วันอังคารที่ 22 พฤษภาคม พ.ศ. 2561

สหรัฐฯส่งเรือลำเลียงความเร็วสูงชั้น Spearhead ร่วมการฝึก Pacific Partnership 2018 กับกองทัพไทย

US strengthens capacity building efforts across Asia Pacific with expeditionary fast transport ships


Expeditionary fast transport ship USNS Brunswick (T-EPF 6) sailing through the Gulf of Thailand en route to a ‘Pacific Partnership’ 2018 mission stop. Source: US Navy
http://www.janes.com/article/80183/us-strengthens-capacity-building-efforts-across-asia-pacific-with-expeditionary-fast-transport-ships


กองทัพเรือสหรัฐฯ(USN: US Navy) ได้เพิ่มการนำเรือลำเลียงความเร็วสูง(EPF: Expeditionary Fast transport Ship) ของตนใช้งานโดยการเข้าร่วมการฝึกผสมนานาชาติ Pacific Partnership 2018 ร่วมกับกองทัพไทย(Royal Thai Armed Forces) ระหว่างวันที่ ๑๙-๒๔ พฤษภาคม
ซึ่งเป็นการทำให้กองทัพเรือสหรัฐฯสามารถเข้าถึงท่าเรือในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิกได้ดียิ่งขึ้นในขณะที่เรือประเภทอื่นๆไม่สามารถเข้าถึงท่าเรือได้ดีเท่า

เรือลำเลียงความเร็วสูงชั้น Spearhead กองทัพเรือสหรัฐฯเป็นจุดเปลี่ยนด้านขีดความสามารถในการเพิ่มขยายความร่วมมือของสหรัฐฯกับหุ้นส่วนมิตรประเทศทั่วทั้งภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก
ตามที่เจ้าหน้าที่กองทัพเรือสหรัฐฯกล่าวกับ Jane's ระหว่างการเยี่ยมชมเรือลำเลียงความเร็วสูง T-EPF-6 USNS Brunswick

ก่อนหน้านั้นในเดือนพฤษภาคม 2018 เรือลำเลียงความเร็วสูง USNS Brunswick ได้เดินทางเยือนฐานทัพเรือ RSS Singapura หรือฐานทัพเรือ Changi กองทัพเรือสิงคโปร์(RSN: Republic of Singapore Navy) เป็นเวลาหลายวัน
ก่อนที่เดินทางถึงฐานทัพเรือสัตหีบ กองทัพเรือไทย(Royal Thai Navy) ที่จังหวัดชลบุรี ตั้งแต่วันที่ ๑๙ พฤษภาคมที่ผ่านมา เพื่อเข้าร่วมการฝึก Pacific Partnership 2018 ซึ่งเป็นภารกิจปลายทางของเรือ

Pacific Partnership เป็นชุดการฝึกผสมนานาชาติที่นำโดยสหรัฐฯเพื่อเตรียมความพร้อมในด้านภารกิจการช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมและการบรรเทาภัยพิบัติ(HADR: Humanitarian Assistance and Disaster Relief)
ที่เริ่มมาตั้งแต่ปี 2004 ในการตอบสนองต่อเหตุภัยพิบัติทสึนามิ(Tsuanmi) ในมหาสมุทรอินเดีย โดยปัจจุบันการฝึกมีมิตรประเทศเข้าร่วมมากกว่า 22ประเทศ และได้ทำการรักษาผู้ป่วยมากกว่า 300,000รายแล้วทั่วภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก

ปี 2018 นับเป็นปีที่ใหญ่ที่สุดของกองทัพเรือสหรัฐฯในแง่ขอบเขตและคุณสมบัติการใช้ประโยชน์ทางเรือ และปัจจุบันได้มัการนำกำลังพลมากกว่า 800นายของกองทัพสหรัฐฯ, กองทัพมิตรประเทศ และเจ้าหน้าที่จากองค์การที่ไม่ใช่ภาครัฐระหว่างประเทศ(NGO: Non-Governmental Organisation)
โดยเริ่มต้นภารกิจในเดือนมีนาคม 2018 ที่เกาะ Yap สหพันธรัฐไมโครนีเซีย ต่อมาที่ Palau อินโดนีเซีย, ศรีลังกา, มาเลเซียตะวันตก, เวียดนาม และไทย

นอกจาก USNS Brunswick แล้ว เรือช่วยรบลำอื่นของกองทัพเรือสหรัฐฯที่เข้าร่วมการฝึกยังมีเรือพยาบาล T-AH-19 USNS Mercy ความยาวตัวเรือ 270m และเรือลำเลียงความเร็วสูงชั้น Spearhead อีกลำคือ T-EPF-3 USNS Millinocket
ทั้งนี้การฝึกผสม Pacific Partnership 2018 ที่มีกองทัพไทยเป็นเจ้าภาพร่วมครั้งแรก นับเป็นการกระชับความสัมพันธ์ที่แข็งเกร่งของมิตรประเทศที่เก่าแก่ที่สุดสหรัฐฯในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ครับ