วันอาทิตย์ที่ 6 พฤษภาคม พ.ศ. 2561

ยูเครนและตุรกีจะร่วมโครงการสร้างเครื่องบินลำเลียงทางยุทธศาสตร์ An-188

Ukraine and Turkey to jointly work on An-188 airlifter project



An-188 airlifter scale model unveiled at Eurasia 2018 airshow(Credit: Antonov)
http://www.airrecognition.com/index.php/archive-world-worldwide-news-air-force-aviation-aerospace-air-military-defence-industry/global-defense-security-news/global-news-2018/may/4256-ukraine-and-turkey-to-jointly-work-on-an-188-airlifter-project.html

ยูเครนและตุรกีได้เห็นชอบในข้อตกลงร่วมกันเพื่อดำเนินการผลิตเครื่องบินลำเลียงหนักทางยุทธศาสตร์สี่เครื่องยนต์ไอพ่น Antonov An-188 ใหม่ ตามที่ UkrOboronProm รัฐวิสาหกิจด้านการจัดการอุตสาหกรรมความมั่นคงของรัฐบาลยูเครนแถลงเมื่อวันที่ 3 พฤษภาคมที่ผ่านมา
ข้อตกลงความร่วมมือดังกล่าวได้รับการบรรลุผลระหว่างงานแสดงการบินและอาวุธยุทโธปกรณ์ Eurasia 2018 ที่จัดขึ้นที่ Antalya ทางตอนใต้ของตุรกีระหว่างวันที่ 25-29 เมษายนที่ผ่านมา

"อากาศยานใหม่จะนำให้โครงการร่วมระหว่างยูเครน-ตุรกีสู่รายชื่อของผู้นำระดับโลก ตามผลการเจรจากับตัวแทนของตุรกีที่นำโดย Dr.Ismail Demir จากทบวงอุตสาหกรรมป้องกันประเทศตุรกี(Undersecretariat for Defense Industries: SSM)
ได้มีการตัดสินในที่จะเดินหน้าสู่การปฏิบัติงานจริงของโครงการในอนาคตอันใกล้" Pavlo Bukin ผู้อำนวยการทั่วไปของ UkrOboronProm ยูเครนกล่าว

เครื่องบินลำเลียงหนัก An-188 ซึ่งกำลังได้รับการพัฒนาโดย Antonov รัฐวิสาหกิจด้านอุตสาหกรรมอากาศยานยูเครน โดยมีพื้นฐานพัฒนาจากเครื่องบินลำเลียงหนักยุทธศาสตร์สี่เครื่องยนต์ใบพัด Antonov An-70
An-188 ยูเครน-ตุรกีจะได้รับการติดตั้งส่วนประกอบต่างๆบนเครื่องจากผู้ผลิตในประเทศตะวันตก และจะตรงตามความต้องการมาตรฐาน NATO(North Atlantic Treaty Organization) ซึ่งตุรกีเป็นชาติสมาชิก

เครื่องบินลำเลียง An-188 สามารถบรรทุกสัมภาระในตัวเครื่องได้หนักถึง 50tons โดยมีขีดความสามารถในการบบรทุกยุทโธปกรณ์ทางทหารได้ทุกประเภท หรืออุปกรณ์ก่อสร้าง,
หรือเฮลิคอปเตอร์ หรือทหารได้ 300นาย เช่นเดียวกับสิ่งของบรรเทาทุกข์ในภารกิจช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมและบรรเทาภัยพิบัติทางธรรมชาติ ตามการแถลง

เครื่องบินลำเลียง An-188 สามารถที่จะปฏิบัติการบินขึ้นและลงจอดได้จากสนามบินที่ทางวิ่งไม่ได้รับการเตรียมการพร้อม โดยใช้ทางวิ่งระยะสั้นที่ยาวเพียง 600m ถึง 800m ได้
ยังไม่มีข้อมูลชัดเจนในขณะนี้ว่าเครื่องต้นแบบเครื่องแรกของ An-188 จะสร้างเสร็จออกจากโรงงานอากาศยานได้เมื่อไร แต่คาดว่าน่าจะใช้ระยะเวลาดำเนินการราว 4ปี ถึง 4ปี 6เดือน

ตามแผนเดิมนั้น An-188 จะใช้เครื่องยนต์ไอพ่นจาก Motor Sich ของยูเครนเอง คือเครื่องยนต์ไอพ่น Turbofan แบบ D-436-148FM(ที่ใช้กับเครื่องบินลำเลียงขนาดกลางสองเครื่องยนต์ไอพ่น Antonov An-178) แต่ได้มีการเปลี่ยนไปจะติดตั้งเครื่องยนต์ของตะวันตกแทน
คือเครื่องยนต์ไอพ่น Turbofan แบบ CFM International CFM56 ฝรั่งเศส-สหรัฐฯ(หรือในชื่อ F108 ที่ติดในเครื่องบินเติมเชื้อเพลิงกลางอากาศ Boeing KC-135 Stratotanker กองทัพอากาศสหรัฐฯ และเครื่องตรวจการณ์ทางทะเล Boeing P-8 Poseidon กองทัพเรือสหรัฐฯ) ครับ