วันจันทร์ที่ 26 มีนาคม พ.ศ. 2561

ยูเครนจะจัดหาเฮลิคอปเตอร์ H125, H145 และ H225 จาก Airbus Helicopters

Ukraine to buy new rotorcraft from Airbus Helicopters
The H125 is one of three Airbus Helicopters' types that Ukraine is reported to be buying for a range of military and para-public roles. Source: Airbus Helicopters
http://www.janes.com/article/78834/ukraine-to-buy-new-rotorcraft-from-airbus-helicopters

รัฐบาลยูเครนจะทำการจัดหาเฮลิคอปเตอร์หลายแบบจำนวนมากจากบริษัท Airbus Helicopters ยุโรปเพื่อนำมาใช้ในการปฏิบัติงานหลากหลายรูปแบบ
ทั้งปฏิบัติการทางทหาร, กองกำลังกึ่งทหารด้านความมั่นคงของรัฐ และหน่วยงานสาธารณะของรัฐบาล ตามที่สื่อยูเครนรายงานเมื่อวันที่ 24 มีนาคมที่ผ่านมา

ยูเครนได้ลงนามสัญญากับ Airbus Helicopters สำหรับการจัดหาอากาศยานปีกหมุนคือ เฮลิคอปเตอร์ใช้งานทั่วไปขนาดเบาเครื่องยนต์เดี่ยว H125 AStar, เฮลิคอปเตอร์ใช้งานทั่วไปขนาดเบาสองเครื่องยนต์ H145 และเฮลิคอปเตอร์ใช้งานทั่วไปขนาดกลาง H225 Super Puma
รวมสามแบบจำนวน 55เครื่องจะถูกนำไปใช้งานโดยกองกำลังพิทักษ์รัฐยูเครน(UNG: Ukrainian National Guard) เช่นเดียวกับหน่วยงานด้านการรักษากฎหมายและหน่วยงานอื่นๆของรัฐบาลยูเครน

สำนักข่าว Interfax-Ukraine ได้รายงานแผนข้อตกลงการจัดหาเฮลิคอปเตอร์ดังกล่าวของยูเครนแต่ไม่ได้ให้รายละเอียดถึงจำนวนเครื่องที่จะจัดหาในแต่ละแบบ และไม่เปิดเผยทั้งวงเงินสัญญาหรือแผนระยะเวลาในการส่งมอบเครื่อง
ทางบริษัท Airbus Helicopters ได้กล่าวกับ Jane's ว่าตนไม่มีความเห็นเกี่ยวกับการหารือกับลูกค้าที่มีความเป็นได้นี้

ตามข้อมูลจาก Jane’s World Armies กองกำลังพิทักษ์รัฐยูเครนเดิมเคยเป็นองค์กรตำรวจพลเรือนก่อนจะถูกโอนย้ายให้ขึ้นการควบคุมการปฏิบัติการกับกองทัพยูเครน
ซึ่งเป็นผลมาจากการที่รัสเซียส่งกองกำลังติดอาวุธเข้าผนวก Crimea และสนับสนุนกลุ่มติดอาวุธทำสงครามกับกองกำลังความมั่นคงรัฐบาลยูเครนในภาค Donbass ตั้งแต่ช่วงต้นปี 2014

ขณะนี้กองกำลังพิทักษ์รัฐยูเครนมีกำลังพลราว 46,000นาย และมีอาวุธยุทโธปกรณ์ในอัตราเช่นเดียวกับกองทัพยูเครน ตั้งแต่อาวุธประจำกาย อาวุธยิงสนับสนุนประจำหน่วย
จนถึงรถหุ้มเกราะล้อยางป้องกันทุ่นระเบิด(MRAP: Mine-Resistant Ambush Protected)หลายแบบที่ผลิตในยูเครนเอง รถหุ้มเกราะลำเลียงพลล้อยาง BTR-3 ยูเครน รถรบทหารรบสายพาน BMP-2  ปืนใหญ่สนาม ปืนใหญ่อัตตาจร และรถถังหลัก T-64BV/T-64B1M เป็นต้น

ขณะที่กองทัพยูเครนมีเฮลิคอปเตอร์ที่ประจำการมาตั้งแต่สมัยอดีสหภาพโซเวียตหลายแบบ เช่น เฮลิคอปเตอร์ใช้งานทั่วไป Mil Mi-2 และ Mi-8, เฮลิคอปเตอร์ลำเลียงหนัก Mil Mi-6 และ Mi-26 เฮลิคอปเตอร์ที่บังคับการ Mil Mi-9 และเฮลิคอปเตอร์โจมตี Mil Mi-24
ไม่เป็นที่ทราบแน่ชัดว่ากองกำลังพิทักษ์รัฐยูเครนจะมีเฮลิคอปเตอร์แบบใดและจำนวนเท่าใดประจำการอยู่บ้าง(แต่เป็นไปได้ว่าน่าจะมีเฮลิคอปเตอร์ใช้งานทั่วไป Mil Mi-8 ใช้งานอยู่จำนวนหนึ่ง)

อย่างไรก็ตามผลจากเข้าผนวก Crimea และสนับสนุนกลุ่มติดอาวุธในภาค Donbass ในข้างต้น ทำให้รัสเซียและยูเครนตัดความสัมพันธ์ทางทหารระหว่างกัน ซึ่งผลต่อการซ่อมบำรุงเฮลิคอปเตอร์รัสเซียที่มีใช้งานในกองทัพยูเครนและหน่วยงานรัฐบาลยูเครนโดยตรง
แม้ว่าภาคอุตสาหกรรมความมั่นคงยูเครนจะมีการพัฒนาขีดความสามารถในการซ่อมบำรุงเฮลิคอปเตอร์รัสเซียด้วยตนเองก็ตาม แต่ในระยะยาวแล้วยูเครนมีความจำเป็นที่จะต้องจัดหาเฮลิคอปเตอร์แบบใหม่รุ่นต่างๆมาทดแทน ฮ.รัสเซียที่เก่าและล้าสมัยอยู่ดีครับ