วันอังคารที่ 29 พฤษภาคม พ.ศ. 2561

ตุรกีมองจะจัดหาเครื่องบินขับไล่ Su-57 รัสเซียแทนถ้าสหรัฐฯจะไม่ส่งมอบ F-35A ให้

Turkey looking at buying Russian Su-57 fighter jets instead of US’ F-35’s — media
Nevertheless, according to Turkey’s YeniSafak newspaper, Ankara is not planning to abandon its right to US fighter jets, with deliveries expected to begin in June
http://tass.com/world/1006762



First Flight of Turkish Air Force's F-35A, 10 MAY 2018


ตุรกีกำลังมองหาแนวทางในการจัดซื้อเครื่องบินขับไล่ยุคที่5 แบบ Sukhoi Su-57 รัสเซียแทน ในกรณีที่สหรัฐฯปฏิเสธที่จะส่งมอบเครื่องบินขับไล่ยุคที่5 Lockheed Martin F-35A Lightning II Joint Strike Fighter(JSF) ให้
ตามที่หนังสือพิมพ์ YeniSafak ตุรกีรายงานเมื่อวันที่ 27 พฤษภาคม ที่ผ่านมา แต่กระนั้นรายงานระบุว่า รัฐบาลตุรกีไม่มีแผนที่จะทิ้งสิทธิในการจัดหาเครื่องบินขับไล่ F-35A จากสหรัฐฯแต่อย่างใด

เครื่องบินขับไล่ F-35A Lightning II เครื่องแรกของกองทัพอากาศตุรกี(Turkish Air Force) หมายเลข 18-0001 ซึ่งทำการบินครั้งแรกจากโรงงานอากาศยานของบริษัท Lockheed Martin สหรัฐฯ ที่ Fort Worth มลรัฐ Texas เมื่อวันที่ 10 พฤษภาคมที่ผ่านมานั้น
มีกำหนดจะส่งมอบให้ตุรกีในวันที่ 21 มิถุนายนที่จะถึง ซึ่งตุรกีเป็นชาติสมาชิก NATO ที่เข้าร่วมโครงการ JSF ในระดับ Level 3 และขั้นการพัฒนาและสาธิตระบบ(SDD: System Development and Demonstration)

โดยตุรกีมีอุตสาหกรรมอากาศยานภายในของตนที่สามารถจะเป็นผู้ผลิตส่วนประกอบรายย่อยสำหรับ F-35 ให้กับผู้ใช้งานทั่วโลกตลอดอายุการใช้งานได้
อย่างไรก็ตามตุรกีได้เริ่มการหารือเกี่ยวกับความเป็นไปได้ในการเปลี่ยนแบบเครื่องไปจาก F-35A สหรัฐฯ ซึ่งเครื่องบินขับไล่ Su-57 รัสเซียกำลังถูกมองว่าเป็นตัวเลือกทดแทนที่ดี

ตามที่หนังสือพิมพ์ YeniSafak กล่าว เครื่องบินขับไล่ Su-57 รัสเซียมีราคาเครื่องเกือบจะเป็นครึ่งหนึ่งเมื่อเทียบกับราคาต่อเครื่องของเครื่องบินขับไล่ F-35 สหรัฐฯ
แต่สื่อตุรกีไม่ได้ระบุว่าการหารือระหว่างตุรกีกับรัสเซียในเรื่องนี้ไปถึงขั้นใดแล้ว โดยขณะนี้รัฐบาลตุรกีไม่ได้แสดงความเห็นอย่างเป็นทางการใดๆออกมา

สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯแห่งรัฐสภา Congress ได้อนุมัติงบประมาณประจำปี 2019 สำหรับกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ(Pentagon) เมื่อวันที่ 25 พฤษภาคมที่ผ่านมา ซึ่งรัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐฯแจ้งถึงความเป็นไปได้ในการตัดการอนุมัติการขายอาวุธยุทโธปกรณ์ให้แก่ตุรกีออกไป
โดยไม่มีรายงานพิเศษเกี่ยวกับการจัดหาระบบป้องกันภัยทางอากาศ S-400 Triumf จากรัสเซียของตุรกี(http://aagth1.blogspot.com/2017/10/s-400.html, http://aagth1.blogspot.com/2017/12/s-400.html)

ตุรกีกล่าวก่อนหน้านี้ว่ามีแผนที่จะจัดซื้อ F-35A มากกว่า 100เครื่อง ซึ่ง Turkish Aerospace Industries(TAI) ผู้พัฒนาและผลิตอากาศยานตุรกีมีแผนที่จะได้รับสิทธิบัตรการผลิต F-35 ในประเทศ เช่นเดียวกับที่ได้ผลิต F-16 ก่อนหน้า
รวมถึงมองความเป็นไปได้ในการจัดหาเครื่องบินขับไล่ F-35B รุ่นบินขึ้นระยะสั้นและลงจอดทางดิ่ง(STOVL: Short Take-off and Vertical Landing) สำหรับปฏิบัติการจากเรืออู่ยกพลขึ้นบกบรรทุกเฮลิคอปเตอร์ LHD(Landing Helicopter Dock) L408 TCG Anadolu ที่กำลังสร้าง(http://aagth1.blogspot.com/2017/12/harrier-f-35b-lhd-tcg-anadolu.html)

ทว่าแผนงบประมาณกลาโหมปี 2019 ของสหรัฐฯนั่นอาจจะทำให้แผนการจัดหา F-35 ของตุรกีต้องชะงัก ซึ่งมีผู้แทนราษฎรสหรัฐฯและวุฒิสมาชิกสหรัฐฯหลายคนที่เสนอแก่สภา Congress สหรัฐฯให้ระงับการขาย F-35 ให้ตุรกี
ขณะเดียวกันโฆษกกระทรวงการต่างประเทศตุรกี Hami Aksoy ได้กล่าวเมื่อวันที่ 25 พฤษภาคมว่าประเทศของเขาอาจจะใช้มาตรการตอบโต้ต่อสหรัฐฯ ถ้าหากรัฐบาลสหรัฐฯจะละเมิดที่จะยกเลิกสัญญาการจัดหา F-35 ที่ตุรกีลงนามเข้าร่วมและจ่ายวงเงินให้โครงการไปแล้ว

แม้ว่า Su-57 จะเป็นเครื่องแบบเดียวที่เป็นทางเลือกทดแทน F-35 ของตุรกี แต่หลังการเสร็จสิ้นการทดสอบและส่งมอบเครื่องชุดแรกให้กองทัพอากาศรัสเซีย(VKS: Russian Aerospace Force) ในปี 2019 รัสเซียดูจะยังไม่ชัดเจนในการส่งออก Su-57 แก่ต่างประเทศ โดยเฉพาะถ้ามองการถอนตัวจากโครงการ FGFA ของอินเดีย(http://aagth1.blogspot.com/2018/04/fgfa.html)
ทั้งนี้ TAI ตุรกีเองก็มีโครงการพัฒนาเครื่องบินขับไล่ยุคที่5 ของตนเองในประเทศในชื่อ TAI TFX ซึ่งอยู่ในระหว่างการศึกษาพัฒนา โดยคาดว่าเครื่องต้นแบบเครื่องแรกจะทำการบินได้ในราวปี 2023 ครับ