Serial production of Sukhoi Checkmate to begin in 2026 — UAC
The plane should make its maiden flight in 2023
United Aircraft Corporation(UAC) กลุ่มอุตสาหกรรมอากาศยานรัสเซียในเครือ
Rostec รัฐวิสาหกิจกลุ่มอุตสาหกรรมความมั่นคงของรัสเซีย
วางแผนที่จะเริ่มต้นสายการผลิตจำนวนมากของเครื่องบินขับไล่เครื่องยนต์เดี่ยว
Sukhoi Checkmate ในปี 2026
ผู้อำนวยการบริหาร UAC รัสเซีย Yuri Slyusar
กล่าวระหว่างการนำเสนอในงานแสดงการบินนานาชาติ MASK-2021 ที่สนามบิน Zhukovsky
นอกนครหลวง Moscow ระหว่างวันที่ 20-25 กรกฎาคม 2021(https://aagth1.blogspot.com/2021/07/checkmate-maks-2021.html)
"การทดสอบประจำที่ของเครื่องบินขับไล่ใหม่จะเสร็จสิ้นในหนึ่งปี...เครื่องในสายการผลิตจำนวนมากจะพร้อมสำหรับลูกค้าตั้งแต่ปี
2026" Slyusar กล่าว เครื่องบินขับไล่ Sukhoi Checkmate
น่าจะทำการบินครั้งแรกในปี 2023
ก่อนนั้นเครื่องบินจะได้รับการดำเนินการทดสอบภาคพื้นดินที่ซับซ้อน UAC
รัสเซียวางแผนที่จะผลิตเครื่องบินขับไล่ทางยุทธวิธีขนาดเบาเครื่องยนต์เดี่ยว
Sukhoi Checkmate จำนวน 300เครื่องได้ภายใน 15ปีข้างหน้า Slyusar กล่าว
"เครื่องบินขับไล่ 300เครื่องอยู่ในการออกแผนธุรกิจ เราหวังว่ามันจะสำเร็จภายใน
15ปีข้างหน้า" Slyusar กล่าว โดยเสริมว่าแผนขึ้นอยู่กับการวิเคราะห์ตลาด
"เมื่อผมพูดว่า 300เครื่อง มันไม่ใช่แค่ฝัน
มันเป็นตัวเลขที่ถูกคำนวณโดยประเทศและภูมิภาคต่างๆ เราได้วิเคราะห์กลุ่มลูกค้า
เมื่อเราอ้างถึงจำนวนเหล่านี้ เราทำด้วยความรับผิดชอบ" เขาเสริม
เครื่องบินขับไล่เบาเครื่องยนต์เดี่ยว Sukhoi Checkmate
สามารถติดตั้งอาวุธปล่อยนำวิถีอากาศสู่อากาศหลากหลายรูปแบบได้ถึง 5นัด
ตามข้อมูลนำเสนอของ Rostec รัสเซีย
"เครื่องบินขับไล่เบาเครื่องยนต์ไอพ่นเดี่ยวใหม่ Sukhoi Checkmate
สามารถติดตั้งอาวุธปล่อยนำวิถีอากาศสู่อากาศได้ถึง
5นัดหลากหลายแบบในรุ่นสูงสุดของพวกมัน" สื่อนำเสนอกล่าว
เครื่องบินขับไล่เบา Sukhoi Checkmate
มีขีดความสามารถในการติดตั้งอาวุธปล่อยนำวิถีและระเบิดสำหรับเครื่องบินขับไล่ยุคที่5
ในทุกรูปแบบภารกิจ
ระหว่างการนำเสนอเครื่องบินได้ถูกจัดแสดงพร้อมแบบจำลองเท่าของจริงของอาวุธปล่อยนำวิถีอากาศสู่อากาศพิสัยใกล้
RVV-MD, อาวุธปล่อยนำวิถีอากาศสู่อากาศพิสัยกลาง RVV-SD
และอาวุธปล่อยนำวิถีอากาศสู่พื้น Kh-59MK
เครื่องบินขับไล่เบา Sukhoi Checkmate
สามารถปฏิบัติการในระบบการรบแบบเป็นเครือข่าย
และทำหน้าที่ในฐานะส่วนหนึ่งของกลุ่มอากาศยานมีนักบินและอากาศยานไร้คนขับ(UAV:
Unmanned Aerial Vehicle)
กล่าวโดย Mikhail Strelets หัวหน้านักออกแบบเครื่องบินขับไล่ Sukhoi Checkmate
กล่าวในการให้สัมภาษณ์สำหรับ TASS เมื่อวันที่ 20 กรกฎาคม 2021
"ทั้งรุ่นมีนักบินและไร้คนขับของเครื่องบินขับไล่ Checkmate
สามารถปฏิบัติการในระบบการรบเครือข่าย
ซึ่งหมายถึงการทำหน้าที่ในฐานะส่วนหนึ่งของอากาศยานมีคนขับและไร้คนขับ
เราวางแผนที่จะดำเนินการทดสอบดังกล่าว" Strelets กล่าว
เครื่องบินขับไล่ Sukhoi Checkmate
สามารถติดตั้งอาวุธทั้งหมดที่ใช้กับเครื่องบินขับไล่ Sukhoi Su-57 ได้ Slyusar
กล่าวระหว่างการนำเสนอในงานแสดงการบินนานาชาติ MAKS-2021
ตามข้อมูลจาก Slyusar เครื่องบินขับไล่ Sukhoi Checkmate
ได้รับการออกแบบบนรากฐานของเครื่องบินขับไล่ Su-57
"รากฐานนี้เป็นพื้นฐานที่เพียงพอที่จะพัฒนารุ่นเครื่องยนต์เดี่ยว
อัตราส่วนแรงขับต่อน้ำหนักของมันเป็นเอกลักษณ์จริงๆในชั้นของมัน
ห้องเก็บอาวุธภายในลำตัวมีขนาดใหญ่สุดท่ามกลางเครื่องบินแบบเดียวกัน...ซึ่งทำให้มันเป็นไปได้ที่ติดตั้งอาวุธทางอากาศทุกรูปแบบของเครื่องบินขับไล่ยุคที่5
Su-57" Slyusar เน้น
อาวุธอากาศสู่อากาศและอากาศสู่พื้นจำนวนมากได้ถูกพัฒนาโดยเฉพาะสำหรับ Su-57
เครื่องบินสามารถติดตั้งอาวุธในห้องเก็บอาวุธภายในลำตัว
เช่นเดียวกับตำบลอาวุธจุดแข็งภายนอกลำตัว
Su-57 ติดตั้งปืนใหญ่อากาศขนาด 30mm สำหรับการรบระยะประชิด dogfight
เครื่องบินขับไล่ Sukhoi Checkmate จะสามารถโจมตีเป้าหมายได้พร้อมกันต่อเนื่องถึง
6เป้าหมาย Strelets กล่าวกับ TASS
"ระบบ Avionic ของเครื่องบินขับไล่ Sukhoi Checkmate ด้วย AESA(Active
Electronically Scanned Array) radar
ที่ติดตั้งภายในสามารถโจมตีเป้าหมายทางอากาศได้ 6เป้าหมาย และติดตามได้
30เป้าหมาย
ถ้าเราพูดถึงเกี่ยวกับเป้าหมายภาคพื้นดินและเป้าหมายเรือผิวน้ำ เครื่องบินขับไล่
Sukhoi Checkmate สามารถติดตามสองเป้าหมายได้พร้อมกันต่อเนื่อง" Strelets กล่าว
ระบบการสนับสนุนการส่งกำลังบำรุงอัตโนมัติ Matreshka
ได้รับการพัฒนาขึ้นสำหรับเครื่องบินขับไล่เครื่องยนต์ไอพ่นเดี่ยว Sukhoi
Checkmate หัวหน้านักออกแบบ The Checkmate กล่าว
"เครื่องบินขับไล่ทางยุทธวิธีขนาดเบา The Checkmate ง่ายต่อการบำรุงรักษามากจริงๆ
ระบบสนับสนุนการส่งกำลังบำรุงอัตโนมัติพิเศษ Matreshka
ได้รับการพัฒนาขึ้นสำหรับเครื่องบินขับไล่นี้"
"การใช้วิธีการใหม่ล่าสุดของการวิเคราะห์เชิงคาดการณ์
ระบบบจะติดตามสถานะของเครื่องบินในเวลาจริงตลอดอายุการใช้งานของมัน" Strelets
กล่าว
ตามข้อมูลจากหัวหน้านักออกแบบ
นี่จะทำให้เป็นไปได้ที่จะวางแผนการปรนนิบัติซ่อมบำรุง
และจะลดค่าใช้จ่ายอย่างมีนัยสำคัญ และเพิ่มประสิทธิภาพของการปฏิบัติงานบำรุงรักษา
แม้กระทั้งตอนนี้ ห้องนักบินรวมถึงระบบสนับสนุนนักบินปัญญาประดิษฐ์(AI:
Artificial Intelligence)
ซึ่งเป็นรูปแบบการให้คำแนะนำสำหรับนักบินเพื่อการปฏิบัติการที่มีประสิทธิภาพสูงสุดระหว่างการบิน
รวมถึงในสถานการณ์ที่ยากลำบาก
"The Checkmate ติดตั้งด้วยปัญญาประดิษฐ์ซึ่งทำหน้าที่เป็นนักบินผู้ช่วย
มันจะวินิจฉัยระบบของเครื่องบินทั้งหมดและช่วยนักบินในสถานการณ์การรบที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว
นักบินจะมุ่งเน้นที่การออกคำสั่งและเครื่องจะดำเนินปฏิบัติการทั้งหมดอย่างอัตโนมัติ"
Strelets กล่าว
Strelets เปิดเผยว่าห้องนักบินของเครื่องบินขับไล่ Sukhoi Checkmate
จะติดตั้งด้วยระบบแสดงผลการตรวจจับ panoramic ที่เป็นเอกลักษณ์
ที่แสดงผลสถานะของระบบทั้งหมดและให้ข้อมูลมหาศาลเกี่ยวกับเส้นทาง, เป้าหมาย
และภัยคุกคาม
UAC ในเครือ Rostec
รัสเซียกำลังทำงานเกี่ยวกับรุ่นไร้คนขับของเครื่องบินขับไล่ทางยุทธวิธีขนาดเบา
Sukhoi Checkmate ตามข้อมูลในการนำเสนอของ Rostec ในงานแสดง MAKS-2021
"รุ่นไร้คนขับของเครื่องกำลังได้รับการพัฒนา" การนำเสนอกล่าว
Slyusar
เชื่อว่าอากาศยานไร้คนขับเครื่องยนต์ไอพ่นความเร็วเหนือเสียงจะเป็นที่สนใจสำหรับลูกค้าที่มีความเป็นไปได้รวมถึงกองทัพอากาศรัสเซีย(Russian
Aerospace Forces, VKS)
Rostec รัสเซียได้เผยแพร่สื่อนำเสนอของเครื่องบินขับไล่ Sukhoi Checkmate
ที่ยังแสดงถึงกลุ่มลูกค้าส่งออกหลายประเทศ
โดยในกลุ่มชาติ ASEAN เอเชีย-แปซิฟิกได้รวมถึงเวียดนาม และพม่าครับ
คุณสมบัติเครื่องบินขับไล่ Sukhoi Checkmate (ที่คาดการณ์ไว้)
ความเร็วสูงสุด: Mach 1.8-2
พิสัยปฏิบัติการ: 2,800-3,000km
รัศมีการรบ: 1,700km
เพดานบินสูงสุด: 16,500m
อัตราเร่งแรงโน้มถ่วงที่รับภาระบรรทุกได้: +8g
น้ำหนักเครื่อง: ประมาณ 20tons
น้ำหนักบรรทุก: 7,400kg
ระบบขับเคลื่อน: เครื่องยนต์ไอพ่น turbofan แบบมีสันดาปท้าย ให้กำลังขับสูงสุด 14,500-16,000kgf
อัตราส่วนแรงขับต่อน้ำหนัก: มากกว่า 1:1
ราคาต่อเครื่อง: ประมาณ $25 million-$30 million