วันพุธที่ 2 พฤษภาคม พ.ศ. 2561

รถถังขนาดกลาง Black Tiger/Kaplan MT อินโดนีเซีย-ตุรกีจะเข้าสู่สายการผลิตเร็วๆนี้

Indonesia - Tiger medium tank to be mass-produced soon
 The Indonesian "Tiger" medium tank is nearing its mass-production phase (Picture source: FNSS)
http://armyrecognition.com/may_2018_global_defense_security_army_news_industry/indonesia_-_tiger_medium_tank_to_be_mass-produced_soon.html


รถถังน้ำหนักขนาดกลาง Black Tiger หรือ Kaplan MT MMWT(Modern Medium Weight Tank) ซึ่งเป็นโครงการพัฒนาร่วมกันระหว่างบริษัท  FNSS ตุรกี และ PT Pindad รัฐวิสาหกิจอุตสาหกรรมความมั่นคงอินโดนีเซีย
รถถัง Black Tiger ต้นแบบคันที่สองที่ทำการประกอบจากโรงงานของ PT Pindad ที่ Bandung อินโดนีเซีย จะได้รับการดำเนินการเข้าสู่ชุดการทดสอบเพื่อให้บรรลุผลการรับรองรถในเดือนมิถุนายน 2018 ที่จะถึงนี้

ตามที่ประธานผู้อำนวยการ PT Pindad อินโดนีเซีย Abraham Mose กล่าว ขั้นตอนการทดสอบจะเป็นการเปิดประตูก่อนที่รถถังกลาง Black Tiger จะเข้าสู่สายการผลิตจำนวนมาก
"การที่ได้รับการรับรองความสำเร็จในการทดสอบ เราจะทำสายการผลิตพวกมันโดยตรง" เขากล่าวเมื่อวันที่ 29 เมษายนที่ผ่านมา โดยรถต้นแบบคันแรกได้เปิดตัวที่งานแสดงอาวุธยุทโธปกรณ์ IDEF 2017 ที่ Istanbul ตุรกี(http://aagth1.blogspot.com/2017/05/kaplan-mt.html)

รถถังขนาดกลาง Black Tiger ได้รับการสั่งจัดหาแล้วสำหรับกองทัพบกอินโดนีเซีย(Indonesian Army, TNI-AD: Tentara Nasional Indonesia-Angkatan Dara) ผ่านทางกระทรวงกลาโหมอินโดนีเซียที่จะมีการจัดหาราว 100คัน
นอกจากนี้รถถังขนาดกลาง Black Tiger อินโดนีเซียยังมีประเทศในกลุ่มชาติ ASEAN ที่ได้แสดงความสนใจในการจัดหามาใช้งานแล้วด้วย

ชุดการทดสอบสำหรับรถถังขนาดกลาง Black Tiger ที่จะมีการดำเนินการกับรถต้นแบบคันที่สองประกอบด้วย การทดสอบแบบสถิต, การทดสอบทางกล, การทดสอบแบบพลวัตร และการทดสอบการยิงเพื่อตรวจสอบความน่าเชื่อถือของระบบอาวุธประจำรถ
ถ.Black Tiger ติดตั้งป้อมปืนใหญ่รถถัง CMI Defence 3015 เบลเยียม ปถ.105mm พร้อมระบบบรรจุกระสุนอัตโนมัติ มีกระสุนพร้อมรบ 12นัด มีกระสุนเพิ่มเติมในตัวถังรถ 26นัด และปืนกลร่วมแกนขนาด 7.62mm

ชุดระบบขับเคลื่อนประกอบด้วยเครื่องยนต์ดีเซล, ระบบส่งกำลังอัตโนมัติ และระบบระบายความร้อน มีอัตราส่วนกำลังขับต่อน้ำหนักที่ 20HP/ton ทำความเร็วบนถนนได้สูงสุด 70km/h และมีพิสัยทำการบนถนนได้ถึง 450km
นอกจากป้อมปืนใหญ่รถถัง รถถังขนาดกลาง Black Tiger น้ำหนัก 32tons ยังติดตั้งระบบควบคุมการยิง(FCS: Fire-Control System) ที่มีขีดความสามารถแบบ Hunter-Killer

การป้องกันประกอบด้วยตัวถังเกราะเหล็กกล้าเชื่อมทั้งคันซึ่งสามารถเสริมด้วยเกราะแบบ applique ที่มีระดับป้องกันได้ถึงมาตรฐาน NATO STANAG 4569 Level 5
(ป้องกันกระสุนเจาะเกราะสลัดครอบส่องวิถี M791 APDS-T 255 ที่ระยะ 500m และป้องกันสะเก็ดระเบิดแรงสูงกระสุนปืนใหญ่ 155mm HE ที่ระยะ 25m) และมีชุดเครื่องยิงลูกระเบิดควันด้วยไฟฟ้า รวมถึงระบบแจ้งเตือนการถูกเล็งด้วย Laser

รถถังขนาดกลาง Black Tiger มีพลประจำรถ 3นายคือ ผู้บังคับการรถ, พลขับ, พลยิง โดยมีสถานีพลขับด้านหน้าตัวถัง มีป้อมปืนใหญ่รถถังอยู่กลางตัวรถพร้อมสถานี ผบ.รถและสถานีพลยิงในตัวป้อม และมีชุดระบบขับเคลื่อนอยู่ด้านหลังตัวรถ
สถานีผู้บังคับการรถและสถานีพลยิงมีระบบกล้องเล็งกลางวัน/สร้างภาพความร้อนแบบมีระบบรักษาการทรงตัว รวมกับ Laser วัดระยะครับ