วันศุกร์ที่ 16 มีนาคม พ.ศ. 2561

Saab สวีเดนทำการบินเครื่องบินแจ้งเตือนทางอากาศ GlobalEye ครั้งแรก

GlobalEye makes maiden flight

The first GlobalEye departs Linkoping on its maiden flight, just 19 days after being rolled out to the press on 23 February. Source: Saab
http://www.janes.com/article/78582/globaleye-makes-maiden-flight

GlobalEye first flight footage
https://www.facebook.com/saabtechnologies/videos/2038573996183290/

บริษัท Saab สวีเดนได้ทำการบินครั้งแรกของเครื่องบินแจ้งเตือนและควบคุมทางอากาศ GlobalEye AEW&C(Airborne Early Warning and Control) จากโรงงานอากาศยาน Linkoping สวีเดนของบริษัทเมื่อ 14 มีนาคมที่ผ่านมา
โดยมีพื้นฐานจากเครื่องบินโดยสารธุรกิจสองเครื่องยนต์ไอพ่น Bombardier Global 6000 แคนาดา สำหรับกองทัพอากาศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์(UAEAF: United Arab Emirates Air Force)

Saab GlobalEye ผ่านก้าวย่างสำคัญต่อสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ลูกค้าเปิดตัวรายแรกโดยการทำการบินครั้งแรกภายในระยะเวลาเพียง 19วันหลังเปิดตัวต่อสื่อที่โรงงาน Linkoping เมื่อวันที่ 23 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา(http://aagth1.blogspot.com/2018/02/saab-globaleye.html)
แม้จะไม่มีการเปิดเผยรายระเอียดเกี่ยวกับการบินออกมา ณ เวลาที่เขียนนี้ แต่เครื่องน่าจะเข้าสู่การรณรงค์การทดสอบอย่างเข้มข้นเพื่อเดินหน้าสู่การส่งมอบให้กองทัพอากาศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์

นอกเหนือจากเครื่องแรกที่ทำการบินครั้งแรกไปนี้ กองทัพอากาศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์จะได้รับมอบเครื่องบินแจ้งเตือนและควบคุมทางอากาศ GlobalEye เพิ่มเติมอีกสองเครื่องภายในสิ้นปี 2021
(โดยทั้ง Saab และ UAE ไม่มีการกล่าวถึงว่าการส่งมอบเครื่องจะมีการดำเนินการขึ้นเมื่อไร)

ระบบแจ้งเตือนและควบคุมทางอากาศ GlobalEye ถูกสร้างจากพื้นฐาน radar แบบ Saab Erieye ER(Extended Range) ที่ยังคงใช้จานสัญญาณ Radar ทรงครีบหลังภายนอกเครื่องเช่นเดียวกับระบบ Erieye ดั้งเดิมของบริษัท
ด้วยการใช้ Gallium Nitride(GaN) และวิทยาการอื่นๆ Erieye ER เป็นระบบ AESA(Active Electronically Scanned Array) radar ที่มีประสิทธิภาพพลังงานเป็นสองเท่าเมื่อเทียบกับ Erieye radar รุ่นก่อน

โดย Erieye ER มีระยะการทำงานของ radar ที่มากกว่า 650km ซึ่งสามารถเพิ่มการเน้นพลังงานในพื้นที่จุดสนใจที่ต้องการเฉพาะได้
Saab กล่าวว่า Erieye ER ยังทนทานต่อการถูกก่อกวนสัญญาณ(Jamming) และมีคุณสมบัติการทำงานทุกสภาพอากาศในทุกพื้นที่(อากาศ, ทะเล และภาคพื้นดิน) และมีอัตราการปรับปรุงการติดตามต่อเป้าหมายที่กำหนดให้อยู่ในความสนใจ(targets-of-interest)ในระดับ"สูงอย่างที่สุด"

นอกจาก Erieye ER radar แล้วใต้ลำตัวเครื่องบิน GlobalEye ยังติดตั้ง AESA radar ตรวจการณ์ Multimode 360องศาแบบ Leonardo Seaspray 7500E อิตาลี เช่นเดียวกับกล้องตรวจการณ์ EO/IR(Electro-Optical/Infrared) แบบ Star SAFIRE 380-HD ของ FLIR Systems สหรัฐฯ
ระบบพิสูจน์ฝ่ายอัตโนมัติ AIS(Automatic Identification System) สำหรับการจัดส่งข้อมูล ชุดเครื่องตรวจจับการแพร่คลื่นไฟฟ้า ESM(Electronic Support Measures) แบบ HES-21 ของ Saab และระบบเป้าลวงต่อต้านการถูกโจมตี

ทำให้ GlobalEye สามารถนำมาใช้ปฏิบัติทั้งภารกิจการตรวจการณ์และแจ้งเตือนต่อเป้าหมายทางอากาศ, การตรวจการณ์ทางทะเลต่อเป้าหมายเรือผิวน้ำ และการค้นหาและกู้ภัยได้พร้อมกัน
สมรรถนะของเครื่องบินแจ้งเตือนและควบคุมทางอากาศ GlobalEye ตามที่ Saab เปิดเผยมานั้นสามารถทำการบินได้มากกว่า 13ชั่วโมง และมีความเร็วสูงสุด 450knots ครับ