วันพฤหัสบดีที่ 12 ธันวาคม พ.ศ. 2562

ไฟไหม้เรือบรรทุกเครื่องบิน Admiral Kuznetsov รัสเซีย

Three injured in fire onboard Russian aircraft carrier Admiral Kuznetsov




Admiral Kuznetsov aircraft carrier
The engulfed area has grown six-fold to 120 square meters
https://tass.com/emergencies/1098601




มีผู้ได้รับบาดเจ็บสามรายจากเหตุเพลิงไหม้ที่เกิดขึ้นบนเรือบรรทุกเครื่องบิน Admiral Kuznetsov ที่อู่เรือใน Murmansk ทางตะวันตกเฉียงเหนือของรัสเซีย แหล่งข่าวในกระทรวงภาวะฉุกเฉินรัสเซียกล่าวกับ TASS
"มีผู้ได้รับบาดเจ็บสามราย พวกเขาทั้งหมดกำลังได้รับความช่วยเหลือทางการแพทย์" แหล่งข่าวกล่าว มีผู้ประสบเหตุแปดรายได้รับการช่วยเหลือจากหน่วยเผชิญเหตุฉุกเฉินและนักดับเพลิง และมีผู้สูญหายหนึ่งราย

ตามข้อมูลจากหน่วยเผชิญเหตุฉุกเฉิน เหตุไฟไหม้เกิดขึ้นระหว่างงานซ่อมแซมในส่วนหน่วยกำเนิดพลังงานแรกและก่อให้เกิดควันไฟสีดำเบาบางที่เห็นได้จากส่วนบนของดาดฟ้าเรือ
พื้นที่ที่ถูกเพลิงไหม้ล้อมรอบได้ขยายตัวเป็นหกเท่าคือ 120ตารางเมตร เชื้อเพลิงน้ำมันดีเซลในเรือล่าสุดได้เกิดการลุกไหม้และนักดับเพลิงพยายามที่จะทำการดับไฟด้วยการใช้ foam ดับไฟ

การละเมิดกฎการรักษาความปลอดภัยถูกพิจารณาว่าน่าจะเป็นสาเหตุให้เกิดเปลวเพลิง ฝ่ายประชาสัมพันธ์ของศูนย์ซ่อมเรือ Zvyozdochka กล่าวว่าผู้เชี่ยวชาญที่กำลังทำงานบนเรือได้รับการอพยพออกจากเรือแล้ว
Alexei Rakhmanov ประธาน United Shipbuilding Corporation(USC) กลุ่มรัฐวิสาหกิจอุตสาหกรรมทางเรือรัสเซียกล่าวว่า 'ปัจจัยจากมนุษย์' น่าจะเป็นสาเหตุของการเกิดอุบัติเหตุเพลิงไหม้นี้

ในเดือนเมษายน 2018 USC ได้รับการลงนามสัญญากับกระทรวงกลาโหมรัสเซียเพื่อทำการซ่อมเรือบรรทุกเครื่องบินชั้น Project 11435 Admiral Kuznetsov(https://aagth1.blogspot.com/2018/04/admiral-kuznetsov.html)
การซ่อมและปรับปรุง Admiral Kuznetsov ซึ่งเป็นเรือบรรทุกเครื่องบินเพียงลำเดียวของกองทัพเรือรัสเซีย(Russian Navy) เริ่มต้นในเดือนพฤษภาคม 2018 และกองทัพเรือรัสเซียหวังว่าจะเสร็จสิ้นและกลับเข้าประจำการได้ในปี 2021

อย่างไรก็ตามเรือบรรทุกเครื่องบิน Admiral Kuznetsov ได้รับความเสียหายจากอุบัติเหตุในเวลากลางคืนเมื่อวันที่ 30 ตุลาคม 2018 หลังปฏิบัติการปล่อยเรือใน Murmansk(https://aagth1.blogspot.com/2018/11/admiral-kuznetsov.html)
อู่ลอย PD-05 ได้จมลงใต้เรืออย่างฉุกเฉิน(https://aagth1.blogspot.com/2018/10/admiral-kuznetsov.html) การล้มของเสา Crane ของอู่ลอยสร้างความเสียหายแก่ดาดฟ้าบินของเรือบรรทุกเครื่องบิน

เรือบรรทุกเครื่องบิน Admiral Kuznetsov ได้รับความเสียหาย 52 รายการ ซึ่งมีมูลค่าประมาณ 70 million Rubles เรือจะต้องถูกเข้าอู่เป็นครั้งที่สองที่เดิมมีกำหนดในฤดูร้อนปี 2019 หลังการจมของอู่ลอย PD-50 มีการพิจารณาหลายทางเลือกสำหรับการเข้าอู่ครั้งที่สอง
และแนวทางที่ได้รับเลือกคือการสร้างสิ่งอำนวยความสะดวกที่จำเป็น ณ โรงงานสร้างเรือที่35 โดยตามกำหนดเดิมเรือ Admiral Kuznetsov จะเข้าซ่อมในอู่แห้งที่ได้รับการปรับปรุงใหม่ในปี 2020(https://aagth1.blogspot.com/2019/05/2023-admiral-kuznetsov-2020.html)

เรือบรรทุกเครื่องบิน Admiral Kuznetsov จะได้รับการปรับปรุงติดตั้งระบบป้องกันทางอากาศใหม่ที่รวมถึง Pantsir-M, อุปกรณ์ไฟฟ้า, หม้อน้ำ, เครื่องสูบ, อุปกรณ์การบิน, ระบบสังเกตการณ์และควบคุม ที่จะนำของใหม่มาแทนของเดิม
รัฐมนตรีกลาโหมรัสเซีย Sergey Shoigu กล่าวว่าการแบ่งงานซ่อมและปรับปรุงเสร็จสิ้นไปแล้วร้อยละ25 และควรจะเสร็จทั้งหมดภายในปี 2020 แต่ทว่าอุบัติเหตุเพลิงไหม้ที่เกิดขึ้นล่าสุดนี้น่าจะทำให้เรือได้รับเสียหายมากขึ้นและมีความล่าช้าในการซ่อมมากขึ้นครับ