วันศุกร์ที่ 27 ธันวาคม พ.ศ. 2562

เรือบรรทุกเครื่องบิน CV-17 Shandong จีนลำใหม่เดินทางผ่านช่องแคบไต้หวัน

China’s Newest Aircraft Carrier Transits Taiwan Strait



China’s new aircraft carrier Shandong sailed through the Taiwan Strait on Thursday, two weeks ahead of Taiwan’s presidential election.
https://news.usni.org/2019/12/26/chinas-newest-aircraft-carrier-transits-taiwan-strait

เรือบรรทุกเครื่องบินชั้น Type 002 CV-17 Shandong ลำใหม่ของกองทัพเรือปลดปล่อยประชาชนจีน(PLAN: People's Liberation Army Navy) ได้เดินเรือผ่านช่องแคบไต้หวันเมื่อวันที่ 26 ธันวาคม 2019 เป็นเวลาก่อนหน้าสองสัปดาห์ที่จะมีการเลือกตั้งประธานาธิบดีไต้หวัน
CV-17 Shandong เป็นเรือบรรทุกเครื่องลำที่สองของกองทัพเรือปลดปล่อยประชาชนจีนและเป็นเรือบรรทุกเครื่องบินลำแรกที่สร้างในจีน โดยเรือเพิ่งจะมีพิธีขึ้นระวางประจำการวันที่ 17 ธันวาคม 2019(https://aagth1.blogspot.com/2019/12/cv-17-shandong.html)

การเดินเรือผ่านช่องแคบไต้หวันเป็นครั้งแรกสำหรับเรือบรรทุกเครื่องบิน CV-17 Shandong ตั้งแต่ที่เรือเข้าประจำการก่อนหน้าในเดือนธันวาคม 2019 สำนักข่าว Reuters ได้รายงานเรื่องนี้เป็นรายแรก
ก่อนหน้าพิธีขึ้นระวางประจำการ เรือบรรทุกเครื่องบิน Shandong ได้เคยเดินเรือผ่านน่านน้ำแคบที่แยกระหว่างเกาะไต้หวันกับจีนแผ่นดินใหญ่เพื่อเตรียมการเข้าร่วมกองเรือ ตามที่ได้มีรายงานในหลายสื่อรวมถึง Taiwan News ไต้หวัน

เรือบรรทุกเครื่องบิน CV-17 Shandong ถูกปล่อยลงน้ำเมื่อวันที่ 26 เมษายน 2017(https://aagth1.blogspot.com/2017/04/type-001a_26.html) ที่อู่เรือ Dalian Shipbuilding International Corporation(DSIC)
เรือบรรทุกเครื่องบิน Shandong ได้ทำการทดลองเรือในทะเลครั้งแรกเมื่อเดือนพฤษภาคม 2018(https://aagth1.blogspot.com/2018/05/type-002.html) และได้เสร็จสิ้นการทดลองเรือในทะเลรวมเก้าครั้ง

การเดินเรือผ่านช่องแคบไต้หวันของเรือบรรทุกเครื่องบิน Shandong มีตามมาจากที่ไต้หวันกำลังเร่งเดินหน้าสำหรับการเลือกตั้งประธานาธิบดีที่จะมีขึ้นในวันที่ 11 มกราคม 2020
ประธานาธิบดีไต้หวัน Tsai Ing-wen กำลังลงชิงตำแหน่งในการเลือกตั้งใหม่และเธออยู่ในพรรคประชาธิไตยก้าวหน้า(Democratic Progressive Party) ซึ่งชูนโยบายการเป็นเอกราช

อย่างไรก็ตามประธานาธิบดีไต้หวัน Tsai ได้แถลงว่าเธอมีความตั้งใจที่จะดำรงสถานะที่เป็นอยู่กับจีน ในตอนนี้เธอและพรรคประชาธิไตยก้าวหน้ายังไม่ชัดเจนว่าตนมีมุมมองต่อไต้หวันในฐานะที่แยกตัวจากผู้นำสาธารณรัฐประชาชนจีนใน Beijing อย่างไร
"โลกไม่สามารถและจะไม่ลืมไต้หวันเพราะว่าไต้หวันเป็นประเทศที่มีความสำคัญ" ข้อความการรณรงค์หาเสียงของประธานาธิบดีไต้หวัน Tsai Ing-wen ใน Twitter กล่าว

ความสัมพันธ์ของสหรัฐฯกับไต้หวันเป็นเรื่องซับซ้อน โดยทางการตั้งแต่ปี 1979 สหรัฐฯได้ "รับรองรัฐบาลแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีนว่าเป็นรัฐบาลที่ถูกต้องรัฐบาลเดียวของจีน
เป็นที่รับทราบถึงจุดยืนของจีนว่ามีประเทศจีนเพียงประเทศเดียวและไต้หวันเป็นส่วนหนึ่งของจีน" สหรัฐฯไม่สนับสนุนการเป็นเอกราชของไต้หวัน แต่รัฐบาลสหรัฐฯดำรง "ความสัมพันธ์อย่างไม่เป็นทางการ" ที่แข็งแกร่งกับไต้หวันผ่านกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ

กองทัพเรือสหรัฐฯได้มีการส่งเรือของตนผ่านช่องแคบไต้หวันตามปกติ แต่กองทัพเรือสหรัฐฯไม่มีการส่งเรือบรรทุกเครื่องบินของตนผ่านช่องแคบไต้หวันมามากกว่าสิบปีแล้ว
ก่อนหน้าในปี 2019 นี้ระหว่างเดินทางเยือนแปซิฟิกของอดีตหัวหน้าเสนาธิการฝ่ายปฏิบัติการทางเรือ(Chief of Naval Operations) พลเรือเอก John Richardson ไม่ได้ออกกฎเช่นนั้นให้เรือบรรทุกเครื่องบินสหรัฐฯผ่านช่องแคบไต้หวันในอนาคต ตามที่ Reuters รายงาน

ตามการเดินทางของเขา พลเรือเอก Richardson ได้บรรยายสรุปมุมมองของเขาต่อกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ Pentagon ว่าไม่มีข้อจำกัดใดเกี่ยวกับประเภทของเรือที่กองทัพเรือสหรัฐฯสามารถส่งเรือเดินทางผ่านช่องแคบไต้หวันได้
"ที่นั่นเป็นน่านน้ำสากล ดังนั้นเรือลำใดๆที่สามารถเดินเรือผ่านน่านน้ำสากลก็สามารถเดินเรือผ่านน่านน้ำเหล่านั้นได้" พลเรือเอก Richardson กล่าวเมื่อวันที่ 31 มกราคม 2019 ครับ