วันพฤหัสบดีที่ 22 กรกฎาคม พ.ศ. 2564

เครื่องบินขับไล่เบาใหม่ล่าสุด Sukhoi Checkmate รัสเซียจะเริ่มสายการผลิตได้ในปี 2026

Serial production of Sukhoi Checkmate to begin in 2026 — UAC










The plane should make its maiden flight in 2023







United Aircraft Corporation(UAC) กลุ่มอุตสาหกรรมอากาศยานรัสเซียในเครือ Rostec  รัฐวิสาหกิจกลุ่มอุตสาหกรรมความมั่นคงของรัสเซีย วางแผนที่จะเริ่มต้นสายการผลิตจำนวนมากของเครื่องบินขับไล่เครื่องยนต์เดี่ยว Sukhoi Checkmate ในปี 2026
ผู้อำนวยการบริหาร UAC รัสเซีย Yuri Slyusar กล่าวระหว่างการนำเสนอในงานแสดงการบินนานาชาติ MASK-2021 ที่สนามบิน Zhukovsky นอกนครหลวง Moscow ระหว่างวันที่ 20-25 กรกฎาคม 2021(https://aagth1.blogspot.com/2021/07/checkmate-maks-2021.html)

"การทดสอบประจำที่ของเครื่องบินขับไล่ใหม่จะเสร็จสิ้นในหนึ่งปี...เครื่องในสายการผลิตจำนวนมากจะพร้อมสำหรับลูกค้าตั้งแต่ปี 2026" Slyusar กล่าว เครื่องบินขับไล่ Sukhoi Checkmate น่าจะทำการบินครั้งแรกในปี 2023 
ก่อนนั้นเครื่องบินจะได้รับการดำเนินการทดสอบภาคพื้นดินที่ซับซ้อน UAC รัสเซียวางแผนที่จะผลิตเครื่องบินขับไล่ทางยุทธวิธีขนาดเบาเครื่องยนต์เดี่ยว Sukhoi Checkmate จำนวน 300เครื่องได้ภายใน 15ปีข้างหน้า Slyusar กล่าว

"เครื่องบินขับไล่ 300เครื่องอยู่ในการออกแผนธุรกิจ เราหวังว่ามันจะสำเร็จภายใน 15ปีข้างหน้า" Slyusar กล่าว โดยเสริมว่าแผนขึ้นอยู่กับการวิเคราะห์ตลาด
"เมื่อผมพูดว่า 300เครื่อง มันไม่ใช่แค่ฝัน มันเป็นตัวเลขที่ถูกคำนวณโดยประเทศและภูมิภาคต่างๆ เราได้วิเคราะห์กลุ่มลูกค้า เมื่อเราอ้างถึงจำนวนเหล่านี้ เราทำด้วยความรับผิดชอบ" เขาเสริม

เครื่องบินขับไล่เบาเครื่องยนต์เดี่ยว Sukhoi Checkmate สามารถติดตั้งอาวุธปล่อยนำวิถีอากาศสู่อากาศหลากหลายรูปแบบได้ถึง 5นัด ตามข้อมูลนำเสนอของ Rostec รัสเซีย
"เครื่องบินขับไล่เบาเครื่องยนต์ไอพ่นเดี่ยวใหม่ Sukhoi Checkmate สามารถติดตั้งอาวุธปล่อยนำวิถีอากาศสู่อากาศได้ถึง 5นัดหลากหลายแบบในรุ่นสูงสุดของพวกมัน" สื่อนำเสนอกล่าว

เครื่องบินขับไล่เบา Sukhoi Checkmate มีขีดความสามารถในการติดตั้งอาวุธปล่อยนำวิถีและระเบิดสำหรับเครื่องบินขับไล่ยุคที่5 ในทุกรูปแบบภารกิจ
ระหว่างการนำเสนอเครื่องบินได้ถูกจัดแสดงพร้อมแบบจำลองเท่าของจริงของอาวุธปล่อยนำวิถีอากาศสู่อากาศพิสัยใกล้ RVV-MD, อาวุธปล่อยนำวิถีอากาศสู่อากาศพิสัยกลาง RVV-SD และอาวุธปล่อยนำวิถีอากาศสู่พื้น Kh-59MK

เครื่องบินขับไล่เบา Sukhoi Checkmate สามารถปฏิบัติการในระบบการรบแบบเป็นเครือข่าย และทำหน้าที่ในฐานะส่วนหนึ่งของกลุ่มอากาศยานมีนักบินและอากาศยานไร้คนขับ(UAV: Unmanned Aerial Vehicle)
กล่าวโดย Mikhail Strelets หัวหน้านักออกแบบเครื่องบินขับไล่ Sukhoi Checkmate กล่าวในการให้สัมภาษณ์สำหรับ TASS เมื่อวันที่ 20 กรกฎาคม 2021

"ทั้งรุ่นมีนักบินและไร้คนขับของเครื่องบินขับไล่ Checkmate สามารถปฏิบัติการในระบบการรบเครือข่าย ซึ่งหมายถึงการทำหน้าที่ในฐานะส่วนหนึ่งของอากาศยานมีคนขับและไร้คนขับ เราวางแผนที่จะดำเนินการทดสอบดังกล่าว" Strelets กล่าว
เครื่องบินขับไล่ Sukhoi Checkmate สามารถติดตั้งอาวุธทั้งหมดที่ใช้กับเครื่องบินขับไล่ Sukhoi Su-57 ได้ Slyusar กล่าวระหว่างการนำเสนอในงานแสดงการบินนานาชาติ MAKS-2021 

ตามข้อมูลจาก Slyusar เครื่องบินขับไล่ Sukhoi Checkmate ได้รับการออกแบบบนรากฐานของเครื่องบินขับไล่ Su-57 "รากฐานนี้เป็นพื้นฐานที่เพียงพอที่จะพัฒนารุ่นเครื่องยนต์เดี่ยว อัตราส่วนแรงขับต่อน้ำหนักของมันเป็นเอกลักษณ์จริงๆในชั้นของมัน
ห้องเก็บอาวุธภายในลำตัวมีขนาดใหญ่สุดท่ามกลางเครื่องบินแบบเดียวกัน...ซึ่งทำให้มันเป็นไปได้ที่ติดตั้งอาวุธทางอากาศทุกรูปแบบของเครื่องบินขับไล่ยุคที่5 Su-57" Slyusar เน้น

อาวุธอากาศสู่อากาศและอากาศสู่พื้นจำนวนมากได้ถูกพัฒนาโดยเฉพาะสำหรับ Su-57 เครื่องบินสามารถติดตั้งอาวุธในห้องเก็บอาวุธภายในลำตัว เช่นเดียวกับตำบลอาวุธจุดแข็งภายนอกลำตัว 
Su-57 ติดตั้งปืนใหญ่อากาศขนาด 30mm สำหรับการรบระยะประชิด dogfight เครื่องบินขับไล่ Sukhoi Checkmate จะสามารถโจมตีเป้าหมายได้พร้อมกันต่อเนื่องถึง 6เป้าหมาย Strelets กล่าวกับ TASS 

"ระบบ Avionic ของเครื่องบินขับไล่ Sukhoi Checkmate ด้วย AESA(Active Electronically Scanned Array) radar ที่ติดตั้งภายในสามารถโจมตีเป้าหมายทางอากาศได้ 6เป้าหมาย และติดตามได้ 30เป้าหมาย
ถ้าเราพูดถึงเกี่ยวกับเป้าหมายภาคพื้นดินและเป้าหมายเรือผิวน้ำ เครื่องบินขับไล่ Sukhoi Checkmate สามารถติดตามสองเป้าหมายได้พร้อมกันต่อเนื่อง" Strelets กล่าว

ระบบการสนับสนุนการส่งกำลังบำรุงอัตโนมัติ Matreshka ได้รับการพัฒนาขึ้นสำหรับเครื่องบินขับไล่เครื่องยนต์ไอพ่นเดี่ยว Sukhoi Checkmate หัวหน้านักออกแบบ The Checkmate กล่าว
"เครื่องบินขับไล่ทางยุทธวิธีขนาดเบา The Checkmate ง่ายต่อการบำรุงรักษามากจริงๆ ระบบสนับสนุนการส่งกำลังบำรุงอัตโนมัติพิเศษ Matreshka ได้รับการพัฒนาขึ้นสำหรับเครื่องบินขับไล่นี้"

"การใช้วิธีการใหม่ล่าสุดของการวิเคราะห์เชิงคาดการณ์ ระบบบจะติดตามสถานะของเครื่องบินในเวลาจริงตลอดอายุการใช้งานของมัน" Strelets กล่าว
ตามข้อมูลจากหัวหน้านักออกแบบ นี่จะทำให้เป็นไปได้ที่จะวางแผนการปรนนิบัติซ่อมบำรุง และจะลดค่าใช้จ่ายอย่างมีนัยสำคัญ และเพิ่มประสิทธิภาพของการปฏิบัติงานบำรุงรักษา

แม้กระทั้งตอนนี้ ห้องนักบินรวมถึงระบบสนับสนุนนักบินปัญญาประดิษฐ์(AI: Artificial Intelligence) ซึ่งเป็นรูปแบบการให้คำแนะนำสำหรับนักบินเพื่อการปฏิบัติการที่มีประสิทธิภาพสูงสุดระหว่างการบิน รวมถึงในสถานการณ์ที่ยากลำบาก
"The Checkmate ติดตั้งด้วยปัญญาประดิษฐ์ซึ่งทำหน้าที่เป็นนักบินผู้ช่วย มันจะวินิจฉัยระบบของเครื่องบินทั้งหมดและช่วยนักบินในสถานการณ์การรบที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว นักบินจะมุ่งเน้นที่การออกคำสั่งและเครื่องจะดำเนินปฏิบัติการทั้งหมดอย่างอัตโนมัติ" Strelets กล่าว

Strelets เปิดเผยว่าห้องนักบินของเครื่องบินขับไล่ Sukhoi Checkmate จะติดตั้งด้วยระบบแสดงผลการตรวจจับ panoramic ที่เป็นเอกลักษณ์ ที่แสดงผลสถานะของระบบทั้งหมดและให้ข้อมูลมหาศาลเกี่ยวกับเส้นทาง, เป้าหมาย และภัยคุกคาม
UAC ในเครือ Rostec รัสเซียกำลังทำงานเกี่ยวกับรุ่นไร้คนขับของเครื่องบินขับไล่ทางยุทธวิธีขนาดเบา Sukhoi Checkmate ตามข้อมูลในการนำเสนอของ Rostec ในงานแสดง MAKS-2021 "รุ่นไร้คนขับของเครื่องกำลังได้รับการพัฒนา" การนำเสนอกล่าว

Slyusar เชื่อว่าอากาศยานไร้คนขับเครื่องยนต์ไอพ่นความเร็วเหนือเสียงจะเป็นที่สนใจสำหรับลูกค้าที่มีความเป็นไปได้รวมถึงกองทัพอากาศรัสเซีย(Russian Aerospace Forces, VKS)
Rostec รัสเซียได้เผยแพร่สื่อนำเสนอของเครื่องบินขับไล่ Sukhoi Checkmate ที่ยังแสดงถึงกลุ่มลูกค้าส่งออกหลายประเทศ โดยในกลุ่มชาติ ASEAN เอเชีย-แปซิฟิกได้รวมถึงเวียดนาม และพม่าครับ

คุณสมบัติเครื่องบินขับไล่ Sukhoi Checkmate (ที่คาดการณ์ไว้)
ความเร็วสูงสุด: Mach 1.8-2
พิสัยปฏิบัติการ: 2,800-3,000km
รัศมีการรบ: 1,700km
เพดานบินสูงสุด: 16,500m
อัตราเร่งแรงโน้มถ่วงที่รับภาระบรรทุกได้: +8g
น้ำหนักเครื่อง: ประมาณ 20tons
น้ำหนักบรรทุก: 7,400kg
ระบบขับเคลื่อน: เครื่องยนต์ไอพ่น turbofan แบบมีสันดาปท้าย ให้กำลังขับสูงสุด 14,500-16,000kgf 
อัตราส่วนแรงขับต่อน้ำหนัก: มากกว่า 1:1
ราคาต่อเครื่อง: ประมาณ $25 million-$30 million