วันอาทิตย์ที่ 8 ธันวาคม พ.ศ. 2562

MDHI สหรัฐฯเปิดตัวเฮลิคอปเตอร์ลาดตระเวนติดอาวุธ MD 530G Block II รุ่นใหม่

MDHI reveals Block II advancement for MD 530G helo


The MD 530G (pictured) that was launched in early 2014 has now been improved with the announcement of a Block II variant developed in partnership with Elbit Systems. Source: MD Helicopters
https://www.janes.com/article/93046/mdhi-reveals-block-ii-advancement-for-md-530g-helo


บริษัท MD Helicopters Inc(MDHI) สหรัฐฯได้ประกาศรุ่นปรับปรุงขีดความสามารถเฮลิคอปเตอร์ลาดตระเวนติดอาวุธ/โจมตีเบา MD 530G Block II(2) ที่ได้รับการพัฒนาในความเป็นหุ้นส่วนกับบริษัท Elbit Systems อิสราเอล
รุ่นขยายขีดความสามารถของเฮลิคอปเตอร์ตระกูล Little Bird ที่มีอยู่ซึ่งได้รับการเปิดเผยโดยบริษัทเมื่อวันที่ 5 ธันวาคม 2019 มีคุณสมบัติระบบอาวุธขั้นก้าวหน้าและขีดความสามารถการจัดการภารกิจ

"ระบบอาวุธบูรณาการ(IWS: Integrated Weapons System) นักบินเป็นศูนย์กลางที่ได้รับการพิสูจน์แล้ว ประกอบด้วยหมวกนักบินติดจอแสดงผลและระบบติดตาม(HDTS: Helmet Display and Tracking System),
ระบบบริหารจัดการอาวุธ(WMS: Weapons Management System) และระบบบริหารจัดการภารกิจ(MMS: Mission Management System)" MDHI สหรัฐฯกล่าวในแถลงการณ์

ตามที่เน้นย้ำโดย MDHI สหรัฐฯ ระบบเหล่านี้จะมาพร้อมกันในส่วนติดต่อผู้ใช้-อุปกรณ์(HMI: Human-Machine Interface) ที่ได้รับการปรับปรุงที่รวมถึงจอแสดงผลเอนกประสงค์(MFD: Multifunctional Display) แบบ touch-screen ที่เรียกว่า "ห้องนักบินพหุภารกิจ"(multimission cockpit)
โดยเฉพาะอย่างยิ่งระบบ IWS นั้นได้เป็นแนวทางที่ได้รับการพิสูจน์แล้วที่ปัจจุบันถูกในในเฮลิคอปเตอร์ตะวันตกแบบอื่นๆแล้ว "จะมอบความยืดหยุ่นในการปฏิบัติการอย่างยิ่งใหญ่และเพิ่มพูนสมรรถนะการปฏิบัติการ" MDHI กล่าว

หมวกนักบิน HDTS ทำให้สามารถปฏิบัติการได้ทั้งกลางวันและกลางคืน ขณะที่ระบบ WMS ทำให้สามารถติดตั้งอาวุธปล่อยนำวิถีอากาศสู่พื้น Lockheed Martin AGM-114 Hellfire และ/หรือจรวดนำวิถีอากาศสู่พื้น BAE Systems Advanced Precision-Kill Weapon System(APKWS)
ที่น่าสนใจคือเมื่อเฮลิคอปเตอร์ลาดตระเวนติดอาวุธ MD 530G Block I เปิดตัวเมื่อเดือนมกราคม 2014 Jane's ได้รับการบอกโดย MDHI ว่า ฮ.ลาดตระเวนติดอาวุธMD 530 ไม่สามารถติดตั้งอาวุธปล่อยนำวิถีอากาศสู่พื้น Hellfire ได้เนื่องจากข้อจำกัดด้านน้ำหนัก

แต่คุณสมบัติการใช้อาวุธนำวิถีดังกล่าวควรจะได้รับการติดตั้ง(ตั้งแต่การยกเลิก)เฮลิคอปเตอร์ลาดตระเวนติดอาวุธ/โจมตีเบา MD 540A แล้ว จึงดูเหมือนว่าบริษัท MDHI ได้ระบุข้อจำกัดเฉพาะนี้แล้ว
อย่างไรก็ตาม ฮ.ตระกูล Little Bird ที่มีสายการผลิตของบริษัทอื่นคือเฮลิคอปเตอร์ลาดตระเวนติดอาวุธ Boeing AH-6i เช่นที่อนุมัติการขายให้กองทัพบกไทย(RTA: Royal Thai Army) มีขีดความสามารถในการใช้ Hellfire และ APKWS(https://aagth1.blogspot.com/2019/09/ah-6i.html)

ระบบ MMS มีคุณสมบัติขีดความสามารถแผนที่ digital ที่สามารถบริหารจัดการผ่านจอแสดงผล touchscreen MFD เช่นเดียวกับการบูรณาการโโยตรงผ่านระบบตรวจจับกล้อง EO/IR(Electro-Optical/Infrared) "เพื่อเปิดการใช้, ตรวจจับ และเก็บข่าวกรอง
ที่ทำให้มั่นใจว่าเมื่อเป้าหมายได้รับการจับเป้าไว้ นักบินสามารถเลือกโจมตีเป้าหมายด้วยอาวุธนำวิถีจากระยะไกลหรืออาวุธไม่นำวิถีโดยใช้การคำนวนขีปนวิถีแบบ CCIP(Continuously Calculated Impact Point) ที่แสดงผลบนหมวก HDTS" MDHI ย้ำครับ