Embraer begins KC/C-390 unpaved runway tests
Embraer has announced plans to perform unpaved runway tests with its KC/C-390
Millennium transport aircraft. (Embraer)
บริษัท Embraer บราซิลประกาศเมื่อวันที่ 23 กรกฎาคม 2021 ว่า
ตนจะเริ่มต้นการทดสอบเครื่องบินลำเลียง KC-390/C-390 Millennium
ของตนกับทางวิ่งที่ไม่มีผิวพื้นจราจรหรือทางวิ่งที่ไม่มีผิวทาง(unpaved runway)
บริษัท Embraer กล่าวใน Twitter ว่าตนจะใช้ทางวิ่งความยาว 1,800m ที่ Gavião
Peixoto
ในบราซิลและการประเมินนั้นจะมีการดำเนินการในช่วงหลายสัปดาห์ข้างหน้าที่จะถึงเพื่อวิเคราะห์การปฏิบัติการของเครื่องบิน
ทางวิ่งที่ไม่มีผิวพื้นจราจรหรือทางวิ่งที่ไม่มีผิวทางเป็นทางวิ่งใดๆที่ถูกใช้สำหรับการวิ่งขึ้นและลงจอด
ซึ่งชั้นพื้นผิวไม่ได้ถูกสร้างด้วยพื้นผิวแข็งเรียบที่เตรียมไว้แล้ว
Embraer ไม่ได้ตอบสนองต่อการร้องขอความเห็นในเวลาที่เผยแพร่บทความ
นอกจาการเผยแพร่ภาพการทดสอบเครื่องบินลำเลียง KC-390/C-390 Millennium
บินขึ้นลงจากทางวิ่งที่ไม่มีผิวพื้นจราจรในบัญชี Twitter ทางการของตน
KC-390/C-390
เป็นเครื่องบินลำเลียงสองเครื่องยนต์ไอพ่นแบบบินขึ้นและลงจอดระยะสั้น(STOL: Short
Takeoff and Landing)
ในภารกิจเครื่องบินลำเลียงทางยุทธวิธีและเครื่องบินเติมเชื้อเพลิงกลางอากาศ
โดยมีแพนหางรูปตัว T และประตูห้องบรรทุก ramp ด้านท้ายเครื่อง
KC-390/C-390
มีจุดประสงค์เพื่อการทำตลาดในส่วนเครื่องบินลำเลียงขนาดกลาง(น้ำหนักบรรทุก
5-10tonne) และเครื่องบินลำเลียงขนาดหนัก(น้ำหนักบรรทุก 10-20tonne)
ซึ่งก่อนหน้านี้ถูกครองตลาดโดยเครื่องบินลำเลียงใบพัด turboprop
เครื่องบินลำเลียง KC-390/C-390 สามารถปฏิบัติการในเขตขั้วโลกใต้ Antarctica
และจากสนามบินที่ประกอบด้วยหลุมที่ลึกถึง 40cm ตามการทดสอบ California Bearing
Ratio(CBR) ระดับ4 ได้
ตามข้อมูลจาก Janes All the World's Aircraft: Development & Production
เครื่องบินลำเลียง KC-390/C-390 มีมีพื้นที่บรรทุกภายใน
170ลูกบาศก์เมตร(รวมประตูท้าย) มีน้ำหนักบรรทุกสูงสุด
23tonnes(หรือน้ำหนักบรรทุกสูงสุด 26tonnes เมื่อรวมสัมภาระไว้ที่จุดศูนย์ถ่วง)
KC-390/C-390 มีความเร็วเดินทางสูงสุดที่ 470knots(870km/h) มีเพดานบินสูงสุด
36,000feet มีพิสัยทำการไกลสุด(เมื่อบรรทุกสัมภาระหนัก 23tonnes) ที่
1,380nmi(2,556km) หรือบินได้ไกลสุดโดยใช้ถังเชื้อเพลิงภายในลำตัวที่
4,640nmi
พิสัยทำการสามารถขยายเพิ่มได้โดยการเติมเชื้อเพลิงกลางอากาศ KC-390
การปรับแต่งเครื่องในรูปแบบภารกิจปกติตามที่ให้มาโดยกองทัพอากาศบราซิล KC-390
สามารถติดตั้งแผ่นรองสัมภาระมาตรฐาน 463L จำนวน 7แผ่น(2.74x2.23m), แผ่น 463L
จำนวน 6แผ่น
บวกทหาร 36นาย หรือพลร่ม 30นาย, ทหาร 80นาย หรือพลร่ม
66นาย,รถยนต์บรรทุกขนาดเดียวกับ รยบ.HMMWV(High-Mobility Multipurpose Wheeled
Vehicle) จำนวน 3คัน, เฮลิคอปเตอร์ Sikorsky UH-60 Black Hawk จำนวน 1เครื่อง
และยานเกราะล้อยาง LAV-25 8x8 จำนวน 1คัน
กองทัพอากาศบราซิล(Brazilian Air Force, FAB: Força Aérea Brasileira)
ได้สั่งจัดหาเครื่องบินลำเลียง KC-390 ในสายการผลิตจำนวน 28เครื่อง(https://aagth1.blogspot.com/2019/12/kc-390.html,
https://aagth1.blogspot.com/2019/09/embraer-kc-390.html)
ลูกค้าส่งออกของเครื่องบินลำเลียง KC-390/C-390 Millennium
ในขณะนี้คือกองทัพอากาศโปรตุเกส(Portuguese Air Force, FAP: Força Aérea
Portuguesa) จำนวน 5เครื่องที่จะส่งมอบระหว่างปี 2023-2027(https://aagth1.blogspot.com/2019/07/embraer-kc-390.html)
และกองทัพอากาศฮังการี(HuAF: Hungarian Air Force, Magyar Légierő) จำนวน
2เครื่อง โดยการส่งมอบจะมีขึ้นระหว่างปี 2023-2024 ครับ(https://aagth1.blogspot.com/2020/11/embraer-kc-390.html)