วันเสาร์ที่ 17 มีนาคม พ.ศ. 2561

กาตาร์จัดหาเฮลิคอปเตอร์ NH90 ยุโรป และอากาศยานไร้คนขับ Bayraktar UAV ตุรกี

DIMDEX 2018: Qatar orders NHIndustries NH90 helicopters
Oman is the only country in the region that currently operates the NH90. Source: Sultanate of Oman Ministry of Defence
http://www.janes.com/article/78623/dimdex-2018-qatar-orders-nhindustries-nh90-helicopters

DIMDEX 2018: Qatar orders Bayraktar UAVs
A Bayraktar TB2 is seen carrying MAM-L guided bombs during trials in 2015. Source: Baykar Makina
http://www.janes.com/article/78581/dimdex-2018-qatar-orders-bayraktar-uavs

กาตาร์ได้สั่งจัดหาเฮลิคอปเตอร์ NHIndustries NH90 รวมจำนวน 28เครื่องสำหรับกองทัพอากาศกาตาร์(QEAF: Qatar Emiri Air Force)
สัญญาวงเงิน 3 billion Euros นี้ได้รับการประกาศในงานแสดงอาวุธยุทโธปกรณ์ DIMDEX 2018 ที่จัดขึ้น ณ Doha เมื่อวันที่ 12-14 มีนาคมที่ผ่านมา

สัญญาของกาตาร์ดังกล่าวครอบคลุมการจัดหาเฮลิคอปเตอร์ใช้งานทั่วไปทางยุทธวิธี NH90 TTH(Tactical Transport Helicopter) จำนวน 28เครื่องสำหรับปฏิบัติการบนบก
และเฮลิคอปเตอร์ใช้งานทางทะเล NH90 NFH(NATO Frigate Helicopter) จำนวน 12เครื่องสำหรับการปฏิบัติการทางทะเลร่วมกับประจำเรือผิวน้ำ

การส่งมอบคาดว่าจะมีขึ้นในช่วงก่อนเดือนมิถุนายน 2022 ต่อเนื่องถึงปี 2025 ตามที่บริษัท Leonardo อิตาลี ซึ่งทำหน้าที่เป็นผู้รับสัญญาจ้างหลัก
ในฐานะส่วนหนึ่งของผู้ร่วมจัดตั้งกลุ่มบริษัท NHIndustries ผู้ผลิตเฮลิคอปเตอร์ที่ยังประกอบด้วย Airbus Helicopters ฝรั่งเศส-เยอรมนี และ Fokker Aerostructures เนเธอร์แลนด์

เฮลิคอปเตอร์ประจำเรือผิวน้ำ NH90 NFH ของกาตาร์จะไม่ได้รับการติดตั้งอุปกรณ์สำหรับภารกิจสงครามปราบเรือดำน้ำ(ASW: Anti-Submarine Warfare)
แต่จะมีการติดตั้ง Radar ตรวจการณ์ทางทะเล ENR(European Navy Radar), ระบบกล้อง electro-optical ของ Safran ฝรั่งเศส และระบบตรวจจับข่าวกรอง/การแพร่คลื่นไฟฟ้า Elettronica DETE-90 อิตาลี

บริษัท MBDA อิตาลี-ฝรั่งเศส-เยอรมนี-สหราชอาณาจักร ยังได้รับการลงนามสัญญาที่ไม่เปิดเผยวงเงินจากกาตาร์ในการจัดหาอาวุธปล่อยนำวิถีต่อต้านเรือผิวน้ำ Marte ER สำหรับติดตั้งกับ ฮ.NFH90 NFH
ก่อนหน้านี้กาตาร์ได้สั่งจัดหาอาวุธปล่อยนำวิถี Marte ER สำหรับระบบรักษาฝั่งที่ใช้งานร่วมกับอาวุธปล่อยนำวิถีต่อต้านเรือผิวน้ำพิสัยไกล Exocet ด้วย

บริษัท Airbus Helicopters ที่อยู่ในกลุ่มบริษัท NHIndustries ประกาศว่าสัญญากับกาตาร์ยังครอบคลุมถึงการจัดหาเฮลิคอปเตอร์ฝึก H125 จำนวน 16เครื่อง
ซึ่งจะถูกส่งมอบให้กับโรงเรียนการบินกองทัพกาตาร์(Qatar Armed Forces Air Academy) สำหรับภารกิจการฝึกนักบินเฮลิคอปเตอร์

สัญญายังครอบคลุมชุดการสนับสนุนและการฝึกระยะเวลา 8ปีสำหรับนักบินและช่างอากาศยาน ที่จะได้รับการสนับสนุนโดยกระทรวงกลาโหมอิตาลีและกองทัพเรืออิตาลี(Marina Militare)
ในฐานะผู้รับสัญญาหลัก Leonardo อิตาลีจะรับผิดชอบการจัดการโครงการ, การประกอบขั้นสุดท้าย และการส่งมอบ ฮ.NH90 NFH 12เครื่องจากโรงงานอากาศยาน Venice-Tessera ทางตอนเหนือของอิตาลี รวมถึงชุดการฝึกและการสนับสนุนระยะเวลา 8ปี

กองทัพอากาศกาตาร์นับเป็นผู้ใช้งานรายที่สองในกลุ่มประเทศอ่าว Persian ในตะวันออกกลางต่อจากกองทัพอากาศโอมาน(Royal Air Force of Oman) ที่ได้จัดหา ฮ.ใช้งานทั่วไป NH90 TTH จำนวน 17เครื่อง(ตกไป 1เครื่องในเดือนธันวาคมปี 2017)
นอกจากประเทศกลุ่มผู้ผลิตคือ ฝรั่งเศส เยอรมนี อิตาลี และเนเธอร์แลนด์ รวมถึงส่งออกให้ เบลเยี่ยม สเปน สวีเดน นอร์เวย์ ฟินแลนด์ กรีซ ออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์ด้วย

ทั้งนี้ในงานแสดงอาวุธ DIMDEX 2018 เช่นกัน ศูนย์ลาดตระเวนและตรวจการณ์(RSC: Reconnaissance and Surveillance Centre) กาตาร์
ได้ลงนามสัญญาจัดหาอากาศยานไร้คนขับ Bayraktar TB2 UAV(unmanned aerial vehicle) จำนวน 6เครื่องจากบริษัท Baykar Makina ตุรกี ซึ่งนับเป็นอากาศยานไร้คนขับทางยุทธวิธี(tactical UAV) แบบแรกของประเทศ

"อากาศยานไร้คนขับทางยุทธวิธี 6เครื่องจะถูกส่งมอบให้กาตาร์ในอนาคตอันใกล้และพวกมันมีขีดความสามารถในการติดตั้งอาวุธและกรนะสุนที่แตกต่างกัน การเลือก Bayraktar UAV เป็นการติดสินใจที่ดี"
พลจัตวา General Mohammed Al-Ramazani ผู้บัญชาการศูนย์ RSC กาตาร์กล่าว โดยก่อนหน้านี้กาตาร์ได้มีการจัดหาอากาศยานไร้คนขับขนาดเล็ก(mini UAV) แบบ Bayraktar-B ของ Baykar Makina ตุรกีมาแล้วครับ