วันพุธที่ 11 ธันวาคม พ.ศ. 2562

อังกฤษทำพิธีประจำการเรือบรรทุกเครื่องบิน HMS Prince of Wales

Royal Navy Commissions its 2nd Aircraft Carrier – HMS Prince of Wales

HMS Prince of Wales. Royal Navy picture.


HMS Queen Elizabeth alongside HMS Prince of Wales Royal Navy in Portsmouth for the first time. Royal Navy picture.
https://www.navalnews.com/naval-news/2019/12/royal-navy-commissions-its-2nd-aircraft-carrier-hms-prince-of-wales/


เรือบรรทุกเครื่องบินชั้น Queen Elizabeth ลำที่สอง R09 HMS Prince of Wales ได้มีพิธีขึ้นระวางประจำการเข้าสู่กองทัพเรือสหราชอาณาจักร(RN: Royal Navy) เมื่อวันที่ 10 ธันวาคม 2019
HRH The Duchess of Cornwall ในฐานะสตรีสนับสนุนเรือและ HRH The Prince of Wales ได้เสด็จร่วมเป็นองค์ประธานในพิธี ณ ฐานทัพเรือ HM Naval Base Portsmouth โดยมีผู้ร่วมงานกว่า 2,000นายจากทั้งกองทัพ, ภาคอุตสาหกรรม มิตรประเทศ, เพื่อและครอบครัวลูกเรือ

ผู้บังคับการเรือ นาวาเอก Darren Houston ได้อ่านหมายประกาศแสดงการเข้าประจำการต่อลูกเรือและแขกผู้มีเกียรติในโรงเก็บอากาศยานใต้ดาดฟ้าเรือ ซึ่งเป็นจะที่เก็บเครื่องบินขับไล่ Lockheed Martin F-35B Lightning II และเฮลิคอปเตอร์หลายแบบ
พิธีได้รับการชมโดย ผู้บัญชาการทหารเรือสหราชอาณาจักร First Sea Lord พลเรือเอก Tony Radakin, ทูตจากฝรั่งเศสและสหรัฐฯ และผู้บัญชาการกองเรือที่6 กองทัพเรือสหรัฐฯ(US Navy) พลเรือโท Lisa Franchetti

"ตามที่เราได้ลดธงเรือรัฐบาล(Blue Ensign) และชักธงราชนาวี(White Ensign) วันนี้เป็นการแสดงถึงจุดสูงสุดของการทำงานกว่าทศวรรษของภาคอุตสาหกรรมทางทะเลและการสร้างเรือ
ผู้ซึ่งมาร่วมกันกับกระทรวงกลาโหมสหราชอาณาจักรเพื่อส่งมอบเรืออันมเหาฬาผ่านโครงการ Aircraft Carrier Alliance" น.อ.Darren Houston ผู้บังคับการเรือบรรทุกเครื่องบิน HMS Prince of Wales กล่าว

แขกระดับสูงราว 500ราย และ 1,400ครอบครัวและเพื่อนของบริษัทที่มีส่วนสร้างเรือ รวมถึงแขกที่เกี่ยวข้องกับเรือประจัญบาน HMS Prince of Wales ที่มีชื่อเดียวกันลำก่อนในช่วงสงครามโลกครั้งที่สอง
HMS Prince of Wales เป็นเรือประจัญบานชั้น King George V ที่ถูกกำลังอากาศนาวีของกองทัพเรือญี่ปุ่นโจมตีจนจมลงที่ทะเลจีนใต้ในวันที่ 10 ธันวาคม 1941 หรือเมื่อ 78ปีก่อน ซึ่งลูกเรือและญาติที่ยังมีชีวิตได้เข้าร่วมในพิธีนี้

โดยห่างออกไปเกือบ 7,000miles จาก HMNB Portsmouth ลูกเรือของเรือสำรวจ H88 HMS Enterprise ได้หยุดเรือ ณ บริเวณที่เรือประจัญบาน HMS Prince of Wales และเรือลาดตระเวนประจัญบาน HMS Repulse จมลง เมื่อสัปดาห์ก่อนโดยมีพิธีรำลึกและลดธงราชนาวี
เรือบรรทุกเครื่องบิน HMS Prince of Wales ลำใหม่ซึ่งตามธรรมเนียมทางเรือมีสรรพนามเป็นเพศหญิงแม้ว่าชื่อเรือจะเป็นรัชทายาทชายก็ตาม มีขนาดใหญ่กว่าเรือพี่สาวคือเรือบรรทุกเครื่องบิน R08 HMS Queen Elizabeth เล็กน้อย

เรือบรรทุกเครื่องบิน HMS Prince of Wales เธอมีระวางขับน้ำ 65,000tons ความยาวเรือ 284m และกว้าง 73m ติดตั้งระบบขับเคลื่อนเครื่องยนต์ดีเซล 4เครื่อง และเครื่องยนต์ Gas Turbine 2เครื่องที่ปฏิบัติงานโดยกำลังพลพรรคกลิน 170นาย
นอกจากพรรคกลินเรือยังมีกำลังพลของพรรคนาวินและเหล่าอื่นๆรวมกว่า 700นาย ซึ่งสามารถขยายกำลังพลที่ปฏิบัติการบนเรือเป็นเท่าตัวเมื่อเพิ่มเจ้าหน้าที่ฝูงบินอากาศนาวี(NAS: Naval Air Squadrons) และนาวิกโยธินสหราชอาณาจักร(Royal Marines)

HMS Prince of Wales ได้รับพิธีการตั้งชื่อเรืออย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 8 กันยายน 2017 และถูกปล่อยเรือจากอู่แห้งลงน้ำเมื่อวันที่ 21 ธันวาคม 2017(https://aagth1.blogspot.com/2017/09/hms-prince-of-wales-f-35b.html)
เธอได้ออกเดินทางจากอู่เรือ Rosyth เมื่อวันที่ 19 กันยายน 2019(https://aagth1.blogspot.com/2019/09/hms-prince-of-wales.html) และดำเนินการทดลองเรือในทะเลครั้งแรกก่อนที่เรือจะเข้าสู่อ่าว Portsmouth ในกลางเดือนพฤศจิกายน 2019

ผู้คนมากกว่า 10,000รายทั่วสหราชอาณาจักรได้มีส่วนร่วมในการส่งมอบเรือในฐานส่วนหนึ่งของโครงการ Aircraft Carrier Alliance ที่สร้างขึ้นจากประสบการณ์ที่ได้รับจากการสร้างและประจำการเรือบรรทุกเครื่องบิน HMS Queen Elizabeth
HMS Queen Elizabeth เพิ่งจะเดินทางกลับจากการวางกำลังครั้งที่สองที่ชายฝั่งตะวันตกของอเมริกาเหนือในการดำเนินการทดสอบกับเครื่องบินขับไล่ F-35B สหราชอาณาจักร(https://aagth1.blogspot.com/2019/10/f-35b-hms-queen-elizabeth.html)และพัฒนาขีดความสามารถการรบของเธอ

เรือบรรทุกเครื่องบินชั้น Queen Elizabeth ทั้งสองลำกำลังอยู่เคียงข้างกันในฐานทัพเรือ Portsmouth เพื่อการซ่อมบำรุงตามวงรอบและการปล่อยลูกเรือสมควรได้รับการกลับไปพักพ่อนในช่วงวันหยุด Christmas
ก่อนที่ลูกเรือบรรทุกเครื่องบิน HMS Queen Elizabeth และ HMS Prince of Wales จะกลับมาดำเนินการทำงานของตนต่อเพื่อให้เรือเข้าสู่ความพร้อมการปฏิบัติการครับ