วันศุกร์ที่ 2 กรกฎาคม พ.ศ. 2564

IAI อิสราเอลจะปรับปรุงความทันสมัยเครื่องบินขับไล่ Kfir ศรีลังกาเพื่อนำเข้าประจำการใหม่

IAI to return Sri Lankan Kfir fighters to service, provision for future upgrades





IAI is to return to service Sri Lankan Kfir fighters, at the same time as provisioning them for future system and sensor upgrades. (Sri Lanka Air Force)



บริษัท Israel Aerospace Industries(IAI) อิสราเอลจะดำเนินการเพื่อนำฝูงเครื่องบินขับไล่ Kfir ของกองทัพอากาศศรีลังกา(SLAF: Sri Lanka Air Force) กลับเข้าประจำการใหม่
ในเวลาเดียวกันกับการวางรากฐานสำหรับการปรับปรุงความทันสมัยในอนาคต ด้วยความพยายามวงเงิน $50 million ที่จะเพิ่มขยายระบบ Avionic แกนหลักของเครื่องบิน ตามประกาศเมื่อ 30 มิถุนายน 2021

ภายใต้ข้อตกลงเครื่องบินขับที่นั่งเดียว Kfir C2, เครื่องบินขับไล่ที่นั่งเดียว Kfir C7 และเครื่องบินขับไล่สองที่นั่ง Kfir TC2 ของกองทัพอากาศศรีลังกาที่งดบินแล้ว 5เครื่อง
ที่ปัจจุบันประจำการ ณ ฝูงบินขับไล่ที่10(No. 10 Squadron) ที่ฐานทัพอากาศ Katunayake จะได้รับการจัดเตรียมสำหรับรองรับระบบตรวจับและระบบใหม่ต่างๆ โดยงานทั้งหมดจะได้รับการทำให้เสร็จสิ้นในศรีลังกา

"ข้อตกลงรวมถึงการเปลี่ยนระบบ Avionic พื้นฐานของเครื่องบินด้วยระบบ Avionic เครื่องบินขับไล่ยุคที่4 ขั้นก้าวหน้า ในคำสั่งเพื่อจะบูรณาการ radar ขั้นก้าวหน้า, ระบบตรวจจับ, ระบบสื่อสาร และหมวกนักบินใหม่ภายในหนึ่งวัน
ขั้นตอนการปรับปรุงจะยังรวมการถ่ายทอดองค์ความรู้และทักษะสำหรับคืนสภาพแก่กำลังพลกองทัพอากาศศรีลังกา การปรับปรุงจะเสร็จสิ้นในความร่วมมือกับกองทัพอากาศศรีลังกาและในสถานที่ภายในประเทศของพวกเขา" IAI อิสราเอลกล่าว

งานปรับปรุงจะเริ่มต้นในไม่กี่เดือนข้างหน้าที่จะถึง และจะดำเนินไปเป็นเวลาราวสองปี Ran Braier ผู้อำนวยการฝ่ายการพัฒนาธุรกิจการเปลี่ยนแบบและปรับปรุงของ IAI กล่าวกับ Janes
เมื่อสิ้นสุดขั้นตอน เครื่องบินจะเป็นมาตรฐานเครื่องบินขับไล่ Kfir Block 60 ตัดลบระบบต่างๆเหล่านี้ที่ทำรายการโดยบริษัท ที่สามารถจะเพิ่มได้เมื่อได้รับอนุมัติงบประมาณในอนาคต

ก่อนหน้านี้ในงานแสดงการบินนานาชาติ Paris Air Show 2019 ที่ฝรั่งเศส ระหว่างวันที่ 17-23 มิถุนายน 2019 กับ IAI อิสราเอลกำลังเสนอการปรับปรุงเครื่องบินขับไล่ Kfir แก่โคลอมเบียและเอกวาดอร์เช่นเดียวกับศรีลังกา
รวมถึงเครื่องบินขับไล่ Kfir Next-Generation(NG) ที่ใช้เครื่องยนต์ไอพ่น Tubofan แบบ General Electric(GE) F414 แทนที่เครื่องยนต์ไอพ่น Turbojet แบบ GE J79 ที่ล้าสมัย

รวมถึงการเพิ่มขยายความสามารถด้วย AESA(Active Electronically Scanned Array) radar, ปรับปรุงขยายความสามารถระบบเครือข่าย Datalink และระบบ Avionic และคุณสมบัติอื่นเช่นการออกแบบส่วนลำตัวเครื่องด้านท้ายใหม่ที่จะเพิ่มความจุเชื้อเพลิงให้มากขึ้น 
เครื่องบินขับไล่ Kfir NG จะมีพื้นฐานจากการนำโครงสร้างอากาศยานของเครื่องที่ประจำการมาผลิตใหม่ หรือแม้แต่จะเป็นการสร้างใหม่ทั้งเครื่องจากโรงงานขึ้นอยู่กับความต้องการของลูกค้าครับ(https://aagth1.blogspot.com/2019/06/iai-kfir-ng.html)