วันพุธที่ 18 ธันวาคม พ.ศ. 2562

จีนทำพิธีประจำการเรือบรรทุกเครื่องบินลำที่สอง CV-17 Shandong

Chinese navy commissions its second aircraft carrier






A screen grab of CCTV-13 video footage of the commissioning ceremony of the PLAN’s second aircraft carrier. The platform was commissioned into the Chinese navy on 17 December at the Sanya-Yulin naval base on Hainan Island. Source: Via CCTV-13
https://www.janes.com/article/93238/chinese-navy-commissions-its-second-aircraft-carrier




เรือบรรทุกเครื่องบินลำที่สองชั้น Type 002 ของกองทัพเรือปลดปล่อยประชาชนจีน(PLAN: People's Liberation Army Navy) ได้ถูกทำพิธีขึ้นระวางประจำการแล้ว
เมื่อวันที่ 17 ธันวาคม 2019 ณ ฐานทัพเรือ Sanya-Yulin ในเกาะ Hainan และได้รับการตั้งชื่อและหมายเลขเรือว่าเรือบรรทุกเครื่องบิน CV-17 Shandong

พิธีประจำการเรือได้เชิญประธานาธิบดีสาธารณรัฐประชาชนจีน Xi Jinping เข้าร่วมงาน โดยประธานาธิบดีจีนเป็นผู้มอบธงกองทัพปลดปล่อยประชาชนจีนและใบรับรองการตั้งชื่อแก่ผู้บังคับการเรือและนายทหารการเมือง
ทำให้มองได้ว่าเป็นการสะท้อนถึงความสำคัญที่ว่าเรือบรรทุกเครื่องบินชั้น Type 002 CV-17 Shandong ที่ถูกนำเข้าประจำการนี้เป็นเรือบรรทุกเครื่องบินลำแรกที่จีนสร้างเองในประเทศทั้งลำ

ฐานทัพเรือ Sanya-Yulin ที่ตั้งของเรือบรรทุกเครื่องบิน Shandong อยู่ทางชายฝั่งตอนเหนทอของทะเลจีนใต้ ซึ่งน่าจะเป็นตัวบ่งชี้วัดว่าน่าจะเป็นพื้นที่ปฏิบัติการของเรือในอนาคตอันใกล้
แม้ว่าในทางภูมิศาสตร์จะเป็นที่ตั้งกองกำลังทางเรือของกองบัญชาการภาคใต้(กองเรือทะเลใต้) เรือบรรทุกเครื่องบินลำใหม่ลำที่สองนี้อาจจะอยู่ภายใต้การควบคุมโดยตรงของคณะกรรมาธฺการทหารกลาง(CMC: Central Military Commission) เนื่องจากเป็นที่ทราบถึงคุณค่าทางยุทธศาสตร์

เรือบรรทุกเครื่องบิน CV-17 Shandong ถูกสร้างที่อู่เรือ Dalian Shipbuilding International Corporation(DSIC) และถูกปล่อยลงน้ำเมื่อวันที่ 26 เมษายน 2017(https://aagth1.blogspot.com/2017/04/type-001a_26.html)
เรือบรรทุกเครื่องบิน Shandong ได้ทำการทดลองเรือในทะเลครั้งแรกเมื่อเดือนพฤษภาคม 2018(https://aagth1.blogspot.com/2018/05/type-002.html) และได้เสร็จสิ้นการทดลองเรือในทะเลรวมเก้าครั้ง

การทดลองเรือในทะเลขั้นสุดท้ายของเรือบรรทุกเครื่องบิน CV-17 Shandong รวมถึงการย้ายจาก Dalian มายัง Hainan ซึ่งระหว่างการเดินทางเรือได้ผ่านช่องแคบไต้หวันซึ่งเป็นพื้นที่อ่อนไหวทางการเมือง
CV-17 Shandong ถูกสร้างโดยมีการออกแบบส่วนใหญ่เช่นเดียวกับเรือบรรทุกเครื่องบินลำแรกของกองทัพเรือปลดปล่อยประชาชนจีนคือเรือบรรทุกเครื่องบิน CV-16 Liaoning(https://aagth1.blogspot.com/2018/06/liaoning.html)

เรือบรรทุกเครื่องบินชั้น Type 001 CV-16 Liaoning เดิมคือเรือบรรทุกเครื่องบินชั้น Admiral Kuznetsov รัสเซียชื่อ Varyag ที่จีนซื้อจากยูเครนในสภาพที่สร้างไม่เสร็จในปี 2001 และจีนนำมาสร้างใหม่จนสมบูรณ์
อย่างไรก็ตามการดัดแปลงหลายอย่างที่ปรากฎชัดเจนในเรือบรรทุกเครื่องบิน Shandong นั้นน่าจะสะท้อนองค์ความรู้ที่ได้รับจากการปฏิบัติการเรือบรรทุกเครื่องบิน Liaoning

เช่นเดียวกับแนวคิดการปฏิบัติการเรือบรรทุกเครื่องบินของกองทัพเรือปลดปล่อยประชาชนจีน ซึ่งแตกต่างจากกองทัพเรือโซเวียตในอดีต ที่ปัจจุบันเป็นเรือบรรทุกเครื่องบินลำเดียวของกองทัพเรือรัสเซียซึ่งได้รับความเสียหายจากอุบัติเหตุหลายครั้งระหว่างเข้ารับการซ่อมปรับปรุงเรือ
ซึ่งออกแบบให้เรือบรรทุกเครื่องบินชั้น Admiral Kuznetsov เป็นเรือลาดตระเวณบรรทุกอากาศยานที่ติดตั้งอาวุธปล่อยนำวิถีต่อต้านเรือผิวน้ำและอาวุธปล่อยนำวิถีพื้นสู่อากาศพิสัยไกลครับ(https://aagth1.blogspot.com/2019/12/admiral-kuznetsov.html)