วันอังคารที่ 3 ธันวาคม พ.ศ. 2562

โปแลนด์อาจจะจัดหาเรือดำน้ำชั้น Södermanland มือสองจากสวีเดน

Poland could acquire swedish second-hand submarines to update its fleet



HSwMS Södermanland the Swedish Navy submarine
http://www.navyrecognition.com/index.php/news/defence-news/2019/november/7728-poland-could-acquire-swedish-second-hand-submarines-to-update-its-fleet.html

กระทรวงกลาโหมโปแลนด์ได้รายงานว่าตนกำลังวางแผนที่จะจัดหาเรือดำน้ำดีเซล-ไฟฟ้าโจมตี(SSK) ชั้น Södermanland มือสองจำนวน 2ลำจากกองทัพเรือสวีเดน(Swedish Navy, Svenska marinen)
ในฐานะส่วนหนึ่งของความพยายามทดแทนเรือดำน้ำชั้น Kobben(Type 207) มือสองนอร์เวย์ 2ลำของกองทัพเรือโปแลนด์(Polish Navy, Marynarka Wojenna) ที่เก่าและล้าสมัย

Mariusz Błaszczak รัฐมนตรีกลาโหมโปแลนด์ยืนยันว่าการเจรจากับสวีเดนกำลังดำเนินการ เขาได้แถลงระหว่างวันกองทัพเรือโปแลนด์ว่าความร่วมมือกับหุ้นส่วนสวีเดนได้รับการพิจารณา
เพื่อเป็นแนวทางแก้ไขการเติมเต็มช่องว่างที่มีประโยชน์ที่สุดในภาคส่วนเรือดำน้ำ แผนข้อตกลงของโปแลนด์น่าจะถูกหารือกับรัฐบาลสวีเดนระหว่างการเยือนสวีเดนของรองรัฐมนตรีกลาโหมโปแลนด์ Pawel Wozny

ข้อมูลอย่างไม่เป็นทางการจาก Defence24 โปแลนด์ได้ให้ข้อสังเกตว่า การเจรจาเกี่ยวข้องกับการจัดซื้อ หรือการเช่าในช่วงระยะเวลาหนึ่งต่อเนื่องด้วยการจัดซื้อตามมาของเรือดำน้ำสวีเดน 2ลำ
ปัจจุบันกองทัพเรือสวีเดนวางแผนที่จะทดแทนเรือดำน้ำชั้น Södermanland(A17) ด้วยเรือดำน้ำชั้น Blekinge(A26) ใหม่ 2ลำคือ HSwMS Blekinge และ HSwMS Skåne ที่พัฒนาโดยบริษัท Saab Kockums สวีเดน(https://aagth1.blogspot.com/2015/09/saab-kockums-a26.html)

ถ้าการจัดหาเรือดำน้ำแบบ A17 สวีเดนโดยโปแลนด์ได้รับการเดินหน้า นี่จะช่วยสร้างความเป็นไปได้ในการดำรงขีดความสามารถในระยะเวลาหนึ่งหลังจากที่เรือดำน้ำชั้น Kobben ถูกปลดประจำการ
ในเวลาเดียวกันกระทรวงกลาโหมโปแลนด์ประกาศว่านี่ยังไม่ใช่แนวทางแก้ไขปัญหาสุดท้ายตามแผนปรับปรุงกองทัพโปแลนด์โครงการ Orka ที่จะมีการจัดหาเรือดำน้ำใหม่ 3ลำที่สามารถติดตั้งอาวุธปล่อยนำวิถีได้ที่จะยังเป็นหัวข้อที่จะได้รับการดำเนินการ

ในปี 2018 กระทรวงกลาโหมโปแลนด์ได้รับข้อเสนอจากผู้เข้าแข่งขันสามรายสำหรับโครงการจัดหาเรือดำน้ำใหม่ 3ลำ โดยบริษัท Naval Group ฝรั่งเศสเสนอเรือดำน้ำแบบ Scorpene ติดอาวุธปล่อยนำวิถี NCM,
บริษัท ThyssenKrupp Marine Systems(TKMS) เยอรมนี เสนอเรือดำน้ำแบบ Type 212CD และบริษัท Saab สวีเดนเสนอเรือดำน้ำแบบ A26(https://aagth1.blogspot.com/2017/05/saab-a26-tomahawk.html, https://aagth1.blogspot.com/2016/10/a26-saab.html)

เรือดำน้ำชั้น Södermanland สวีเดนทั้ง 2ลำประกอบด้วย HSwMS Södermanland และ HSwMS Östergötland ที่เดิมเรือ 2ลำเป็นเรือดำน้ำชั้น Västergötland จำนวน 4ลำที่เข้าประจำการในช่วงปี 1987-1990
HSwMS Södermanland และ HSwMS Östergötland ได้รับการปรับปรุงความทันสมัยอย่างมากและถูกปล่อยลงน้ำใหม่ชื่อชั้นเรือใหม่ในปี 2003 และ 2004 ตามลำดับโดย Kockums AB สวีเดน โดยเรือชั้น Västergötland อีกสองลำถูกขายต่อให้กองทัพเรือสิงคโปร์ในชื่อเรือดำน้ำชั้น Archer

เรือดำน้ำชั้น Södermanland ติดตั้งท่อยิง Torpedo ขนาด 533mm จำนวน 6ท่อยิง และท่อยิง Torpedo ขนาด 400mm จำนวน 3ท่อยิงที่หัวเรือ ท่อยิง Torpedo ขนาด 533mm สามารถยิง Torpedo หนักต่อต้านเรือผิวน้ำ Type 613
โดย Type 613 Torpedo ติดหัวรบหนัก 240kg มีพิสัยยิง 20km ขณะที่ท่อยิง Torpedo ขนาด 400mm สามารถยิง Torpedo เบาต่อต้านเรือดำน้ำ Type 43 ได้

การส่งมอบเรือดำน้ำใหม่เหล่านี้มีกำหนดการที่จะเสร็จสิ้นภายในปี 2026 สัญญาจัดหาคาดว่าจะมีมูลค่าทีวงเงินประมาณ 10 billion Polish Zloty($2.6 billion) ตามข้อมูลจากกระทรวงกลาโหมโปแลนด์
นอกจากเรือดำน้ำชั้น Kobben สองลำแล้ว กองทัพเรือโปแลนด์ยังมีเรือดำน้ำชั้น Project 877E Kilo รัสเซีย 1ลำคือ ORP Orzeł ที่เข้าประจำการมาตั้งแต่ปี 1986 ซึ่งเก่าและล้าสมัยเช่นกันครับ