New amphibious fighting vehicle proposed for Russian naval infantry
BMMP concept hull, showing running gear and amphibious components including bow blade, trim vane, and rear trim blade. Source: OmskTransMash
http://www.janes.com/article/79822/new-amphibious-fighting-vehicle-proposed-for-russian-naval-infantry
Jane's ได้รับเอกสารการนำเสนอที่แสดงว่า OmskTransMash รัฐวิสาหกิจด้านเครื่องจักรหนักและยานยนต์ทางทหารของรัสเซีย ได้พัฒนาแบบแผนรถรบหุ้มเกราะสายพานสะเทินน้ำสะเทินบกความเร็วสูงตระกูลใหม่
ในชื่อรถรบทหารราบทางเรือ BMMP(Naval Infantry Fighting Vehicle, Bojevaya Mashina Morskoj Pekhoti) สำหรับเสนอให้หน่วยทหารราบทางเรือ กองทัพเรือรัสเซีย((Russian Naval Infantry, Russian Navy)
รถสายพานสะเทินน้ำสะเทินบกตระกูล BMMP มีคุณสมบัติในการติดตั้งยุทโธปกรณ์ใหม่และขีดความสามารถที่หลากหลายเช่นเดียวกับตระกูลรถรบยุคใหม่ของรัสเซีย
ทั้ง รถถังหลัก T-14 Armata และรถรบทหารราบหนัก T-15 Armata, รถรบสายพาน Kurganets-25 และยานเกราะล้อยาง Bumerang 8x8
OmskTransMash ปัจจุบันเป็นภาคส่วนในเครือ UralVagonZavod(UVZ) รัฐวิสาหกิจผู้ผลิตรถถังหลักรายใหญ่ของรัสเซียในปัจจุบันทั้งรถถังหลัก T-90 และ T-14
รถรบทหารราบทางเรือ BMMP รัสเซียเห็นได้ว่ามีแบบแผนแนวคิดจากระบบที่มีการพัฒนาแล้วในปัจจุบัน เช่น รถรบทหารราบสะเทินน้ำสะเทินบก ZBD-05 จีน และรถสะเทินน้ำสะเทินบก AAV7 สหรัฐฯ
BMMP รัสเซียจะเป็นรถสะเทินน้ำสะเทินบกเต็มรูปแบบโดยใช้ระบบขับเคลื่อน Water Jet และมีระบบที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะสำหรับการเปลี่ยนตัวถังรถสำหรับการปฏิบัติการสะเทินน้ำสะเทินบก
ซึ่งภาพประกอบแสดงถึงว่า BMMP มีการนำแนวคิดมาจากโครงการรถรบสะเทินน้ำสะเทินบก EFV(Expeditionary Fighting Vehicle) นาวิกโยธินสหรัฐฯ(US Marine Corps) ที่ยกเลิกโครงการไปแล้ว
รถรบสะเทินน้ำสะเทินบก EFV สหรัฐฯนั้นเป็นระบบที่ออกแบบมาให้สามารถทำความเร็วขณะเคลื่อนที่ในน้ำได้สูงมากๆกว่ารถรบหุ้มเกราะ(AFV: Armoured Fighting Vehicle) ทั่วไป
ทำให้ EFV สามารถทำการปล่อยออกจากเรือยกพลขึ้นบกจากทะเลในระยะไกลเกินเส้นขอบฟ้า(อ้างว่าได้ไกลมากถึง 100km) เคลื่อนที่เข้าสู่ฝั่งได้รวดเร็วกว่ารถ AAV7 ที่ประจำการในปัจจุบัน
ระบบกลไกการทำงานสะเทินน้ำสะเทินบกที่เป็นเอกลักษณ์เกี่ยวข้องนี้ เมื่อก่อนสามารถพบเห็นได้เพียงจากรถต้นแบบสาธิตของโครงการ EFV
ที่พัฒนาโดยบริษัท General Dynamics Land Systems สหรัฐฯในช่วงต้นปี 2000s เท่านั้น โดยรถรบสะเทินน้ำสะเทินบก EFV ได้ถูกยกเลิกโครงการในปี 2011
กลไกดังกล่าวมีขั้นตอนการทำงานที่ใช้เวลาประมาณ 40วินาที เริ่มจากนำน้ำเข้าท่อ Trim Vane ที่ขยายจากส่วนจมูกรถและใบจักรที่หัวรถเป็นระบบ hydraulic ด้านล่างที่คลุมตำแหน่งส่วนล่างทั้งหมดของตัวถังรถและ Gear
จากนั้นเครื่องสูบน้ำใต้ท้องรถจะเริ่มทำงาน และใบพัดที่สองแบบแบนส่วนล่างด้านท้ายของรถจะขับน้ำออกมาเพื่อเป็นการขับเคลื่อนรถในน้ำด้วยความเร็วสูง
รถแคร่ฐานตระกูล BMMP สามารถรองรับติดตั้งระบบอาวุธได้หลายรูปแบบ เช่น ป้อมปืนใหญ่กลไร้พลประจำป้อม Kinzhal ขนาด 57mm, ป้อมปืนใหญ่กลไร้พลประจำป้อม Impuls-2 ขนาด 30mm ติดอาวุธปล่อยนำวิถีต่อสู้รถถัง,
ป้อมปืน Remote ขนาด 14.5mm และป้อมปืน Remote ขนาด 12.7mm, รุ่นติดอาวุธปล่อยนำวิถีต่อสู้รถถัง, รุ่นต่อสู้อากาศ และรุ่นติดปืนใหญ่รถถังขนาด 125mm เป็นต้น
ปัจจุบันกำลังทหารราบทางเรือ กองทัพเรือรัสเซีย ยังคงมีความต้องการจัดหารถรบสายพานสะเทินน้ำสะเทินบกแบบใหม่เพื่อทดแทนรถสายพานลำเลียง MT-LB และรถถังเบาสะเทินน้ำสะเทินบก PT-76 ที่ประจำการมานานตั้งแต่สมัยอดีตสหภาพโซเวียต
โดยระบบหนึ่งที่มีการพัฒนาออกมาแล้วคือรถหุ้มเกราะสายพานลำเลียงสะเทินน้ำสะเทินบก BT-3F APC(Armoured Personnel Carrier) ที่พัฒนาโดย Tractor Plants Concern ที่มีพื้นฐานจากรถรบทหารราบสายพาน BMP-3 IFV(Infantry Fighting Vehicle) ครับ(http://aagth1.blogspot.com/2016/08/bt-3f-typhoon-k.html)