วันจันทร์ที่ 2 ธันวาคม พ.ศ. 2562

มาเลเซียมองจะเช่าเฮลิคอปเตอร์เพื่อแทน ฮ.S-61 Sea King/Nuri ที่งดบิน

Malaysia looking to lease helicopters to replace grounded Sea Kings


A RMAF S-61A-4 Sea King/Nuri helicopter. Malaysia is looking to lease helicopters to replace its fleet of grounded S-61 Sea King platforms. (Marhalim Abas)
https://www.janes.com/article/92910/malaysia-looking-to-lease-helicopters-to-replace-grounded-sea-kings


มาเลเซียกำลังมองที่จะเช่าเฮลิคอปเตอร์เพื่อทดแทนฝูงบินเฮลิคอปเตอร์ลำเลียงขนาดกลาง Sikorsky S-61 Sea King ที่ถูกงดบินของตน ตามที่รัฐมนตรีกลาโหมมาเลเซีย Mohamad Sabu กล่าวต่อรัฐสภามาเลเซียเมื่อวันที่ 27 พฤศจิกายน 2019
ว่ากระทรวงกลาโหมมาเลเซียกำลังเร่งกระบวนการขั้นตอนการเช่าที่ถูกอธิบายว่าเป็นมาตรการหยุดช่องว่างก่อนที่จะมีการจัดหาเฮลิคอปเตอร์ใหม่

พลอากาศเอก Affendi Buang ผู้บัญชาการกองทัพอากาศมาเลเซีย(RMAF: Royal Malaysian Air Force, TUDM: Tentera Udara Diraja Malaysia) กล่าวกับ Jane's ว่า
"เราจะทำการแข่งขันและดำเนินการประเมินค่าของเราบนพื้นฐานของราคาและขีดความสามารถ มีหลายบริษัทให้ความสนใจในโครงการ"

พล.อ.อ.Affendi กล่าวว่ากองทัพอากาศมาเลเซียกำลังมองที่จะเช่าเฮลิคอปเตอร์จำนวน 8เครื่อง โดยใช้งบประมาณที่ได้รับการอนุมัติเพื่อใช้ในการปฏิบัติการเฮลิคอปเตอร์ Sea King
อย่างไรก็ตาม พล.อ.อ.Affendi ไม่มั่นใจว่าในส่วนของกองทัพบกมาเลเซีย(Malaysian Army, Tentera Darat Malaysia) แล้วกำลังมองที่จะเช่าเฮลิคอปเตอร์จำนวนกี่เครื่อง

กองทัพอากาศมาเลเซียมีเฮลิคอปเตอร์ Sikorsky S-61A-4 Nuri ซึ่งเป็นการกำหนดแบบ ฮ.Sea King ของมาเลเซียจำนวน 12เครื่อง ที่ประจำการ ณ ฝูงบินที่3(3 Squadron) ในฐานทัพอากาศ Butterworth และฝูงบินที่7(7 Squadron) ในฐานทัพอากาศ Kuching
ขณะที่กองบินกองทัพบกมาเลเซีย(Malaysian Army Aviation, PUTD: Pasukan Udara Tentera Darat) มีเฮลิคอปเตอร์ Nuri ประจำการ 4เครื่องในฝูงบินที่882(882 Squadron) ในฐานบิน Kluang โดยมีอีก 10เครื่องที่ถูกเก็บรักษาไว้

ฝูงบินเฮลิคอปเตอร์ S-61A-4 Nuri ของมาเลเซียทั้งหมดถูกงดบินหลังจากที่ ฮ.Nuri เครื่องหนึ่งทำการลงจอดฉุกเฉิน ณ ค่ายทหารใกล้ชายแดนไทย-มาเลเซียในเดือนสิงหาคม 2019
กองทัพอากาศมาเลเซียได้แถลงในภายหลังว่าเฮลิคอปเตอร์ S-61 Nuri ที่เกิดอุบัติเหตุประสบปัญหาการขัดข้องทางเทคนิคที่ไม่ระบุ ซึ่งกองทัพอากาศมาเลเซียได้จัดหา ฮ.S-61A-4 Nuri จำนวน 38เครื่องเข้าประจำการมาตั้งแต่ปลายปี 1960s ครับ