วันพฤหัสบดีที่ 17 พฤษภาคม พ.ศ. 2561

รัสเซียจะเตรียมนำระบบป้องกันภัยทางอากาศ S-500 เข้าสู่สายการผลิต และเพิ่มศักยภาพอาวุธนิวเคลียร์

Putin calls to prepare S-500 missile system for mass production
The Russian leader also called for rearming 14 regiments with Yars ballistic missile systems
The Russian Ministry of Defense
http://tass.com/defense/1004464

ประธานาธิบดีรัสเซีย Vladimir Putin กล่าวเมื่อวันที่ 15 พฤษภาคมที่ผ่านมาว่าความพยามต่อไปคือความจำเป็นเพื่อเพิ่มขีดความสามารถเครื่องมือสงครามต่อต้านอาวุธนำวิถีความแม่นยำสูง
และสั่งการให้เตรียมการนำระบบป้องกันภัยทางอากาศอาวุธปล่อยนำวิถีพื้นสู่อากาศ S-500 เข้าสู่สายการผลิตจำนวนมาก

"หนึ่งในงานกุญแจสำคัญคือการเพิ่มพูนความสามารถสงครามต่อต้านอาวุธความแม่นยำสูง มันมีความจำเป็นจะต้องพัฒนาและเสริมสร้างงานรากฐานทางเทคโนโลยีในขอบเขตการป้องกันภัยทางอากาศ เพื่อเดินหน้าการปรับปรุงความทันสมัยของระบบ Pantsir
เพื่อเสร็จสิ้นการพัฒนาและเตรียมการสำหรับสายการผลิตของ S-500 ระบบใหม่ล่าสุดที่สามารถทำลายเป้าหมายที่ระดับเพดานบินสูงมากๆ รวมถึงขอบชั้นบรรยากาศโลกใกล้ห้วงอวกาศ" ประธานาธิบดี Putin กล่าวในการประชุมกลุ่มนายทหารระดับสูงกับผู้บริหารภาคอุตสาหกรมความมั่นคงรัสเซีย

การประชุมร่วมกับคณะผู้บัญชาการกองทัพรัสเซียและกลุ่มผู้บริหารภาคอุตสาหกรรมความมั่นคงรัสเซียมีผู้เข้าร่วมประกอบด้วย รักษาการรัฐมนตรีกลาโหมรัสเซีย Sergei Shoigu,
หัวหน้าคณะเสนาธิการทหารกองทัพรัสเซีย พลเอก Valery Gerasimov, รองรัฐมนตรีกลาโหมรัสเซีย Yuri Borisov และเจ้าหน้าที่อื่นๆ

ประธานาธิบดี Putin ยังได้สั่งการให้เดินหน้าการปรับปรุงความทันสมัยของกองกำลังอาวุธนิวเคลียร์ทางยุทธศาสตร์ และเปลี่ยนแบบหน่วยขีปนาวุธทางยุทธศาสตร์ 14กรมให้ใช้ขีปนาวุธข้ามทวีป(ICBM: Intercontinental Ballistic Missile) แบบ Yars ก่อนสิ้นเดือนธันวาคม 2018
"กองกำลังนิวเคลียร์ทางยุทธศาสตร์เป็นกุญแจสำคัญต่อความมั่นคงและความปลอดภัย ตามโครงการยุทโธปกรณ์แห่งรัฐที่วางไว้ เราะเดินหน้าเปลี่ยนระบบขีปนาวุธ Topol ที่ล้าสมัยเป็นระบบ Yars ใหม่ล่าสุด และนำพวกมันเข้าไปในตารางยุทโธปกรณ์ของ 14กรมขีปนาวุธ" Putin กล่าว

ประธานาธิบดี Putin ยังกล่าวว่าระบบอาวุธนิวเคลียร์สามเหล่าทัพจะถูกเพิ่มศักยภาพขึ้น ด้วยการปรับปรุงเครื่องบินทิ้งระเบิดทางยุทธศาสตร์ Tu-95MS และ Tu-160 ที่ติดตั้งอาวุธปล่อยนำวิถีร่อนทางยุทธศาสตร์ Kh-101 และ Kh-102
Putin เสริมว่าการสร้างเรือดำน้ำพลังงานนิวเคลียร์ติดขีปนาวุธทางยุทธศาสตร์ชั้น Project 955 Borey(SSBN) ใหม่ 5ลำ ต้องเดินหน้าไปตามกำหนดการ

"ในหลายปีที่ผ่านมา เราได้ทำการเพิ่มศักยภาพของกองทัพหลายอย่าง โครงสร้างและจำนวนของกองทัพได้รับการปรับแต่ง การตรวจสอบความพร้อมโดยไม่แจ้งล่วงหน้าได้รับดำเนินการเป็นปกติในทุกเหล่าของกองทัพ หน่วยทหารได้รับอาวุธและยุทโธปกรณ์ใหม่ตามระเบียบปฏิบัติประจำ"
ประธานาธิบดี Putin กล่าวโดยเสริมว่าปี 2018 นี้ รัสเซียจะเปิดตัวระบบอาวุธขั้นก้าวหน้าหลายอย่างที่ไม่มีระบบของต่างประเทศใดจะทัดเทียมได้ "เรารู้ว่าพวกมันอยู่ในระดับของความสำเร็จที่หลากหลาย เราจะจับตาในประเด็นเหล่านี้" Putin กล่าว

ก่อนหน้านี้ระหว่างการแถลงผลงานของรัฐบาลประจำปีต่อสมัชชาแห่งชาติรัสเซียเมื่อวันที่ 1 มีนาคมที่ผ่านมา ประธานาธิบดี Putin ได้ประกาศถึงการพัฒนาและทดสอบระบบอาวุธทางยุทธศาสตร์ใหม่หลายอย่าง เช่น ขีปนาวุธข้ามทวีป Sarmat,
อาวุธปล่อยนำวิถีอากาศสู่พื้นความเร็วเหนือเสียง Hypersonic แบบ Kinzhal, อาวุธปล่อยนำวิถีร่อนนิวเคลียร์ และยานใต้น้ำไร้คนขับ(UUV: Unmanned Underwater Vehicle) ที่ติดอาวุธตามแบบและอาวุธนิวเคลียร์ได้ครับ(http://aagth1.blogspot.com/2018/03/ur-100n-avangard.html)