเปลี่ยนเป็นอุปกรณ์ใหม่แทน
รถถังได้ถูกส่งมอบให้สำนักออกแบบ Morozov เพื่อรับมอบระบบอุปกรณ์ไฟฟ้าประจำรถใหม่ ที่รวมถึงชุดระบบสื่อสาร Digital และชุดควบคุมการยิงประกอบด้วยกล้องเล็งและเครื่องคำนวนขีปนวิถีแบบใหม่ที่มีขีดความสามารถสูงขึ้น

ทีมออกแบบที่รับผิดชอบสำหรับปรับปรุงกล่าวว่ามันจะเป็นการสร้างรุ่นปรับปรุงควาทันสมัยใหม่ของรถถังหลัก T-84 ที่มีขีดความสามารถมากขึ้นในการปฏิบัติการทุกสภาพอากาศและเช่นเดียวกับในเวลากลางคืน
นอกเหนือจากนี้รถถังตอนนี้ยังได้รับการติดตั้งทั้งระบบป้องกันเชิงรับและระบบป้องกันเชิงรุก(Passive/Active Protection Systems) ที่มีขีดความสามารถในการต่อต้านอาวุธปล่อยนำวิถีทั้งแบบ Radar, Infrared และกล้อง Optic

กองทัพบกยูเครนมีรถถังหลัก T-84 Oplot รุ่นแรก(Object 478DU9) จำนวนไม่มาก ซึ่งส่วนหนึ่งที่ได้รับการซ่อมปรับปรุงเพื่อนำกลับเข้าประจำการใหม่(http://aagth1.blogspot.com/2016/11/t-84-oplot.html)
โดย ถ.หลัก T-84 Oplot ที่กองทัพบกยูเครนมีประจำการเองนั้นเป็นรุ่นที่เก่ากว่ารถถังหลัก Oplot-T ที่ยูเครนสร้างส่งออกให้กองทัพบกไทยซึ่งมีพื้นฐานจากรถถังหลัก T-84 Oplot-M(Object 478DU10) หรือ BM Oplot ซึ่งเดิมยูเครนมีรถถังหลัก T-64 เป็นกำลังหลัก

อย่างไรก็ตามจากการที่รัสเซียผนวก Crimea และสนับสนุนกลุ่มติดอาวุธนิยมรัสเซียในภาค Donbass ทำสงครามกับกองกำลังความมั่นคงรัฐบาลยูเครนตั้งแต่ปี 2014 ทำให้ยูเครนต้องทำการปรับปรุง ถ.หลัก T-64 รวมถึงรถถังหลัก T-72 และ T-80 ที่มีในคลังแสงตนให้ทันสมัยเป็นการเร่งด่วน
การนำรถถังหลัก T-84 Oplot ที่มีความทันสมัยเพื่อให้เข้าสู่สายการผลิตจำนวนมากได้จะเป็นการเพิ่มขีดความสามารถด้านกำลังรบของรถถังยูเครนให้สูงขึ้น เพื่อรับมือกับภัยคุกคามใน Donbass ที่มีการพบว่ามีรถถังหลักที่ทันสมัยใช้งานเช่น รถถังหลัก T-72B3 รุ่นปรับปรุงใหม่ของรัสเซีย

กองทัพบกไทย(Royal Thai Army) เป็นลูกค้าส่งออกรายเดียวได้สั่งจัดหารถถังหลัก Oplot-T จำนวน ๔๙คัน วงเงิน ๗,๒๐๐ล้านบาท($240 million) จาก Ukroboronprom รัฐวิสาหกิจด้านการจัดการอุตสาหกรรมความมั่นคงยูเครน ในปี พ.ศ.๒๕๕๔(2011)
ตั้งแต่ปี พ.ศ.๒๕๕๗(2014) ยูเครนได้ส่งมอบ ถ.หลัก Oplot-T เข้าประจำการ กองพันทหารม้าที่๒ กองพลทหารราบที่๒ รักษาพระองค์ เพียง ๓๖คันเท่านั้น ซึ่งเป็นผลจากการเข้าแทรกแซงทางทหารของรัสเซียต่อยูเครนในข้างต้น

ทั้งนี้ตามรายงานจากงาน Defense and Security 2017 ว่า UkrOboronProm ยูเครนยืนยันจะส่งมอบรถถังหลัก Oplot-T ให้กองทัพบกไทยครบตามจำนวนที่สัญญาไว้ภายในปี พ.ศ.๒๕๖๑(2018) นี้(http://aagth1.blogspot.com/2017/11/btr-4e-oplot-t-2018.html)
ล่าสุดมีรายงานว่าโรงงาน Malyshev ยูเครนได้เสร็จสิ้นการผลิตรถถังหลัก Oplot-T ของไทยครบคันที่๕๐ แล้ว โดยคณะกรรมการของกองทัพบกไทยจะเดินทางไปยูเครนเพื่อตรวจรับมอบรถชุดสุดท้ายในราวปลายเดือนมีนาคมนี้ครับ