วันพฤหัสบดีที่ 29 กรกฎาคม พ.ศ. 2564

Embraer บราซิลเริ่มการทดสอบเครื่องบินลำเลียง KC-390 บนทางวิ่งที่ไม่มีผิวพื้นจราจร

Embraer begins KC/C-390 unpaved runway tests



Embraer has announced plans to perform unpaved runway tests with its KC/C-390 Millennium transport aircraft. (Embraer)



บริษัท Embraer บราซิลประกาศเมื่อวันที่ 23 กรกฎาคม 2021 ว่า ตนจะเริ่มต้นการทดสอบเครื่องบินลำเลียง KC-390/C-390 Millennium ของตนกับทางวิ่งที่ไม่มีผิวพื้นจราจรหรือทางวิ่งที่ไม่มีผิวทาง(unpaved runway)
บริษัท Embraer กล่าวใน Twitter ว่าตนจะใช้ทางวิ่งความยาว 1,800m ที่ Gavião Peixoto ในบราซิลและการประเมินนั้นจะมีการดำเนินการในช่วงหลายสัปดาห์ข้างหน้าที่จะถึงเพื่อวิเคราะห์การปฏิบัติการของเครื่องบิน

ทางวิ่งที่ไม่มีผิวพื้นจราจรหรือทางวิ่งที่ไม่มีผิวทางเป็นทางวิ่งใดๆที่ถูกใช้สำหรับการวิ่งขึ้นและลงจอด ซึ่งชั้นพื้นผิวไม่ได้ถูกสร้างด้วยพื้นผิวแข็งเรียบที่เตรียมไว้แล้ว
Embraer ไม่ได้ตอบสนองต่อการร้องขอความเห็นในเวลาที่เผยแพร่บทความ นอกจาการเผยแพร่ภาพการทดสอบเครื่องบินลำเลียง KC-390/C-390 Millennium บินขึ้นลงจากทางวิ่งที่ไม่มีผิวพื้นจราจรในบัญชี Twitter ทางการของตน

KC-390/C-390 เป็นเครื่องบินลำเลียงสองเครื่องยนต์ไอพ่นแบบบินขึ้นและลงจอดระยะสั้น(STOL: Short Takeoff and Landing) ในภารกิจเครื่องบินลำเลียงทางยุทธวิธีและเครื่องบินเติมเชื้อเพลิงกลางอากาศ โดยมีแพนหางรูปตัว T และประตูห้องบรรทุก ramp ด้านท้ายเครื่อง
KC-390/C-390 มีจุดประสงค์เพื่อการทำตลาดในส่วนเครื่องบินลำเลียงขนาดกลาง(น้ำหนักบรรทุก 5-10tonne) และเครื่องบินลำเลียงขนาดหนัก(น้ำหนักบรรทุก 10-20tonne) ซึ่งก่อนหน้านี้ถูกครองตลาดโดยเครื่องบินลำเลียงใบพัด turboprop

เครื่องบินลำเลียง KC-390/C-390 สามารถปฏิบัติการในเขตขั้วโลกใต้ Antarctica และจากสนามบินที่ประกอบด้วยหลุมที่ลึกถึง 40cm ตามการทดสอบ California Bearing Ratio(CBR) ระดับ4 ได้
ตามข้อมูลจาก Janes All the World's Aircraft: Development & Production เครื่องบินลำเลียง KC-390/C-390 มีมีพื้นที่บรรทุกภายใน 170ลูกบาศก์เมตร(รวมประตูท้าย) มีน้ำหนักบรรทุกสูงสุด 23tonnes(หรือน้ำหนักบรรทุกสูงสุด 26tonnes เมื่อรวมสัมภาระไว้ที่จุดศูนย์ถ่วง)

KC-390/C-390 มีความเร็วเดินทางสูงสุดที่ 470knots(870km/h) มีเพดานบินสูงสุด 36,000feet มีพิสัยทำการไกลสุด(เมื่อบรรทุกสัมภาระหนัก 23tonnes) ที่ 1,380nmi(2,556km) หรือบินได้ไกลสุดโดยใช้ถังเชื้อเพลิงภายในลำตัวที่ 4,640nmi 
พิสัยทำการสามารถขยายเพิ่มได้โดยการเติมเชื้อเพลิงกลางอากาศ KC-390 การปรับแต่งเครื่องในรูปแบบภารกิจปกติตามที่ให้มาโดยกองทัพอากาศบราซิล KC-390 สามารถติดตั้งแผ่นรองสัมภาระมาตรฐาน 463L จำนวน 7แผ่น(2.74x2.23m), แผ่น 463L จำนวน 6แผ่น 

บวกทหาร 36นาย หรือพลร่ม 30นาย, ทหาร 80นาย หรือพลร่ม 66นาย,รถยนต์บรรทุกขนาดเดียวกับ รยบ.HMMWV(High-Mobility Multipurpose Wheeled Vehicle) จำนวน 3คัน, เฮลิคอปเตอร์ Sikorsky UH-60 Black Hawk จำนวน 1เครื่อง และยานเกราะล้อยาง LAV-25 8x8 จำนวน 1คัน
กองทัพอากาศบราซิล(Brazilian Air Force, FAB: Força Aérea Brasileira) ได้สั่งจัดหาเครื่องบินลำเลียง KC-390 ในสายการผลิตจำนวน 28เครื่อง(https://aagth1.blogspot.com/2019/12/kc-390.html, https://aagth1.blogspot.com/2019/09/embraer-kc-390.html)

ลูกค้าส่งออกของเครื่องบินลำเลียง KC-390/C-390 Millennium ในขณะนี้คือกองทัพอากาศโปรตุเกส(Portuguese Air Force, FAP: Força Aérea Portuguesa) จำนวน 5เครื่องที่จะส่งมอบระหว่างปี 2023-2027(https://aagth1.blogspot.com/2019/07/embraer-kc-390.html
และกองทัพอากาศฮังการี(HuAF: Hungarian Air Force, Magyar Légierő) จำนวน 2เครื่อง โดยการส่งมอบจะมีขึ้นระหว่างปี 2023-2024 ครับ(https://aagth1.blogspot.com/2020/11/embraer-kc-390.html)