วันอังคารที่ 8 พฤษภาคม พ.ศ. 2561

เครื่องบินลำเลียง Embraer KC-390 บราซิลไถลออกนอกทางวิ่งไม่มีผู้บาดเจ็บ

Embraer reports KC-390 runway excursion in Gaviao Peixoto
Embraer’s first KC-390 flight test aircraft ran off the runway during a ground test in Gaviao Peixoto, Brazil, on 5 May, the company says.
https://www.flightglobal.com/news/articles/embraer-reports-kc-390-runway-excursion-in-gaviao-pe-448359/


เครื่องบินลำเลียงทางยุทธวิธีขนาดกลางสองเครื่องยนต์ไอพ่น Embraer KC-390 เครื่องต้นแบบเครื่องแรกเกิดอุบัติเหตุไถลออกนอกนอกทางวิ่งขณะทำการทดสอบภาคพื้นดินที่สนามบิน Gavião Peixoto
ตามที่บริษัท Embraer บราซิลแถลงเมื่อวันที่ 5 พฤษภาคมที่ผ่านมา โดยเสริมว่าลูกเรือประจำเครื่องสามารถออกจากตัวเครื่องได้โดยไม่มีผู้ใดได้รับบาดเจ็บ

Embraer บราซิลได้เริ่มการสอบสวนสาเหตุของอุบัติเหตุครั้งนี้เพื่อทำความเข้าใจว่าการไถลออกนอกทางวิ่งขณะเครื่องทำการเคลื่อนที่บนทางวิ่งเกิดขึ้นได้อย่างไร
โดยบริษัทยังได้รายงานอุบัติเหตุของเครื่องบินลำเลียง KC-390 ต่อ CENIPA สำนักงานสอบสวนและป้องกันอุบัติเหตุอากาศยานของกองทัพอากาศบราซิล(Brazilian Air Force, FAB: Força Aérea Brasileira)

Gavião Peixoto เป็นที่ตั้งของโรงงานอากาศยานและศูนย์ทดสอบการบินของบริษัท Embraer ซึ่งมีที่ตั้งในรัฐ São Paulo บราซิล
โดยสนามบิน Gavião Peixoto เป็นสนามบินที่สามารถเข้าถึงโดยสาธารณะได้ที่มีความยาวทางวิ่งยาวที่สุดในทวีปอเมริกาคือ 4,970m(16,300feet)

ขณะที่เขียนนี้ยังไม่มีรายละเอียดเพิ่มเติมใดๆเกี่ยวกับการเกิดอุบัติเหตุของเครื่องบินลำเลียงไอพ่น KC-390 บราซิลเปิดเผยออกมา
แต่จากภาพที่ปรากฎในวีดิทัศน์ที่มีผู้บันทึกเผยแพร่ในสื่อสังคม Online บน Internet เครื่องจอดบนพื้นหญ้านอกทางวิ่งในสภาพที่ลำตัวและเครื่องยนต์ดูไม่เสียหายมากนัก โดยช่วงล่างของเครื่องดูเหมือนว่าฐานล้อจะได้รับความเสียหาย

เครื่องบินลำเลียง Embraer KC-390 เครื่องแรกรหัสทะเบียน PT-ZNF นี้เพิ่งกลับมาทำการบินเมื่อสองเดือนก่อนหลังจากที่เข้ารับการซ่อมแซมจากอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 12 ตุลาคม 2017
ซึ่งอุบัติเหตุในครั้งนั้นนักบินประจำเครื่องสามารถกู้คืนเครื่องได้หลังจากการสูญเสียการควบคุมระหว่างการทดสอบการร่วงหล่นของเครื่อง(stall)ในการบินที่ความเร็วต่ำ

Embraer บราซิลยังเพิ่งจะได้จัดแสดง KC-390 เครื่องต้นแบบเครื่องแรกนี้ในงานแสดงการบิน FIDAE 2018 ที่ Santiago ชิลีไปเมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา
โดยได้มีการนำกลุ่มผู้สื่อข่าวจากนานาชาติทำการบินสาธิตร่วมกับเครื่องเหนือเทือกเขา Andes เพื่อแสดงถึงสมรรถนะของเครื่องที่พร้อมดำเนินการเข้าสู่โครงการการรับรอบทางทหารต่อไป

บริษัท Embraer มีแผนที่จะส่งมอบเครื่องบินลำเลียง KC-390 เครื่องแรกเข้าประจำการใน กองบินที่11 กองทัพอากาศบราซิลที่ตั้งใน Rio de Janeiro ภายในสิ้นปี 2018 นี้
โดยกองทัพอากาศบราซิลได้สั่งจัดหา KC-390 จำนวน 28เครื่อง และได้รับความสนใจจัดหาจากหลายประเทศทั่วโลก เช่น โปรตุเกส 5เครื่อง, อาร์เจนตินา, ชิลี, โคลอมเบีย และสาธารณรัฐเช็ก เป็นต้นครับ