วันพุธที่ 28 มีนาคม พ.ศ. 2561

จีนเปิดเผยการขายระบบติดตามขีปนาวุธขั้นก้าวหน้าแก่ปากีสถาน

China reveals sale of advanced missile-tracking technology to Pakistan
China revealed on 14 March that it had sold an advanced missile-tracking system to Pakistan. Source: CAS
http://www.janes.com/article/78845/china-reveals-sale-of-advanced-missile-tracking-technology-to-pakistan

จีนได้เปิดเผยการขายระบบติดตามขีปนาวุธขั้นก้าวหน้าแก่ปากีสถานซึ่งอาจจะขยายความสามารถของประเทศเอเชียใต้ที่มีนิวเคลียร์ในครอบครองนี้
สามารถพัฒนาวิทยาการระบบส่งหัวรบนิวเคลียร์ย่อยแยกโจมตีหลายเป้าหมายอย่างอิสระ(MIRV: Multiple Independently targetable Re-entry Vehicle) สำหรับระบบขีปนาวุธพิสัยกลางถึงขีปนาวุธพิสัยไกล

ในวันที่ 14 มีนาคม วิทยาลัยวิทยาศาสตร์จีน(CAS: Chinese Academy of Sciences) แถลงว่า สถาบันกล้อง Optics และไฟฟ้า(Institute of Optics and Electronics) ได้ส่งมอบ "ชุดของระบบตรวจวัดติดตามแบบกล้อง Optic 4ระบบ"
ซึ่งมีขีดความสามารถในการดำเนินการทำงานหลายแบบ เช่น การติดตามอัตโนมัติ, การเฝ้าติดตามเป้าหมาย และการบันทึกภาพ

วิศวกรและฝ่ายเทคนิคจีนได้เสร็จสิ้นการบูรณาการทดสอบเป็นเวลามากกว่าสามเดือนมาแล้ว และได้ให้"การฝึกและการแนะนำ" แก่บุคคลากรของปากีสถาน วิทยาลัย CAS จีนยังเสริมอีกว่า
ระบบดังกล่าว "ตรงตามหรือให้มากกว่า" ข้อตกลงความต้องการทางเทคนิค "ในกรอบของการทำงาน, คุณภาพของภาพ และระยะห่างกับความแม่นยำในการติดตาม"

"ระบบนี้ได้รับการชื่นชมอย่างมากโดยปากีสถาน และยังดึงดูความสนใจของเจ้าหน้าที่ของปากีถานที่เกี่ยวข้อง" CAS จีนกล่าวโดยชี้ให้เห็นว่า ความเคลื่อนไหวล่าสุดนี้เป็นครั้งแรกที่จีนได้ขายระบบตรวจวัดติดตามเป้าหมายแบบกล้อง Optic ขนาดใหญ่แก่ประเทศในแถบเอเชียใต้
แม้ว่าจะไม่มีรายละเอียดเพิ่มเติมในการแถลงก็ตาม CAS จีนได้เปิดเผยภาพบางส่วนของระบบที่บ่งบอกได้ว่าเป็นระบบอัตตาจร และประกอบด้วยกล้องส่องระยะไกลอย่างน้อยสองกล้อง

โดยทั่วไปรู้จักในชื่อ Cinetheodolite ระบบดังกล่าวซึ่งใช้กล้องความเร็วสูงและระบบติดตาม Laser มีความสำคัญในการเก็บข้อมูลขีปนวิถีและสมรรถนะเพื่อช่วยในโครงการการทดสอบและพัฒนาขีปนาวุธ
ระบบ Cinetheodolite ขั้นก้าวหน้าที่สามารถติดตั้วหัวรบย่อย MIRV ได้จะมีประโยชน์มากสำหรับการพัฒนาวิทยาการ MIRV สำหรับติดตั้งกับขีปนาวุธที่ปากีสถานกำลังดำเนินการพัฒนาอยู่

เมื่อ 24 มกราคม 2017 ปากีสถานได้ประกาศว่าประสบความสำเร็จใจการดำเนินการทดสอบการบินของขีปนาวุธพิสัยกลาง(MRBM: Medium-Range Ballistic Missile) แบบใหม่
ที่สามารถติดตั้งหัวรบย่อยได้หลายหัวรบรวมถึงหัวรบนิวเคลียร์โดยใช้วิทยาการ MIRV ระบบขีปนาวุธดังกล่าวมีชื่อว่า Ababeel โดยกล่าวว่ามีพิสัยการยิงไกล 2,200km ครับ