วันเสาร์ที่ 28 ธันวาคม พ.ศ. 2562

จีนจะยกเครื่องระบบควบคุมการส่งออกทางทหาร

China to overhaul military export regime


China has proposed new legislation for military exports. Sales of Chinese defence products, such as the Hongdu supersonic trainer aircraft (pictured), have expanded significantly in recent years. (Hongdu Aviation Industry Group)
https://www.janes.com/article/93377/china-to-overhaul-military-export-regime

จีนได้เสนอกฎหมายใหม่เพื่อเพิ่มขยายการควบคุมการส่งอกทางทหาร '(ร่าง)กฎหมายควบคุมการส่งออกแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน' ได้ถูกยื่นเมื่อวันที่ 23 ธันวาคม 2019
ต่อคณะกรรมาธิการประจำสภาประชาชนแห่งชาติจีน(National People’s Congress Standing Committee) สำหรับการพิจารณา

ร่างกฎหมายซึ่งจะมาแทนที่กฎระเบียบที่ล้าสมัยหลายชุดที่ควบคุมการส่งออกทางทหารแก่ต่างประเทศของจีนปัจจุบัน ถูกมองว่าเป็นการตอบสนองต่อการวิพากษ์วิจารณ์ระดับนานาชาติอย่างต่อเนื่องของนโยบายการส่งออกทางทหารของจีน
การออกกฎหมายนี้ยังเป็นเครื่องบ่งชี้ถึงความคืบหน้าทางวิทยาการทางทหารของจีน ที่จีนได้ประสบผลความสำเร็จในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา

มาตราที่1 ของกฎหมายที่เสนอระบุว่า "กฎหมายนี้เป็น(การเสนอ)เพื่อปกป้องผลประโยชน์ด้านความมั่นคงแห่งชาติและการพัฒนาประเทศ,
ปฏิบัติตามพันธกรณีระหว่าประเทศ เช่น(ที่เกี่ยวข้องกับ) การไม่แพร่ขยาย(อาวุธ) และเสริมสร้างความแข็งแกร่งการควบคุมการส่งออก"

กฎหมายระบุถึง "ขอบเขตของการนำไปใช้" รวมถึง รายการอุปกรณ์ใช้ควบคู่แห่งชาติ(national dual-use items), ทางทหาร, นิวเคลียร์ และสินค้าที่เกี่ยวข้องกับความมั่นคงแห่งชาติอื่นๆ, วิทยาการ และการบริการ
กฎหมายกำหนด "มาตรการห้ามหรือจำกัด" การส่งออกเช่นผลิตภัณฑ์และอาณัติในการควบคุมของรัฐบาลที่เข้มงวดมากขึ้นของขั้นตอนการส่งออก รวมถึงการขนส่ง, การนำไปใช้ของผู้ใช้ปลายทาง, และการนำไปส่งออกใหม่ของลูกค้า

กฎหมายซึ่งคาดว่าจะถูกนำมาบังคับใช้ในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า ถูกออกแบบมาเพื่อปกป้องความมั่นคงแห่งชาติโดยการควบคุมขอบเขตของวิทยาการที่จีนจะส่งมอบให้ลูกค้า
กฎหมายยังมีจุดประสงค์เพื่อวางตำแหน่งนโยบายการขายทางทหารของจีนโดยให้สอดคล้องกับหลักปฏิบัติสากลทั่วไป ตัวอย่างเช่น จีนจะมีความร่วมมือกับกลุ่มที่ประชุมระดับนานาชาติในการวางแนวทางการส่งออกทางทหาร

อีกแง่มุมของกฎหมายคือข้อกำหนดความต้องการสำหรับหน่วยงานที่มีอำนาจควบคุมการส่งออกทางทหารเพื่อดำเนินการประเมินความเสี่ยงต่อประเทศและ/หรือภูมิภาค
ซึ่งการส่งออกอาจจะ "เป็นภัยต่อความมั่นคงของชาติ" หรือความเสี่ยงในปัจจุบันที่เกี่ยวข้องกับการแพร่กระจายอาวุธ หรือการกระทำอันเป็นการก่อการร้าย กฎหมายยังส่งเสริมให้ผู้ส่งออกเพิ่มขยายประสิทธิภาพกลไกการปฏิบัติตามภายในด้วย

การขายอาวุธยุทโธปกรณ์ด้านความมั่นคง เช่น เครื่องบินฝึกไอพ่นความเร็วเหนือเสียง L-15 ที่พัฒนาโดย Hongdu Aviation Industry Group(HAIG) ได้เพิ่มขยายขึ้นอย่างมีนัยสำคัญในช่วงหลายปีมานี้ครับ
(https://aagth1.blogspot.com/2014/11/l-15.html, https://aagth1.blogspot.com/2017/05/l-15b.html, https://aagth1.blogspot.com/2018/08/jl-10h.html)