วันอาทิตย์ที่ 20 พฤษภาคม พ.ศ. 2561

ฝรั่งเศสเปิดตัวยานเกราะล้อยาง Jaguar 6x6 รถต้นแบบ

Jaguar prototype unveiled








A Jaguar prototype was unveiled on 16 May. Source: IHS Markit/Nicholas Fiorenza
http://www.janes.com/article/80133/jaguar-prototype-unveiled
twitter.com/Tom_Antonov
twitter.com/justine_degez

รถต้นแบบของยานเกราะล้อยาง Jaguar 6x6(AFV: Armoured Fighting Vehicle) ฝรั่งเศสได้ถูกเปิดตัวครั้งแรกที่โรงงานของบริษัท Nexter ใน Satory ฝรั่งเศส เมื่อวันที่ 16 พฤษภาคมที่ผ่านมา
เป็นการเปิดตัวต่อสื่อมวลชนครั้งแรกก่อนที่ไปจัดแสดงในงานแสดงอาวุธยุทโธปกรณ์นานาชาติ Eurosatory 2018 ณ Paris ฝรั่งเศส ระหว่างวันที่ 11-15 มิถุนายน ที่จะถึง

ยานเกราะล้อยาง Jaguar เป็นโครงการร่วมระหว่างบริษัท Nexter ฝรั่งเศส, บริษัท Renault Trucks ฝรั่งเศส และบริษัท Thales ยุโรป ซึ่งรถคันที่เปิดตัวต่อสื่อนี้เป็นรถต้นแบบคันที่สองในจากสองคัน
ซึ่งในงานแสดง Eurosatory 2018 รถต้นแบบคันหนึ่งจะถูกจัดแสดงที่ส่วนจัดแสดงของ Nexter และรถต้นแบบอีกคันที่ส่วนจัดแสดงของกระทรวงกลาโหมฝรั่งเศสร่วมกับยานเกราะล้อยาง Griffon 6x6

ยานเกราะล้อยาง Jaguar และ Griffon นั้นเป็นส่วนหนึ่งของโครงการ Scorpion ของกองทัพบกฝรั่งเศส(Armée de terre) ซึ่งยังรวมถึงการปรับปรุงรถถังหลัก และการจัดหารถหุ้มเกราะล้อยาง VBMR léger 4x4 เพื่อทดแทนยานเกราะแบบเก่าที่มีอายุการใช้งานมานาน
รถรบเหล่านี้มีการใช้ระบบพื้นฐานร่วมกันคือ Scorpion vetronics(อุปกรณ์ไฟฟ้าของรถ) และแบ่งปันข้อมูลระหว่างกันผ่านระบบสื่อสารและข้อมูล Scorpion Communication and Information System(SICS) และเครือข่ายวิทยุ Contact

ยานเกราะล้อยาง Jaguar 6x6 ติดตั้งเครื่องยนต์กำลัง 500HP สามารถทำความเร็วได้สูงสุด 90km/h โดยมีพิสัยทำการไกลสุด 800km
มีคุณสมบัติใช้ระบบควบคุมการเลี้ยวด้วยเพลาล้อหลัง(rear-axle steering), ระบบปรับความสูงพื้นท้องรถ, และยางล้อรถแบบ 14R20 ที่มีคุณสมบัติปรับแรงดันอากาศภายในล้อ(central inflation system) และเคลื่อนที่ต่อไปได้แม้ยางแบน(run-flat)

ยานเกราะล้อยาง Jaguar มีอาวุธหลักเป็นป้อมปืนใหญ่มีระบบรักษาการทรงตัวแบบมีพลประจำ 2นาย พร้อมปืนใหญ่กล CTA 40mm และระบบอาวุธรองปืนกล 7.62mm ในป้อมปืน Remote
เช่นเดียวกับกระเปาะแท่นยิงอาวุธปล่อยนำวิถีต่อสู้รถถัง MMP(http://aagth1.blogspot.com/2018/04/mmp.html) 2นัดที่ทั้งสองด้านข้างป้อมปืน มีจรวดพร้อมยิง 4นัด และจรวดสำรอง 2นัด

ระบบที่ติดตั้งกับรถยังรวมถึง ระบบตรวจจับและหาที่ตั้งการถูกยิงด้วยอาวุธขนาดเล็ก, ระบบแจ้งเตือนการถูกเล็งด้วยแสง Laser(laser warning receiver) และป้องกันตัวด้วยการก่อกวนสัญญาณ(Barage jamming system)
และยานเกราะล้อยาง Jaguar ยังสามารถติดตั้งชุดป้องกันเสริมแบบ Modular, ระบบป้องกันเชิงรุก(APS: Active Protection System) Diamant และระบบแจ้งเตือนการถูกยิงด้วยอาวุธปล่อยนำวิถี(missile approach warning system) ครับ