วันอาทิตย์ที่ 18 มีนาคม พ.ศ. 2561

ผู้บัญชาการกองทัพอากาศเยอรมนีถูกปลดเพราะสนับสนุนเครื่องบินขับไล่ F-35 สหรัฐฯ

Luftwaffe chief dismissed over F-35 support
The Luftwaffe service chief had said that he wanted to replace the Tornado with the F-35, seen here in German markings at the recent Berlin Security Conference. The viewpoint seems to have cost him his job. Source: IHS Markit/Gareth Jennings
http://www.janes.com/article/78644/luftwaffe-chief-dismissed-over-f-35-support

ผู้บัญชาการกองทัพอากาศเยอรมนี(Luftwaffe) ได้ออกจากตำแหน่งของตนที่มีผลหลายส่วนจากการที่เขาสนับสนุนให้เยอรมนีจัดหาเครื่องบินขับไล่  Lockheed Martin F-35A Lightning II Joint Strike Fighter(JSF) สหรัฐฯตามที่ Jane's ได้ทราบ
พลอากาศโท Karl Müllner จะพ้นจากตำแหน่งผู้บัญชาการกองทัพอากาศเยอรมนีในสิ้นเดือนพฤษภาคมนี้ โดยข่าวการเกษียณถูกเปิดเผยขึ้นสองวันให้หลังจากที่ นาง Ursula von der Leyen ได้เข้ารับตำแหน่งรัฐมนตรีกลาโหมเยอรมนีอีกสมัย

Jane's เข้าใจว่าการที่ พลอากาศโท Müllner เปิดเผยจุดยืนของตนต่อสาธารณชนตรงๆว่าสนับสนุนการจัดหาเครื่องบินขับไล่ F-35A สหรัฐฯเพื่อทดแทนเครื่องบินขับไล่ Panavia Tornado เป็นจุดสำคัญต่อการเกษียณก่อนกำหนดของเขา
"กองทัพอากาศเยอรมนีพิจารณาขีดความสามารถของ F-35 ในฐานะมาตรฐานสำหรับขั้นตอนการเลือกเพื่อการทดแทน Tornado และผมคิดว่าผมได้แสดงออกชัดเจนเพียงพอว่าอะไรเป็นที่ชื่นชอบของกองทัพอากาศ" นายพล Müllner กล่าวต่อ Jane's และสื่ออื่นๆเมื่อเดือนพฤศจิกายน 2017

การสนับสนุนการจัดหา F-35 ของผู้บัญชาการทหารอากาศเยอรมันเป็นรุกเข้าปะทะกับแผนการของกระทรวงกลาโหมเยอรมนีซึ่งมีแนวทางเลือกต้องการจัดหาเครื่องบินขับไล่ Eurofighter Typhoon เพิ่มเติมเพื่อทดแทนเครื่องบินขับไล่ Tornado
"มุมมองที่ระบุมาจากผู้บัญชาการกองทัพอากาศว่า F-35 Lightning II มีความเหมาะสมเป็นพิเศษที่จะมาสืบทอดแทน Tornado นั้นไม่ใช่จุดยืนของรัฐบาลสหพันธรัฐเยอรมนี" รองรัฐมนตรีกลาโหมเยอรมนี Ralf Brauksiepe กล่าวในจดหมายต่อสมาชิกรัฐสภาเยอรมันเมื่อเดือนธันวาคม 2017

กระทรวงกลาโหมเยอรมนีมีแผนที่จะปลดประจำการเครื่องบินขับไล่ Tornado ของกองทัพอากาศเยอรมนีในปี 2025 ซึ่งนอกจากเครื่องบินขับไล่ Typhoon แล้ว(http://aagth1.blogspot.com/2017/12/typhoon-f-35.html)
กระทรวงกลาโหมเยอรมนียังมองเครื่องบินขับไล่ Boeing F-15 Eagle และ F/A-18E/F Super Hornet สหรัฐฯจะเป็นอีกทางเลือกที่จะมาทดแทน Typhoon ด้วย

อย่างไรก็ตามตามที่มีการเปิดเผยล่าสุดมีแนวโน้มว่ากระทรวงกลาโหมเยอรมนีมีความต้องการที่จะจัดหาเครื่องบินขับไล่ Typhoon เพิ่มเติมมากกว่าที่จะจัดหาเครื่องบินขับไล่แบบใดๆของสหรัฐฯ
โดยเครื่องบินขับไล่ Typhoon นั้นผู้ผลิตคือกลุ่มอุตสาหกรรมร่วม Eurofighter GmbH มีบริษัท Airbus Defence and Space สาขาเยอรมนี-สเปน ร่วมทุนกับบริษัท BAE Systems สหราชอาณาจักร และบริษัท Leonardo อิตาลี ซึ่งเป็นประเทศผู้ใช้งานหลัก

ทั้งนี้ปัจจุบันในกลุ่มชาติสมาชิก NATO ในยุโรปหลายประเทศซึ่งมีเยอรมนีร่วมด้วยนั้น มีหลายประเทศที่ได้เข้าร่วมโครงการ JSF ในการจัดหาเครื่องบินขับไล่ F-35A Lightning II สหรัฐฯ ซึ่งเริ่มได้รับมองเครืองชุดแรกแล้วหรือกำลังจะจัดหา
เช่น อิตาลี, เนเธอร์แลนด์, เดนมาร์ค, นอร์เวย์ และตุรกี โดยมีสหราชอาณาจักรและอิตาลีที่จัดหาเครื่องบินขับไล่ F-35B รุ่นบินขึ้นระยะสั้นลงทางดิ่งSTOVL(Short Take-Off/Vertical Landing) ครับ